Rick Terrien là nhà sáng lập, CEO của Innovations Kitchen giúp các nông trại và thực phẩm xây dựng các doanh nghiệp thực phẩm thủ công tạo việc làm cho người lao động khuyết tật. Trong cuốn sách “Khởi nghiệp không già”, ông đã khuyên các startup cần xây dựng 2 hệ thống bao gồm: hệ thống nhóm hỗ trợ và hệ thống tài chính để đảm bảo khởi nghiệp thành công. Dưới đây là nội dung trích từ cuốn “Khởi nghiệp không già”.

Rick Terrien được biết đến là sáng lập viên, CEO của Innovations Kitchen

Không ai có thể bắt đầu kinh doanh mà hoàn toàn không có sự giúp đỡ. Cho dù bạn đã lập nhóm của riêng bạn ngay từ đầu hoặc đơn giản là bạn cần các cố vấn phù hợp để giúp bạn khởi động, bạn cần biết các hoạt động xây dựng một đội ngũ hỗ trợ thực sự.

Nhóm hỗ trợ

Các nhóm hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ là rất quan trọng. Dưới đây là một số lĩnh vực chuyên nghiệp mà bạn có thể muốn tìm kiếm thêm trợ giúp:

  • Tư vấn tài chính và thuế: Các công ty tư vấn tài chính và thuế có thể giúp bạn thiết lập bảng lương, vạch ra các khoản thanh toán thuế hàng quý dự kiến ​​và hỗ trợ về thuế.
  • Ngân hàng. Hỏi các chuyên gia và doanh nhân xem họ sử dụng những dịch vụ ngân hàng nào và ưu và nhược điểm của mỗi loại. Tập trung vào những gì bạn cần từ ngân hàng – hạn mức tín dụng dễ dàng sử dụng cho các dịch vụ trực tuyến, dịch vụ thương mại – và để nhu cầu thúc đẩy các quyết định của bạn khi thiết lập tài chính.
  • Tư vấn luật: Các luật sư sẽ cung cấp tư vấn và dịch vụ chuyên gia có tính phí. Bước đầu khi khởi nghiệp, bạn hãy xem xét việc tiếp cận các dịch vụ tư vấn miễn phí của SBA địa phương để bắt đầu đi đúng hướng và chọn cấu trúc pháp lý phù hợp nhất với tình hình của bạn.
  • Bảo hiểm. Tương tự như ngân hàng, việc bạn chọn nhà cung cấp bảo hiểm (hoặc đại lý) nên dựa trên nhu cầu và sở thích của bạn. Tham vấn ý kiến trong cộng đồng khởi nghiệp của mình về các loại dịch vụ  bảo hiểm bạn cần, giá cả và phạm vi bảo hiểm mà công ty khởi nghiệp cần có.
  • Phân phối. Nếu bạn có kế hoạch bán một sản phẩm, bạn sẽ cần trợ giúp về hậu cần trừ khi bạn có kế hoạch tự lưu trữ và vận chuyển các mặt hàng. Bây giờ hãy tìm một công ty phân phối chuyên giao nhận loại sản phẩm của bạn.
  • Tiếp thị và bán hàng. Trừ khi bạn đã tham gia vào thế giới tiếp thị của ngành mình, bạn sẽ muốn có thêm kênh tiếp cận với đối tượng mục tiêu của mình. Nếu bạn muốn bán trực tiếp cho khách hàng mục tiêu, bạn cần một người có thể tập trung vào nhiệm vụ đó.
  • Truyền thông xã hội. Mỗi nền tảng truyền thông xã hội có cách tiếp cận khách hàng riêng, cả về phương thức tiếp cận có trả tiền và miễn phí. Hãy tìm một người biết rõ các phương tiện truyền thông xã hội để giúp bạn kiếm tiền từ những nỗ lực của mình trên mỗi nền tảng.
  • Quảng cáo. Bạn không nhất thiết phải đặt quảng cáo trên báo giấy hoặc trực tuyến, nhưng một chuyên gia quảng cáo sẽ biết những nơi tốt nhất để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn dựa trên ngành và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

Một người không thể có đủ kiến ​​thức về tất cả các lĩnh vực cũng như không đủ thời gian và tài nguyên để làm mọi việc. Bằng cách thừa nhận với bản thân rằng bạn cần hỗ trợ, bạn có thể định vị bản thân để tạo kết nối với các chuyên gia trong các lĩnh vực và yêu cầu trợ giúp, giới thiệu từ cộng đồng khởi nghiệp của mình.

Hệ thống tài chính

Tiếp theo, bạn sẽ muốn tạo ra một cấu trúc quản lý nội bộ để giải quyết các vấn đề cụ thể và tạo sự an tâm cho tất cả những người liên quan. Bắt đầu bằng các công cụ tài chính bền vững. Ví dụ: hãy thử nghĩ về cách bạn sẽ theo dõi thông tin của  mình như các đầu mối liên hệ, kế toán, v.v. Bạn sẽ tự duy trì cơ sở dữ liệu hay thông qua CPA hoặc các công ty tài chính? Dù bằng cách nào, hãy đảm bảo tạo một hệ thống để ghi lại tất cả các đơn đặt hàng đã nhận, bao gồm cả ngày nhận / thanh toán, với đầy đủ tài liệu thông tin thanh toán. Nếu bạn tự làm, bạn có thể sử dụng phiên bản đơn giản, tự chế (như bảng tính Excel), nhưng cũng có nhiều chương trình máy tính và dịch vụ trực tuyến như QuickBooks để quản lý đơn hàng và thanh toán.

Thiết lập tiền và hệ thống quản lý thuế phù hợp với bạn. Một cách để làm điều này là tạo ra sơ đồ dòng tiền vào và ra khỏi doanh nghiệp mới của bạn. Hãy cho cố vấn tài chính của bạn ( hoặc công ty CPA) xe sơ đồ dòng tiền của bạn. Họ có thể chuyển nó thành một thứ gọi là biểu đồ tài khoản, mã hóa tất cả các cách bạn kiếm được và tiêu tiền.

Dưới đây là một số mẹo nữa để thiết lập hệ thống sẽ giúp bạn theo dõi tiền của mình và đảm bảo rằng bạn trả phần thuế công bằng của mình cho chính phủ:

  • Mở một tài khoản kiểm tra dành riêng cho doanh nghiệp. Áp dụng cho một thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp. KHÔNG BAO GIỜ trộn lẫn các quỹ cá nhân và kinh doanh. Luôn giữ một bức tường giữa chúng.
  • Thiết lập lịch nộp thuế hàng quý. Kiểm tra với luật sư và cố vấn tài chính của bạn để được tư vấn cụ thể cho trường hợp của bạn.
  • Xác định, với các cố vấn của bạn, nếu bạn cần thu thuế bán hàng đối với hàng hóa hoặc dịch vụ bạn cung cấp.

Hãy nhớ rằng: Thực hành quản lý tiền thông minh không chỉ quan trọng đối với sức khỏe và sự giàu có của doanh nghiệp mà còn tạo ra sự an tâm. Giữ hồ sơ an toàn của tất cả các giao dịch tài chính để đảm bảo bạn luôn có thể lôi ra kiểm tra khi cần.

Tú Oanh