Xuất phát từ mong muốn đóng góp thêm suất cơm tặng bệnh nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hai cô bé Trương Tuệ Minh và Trương Tuệ Chi (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã “khởi nghiệp” bán hàng gây quỹ tại “Chợ Quê”.

Môi trường rèn luyện kỹ năng

Thứ 7 hàng tuần, bà Nguyễn Thị Sửu (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) dành trọn buổi sáng đến với Phiên Chợ Trái Tim để sẻ chia với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng hành với bà là 2 cô cháu nhỏ Trương Tuệ Minh (SN 2014) và bé Trương Tuệ Chi (SN 2015). Hình ảnh người bà dắt tay 2 cháu nhỏ đến chương trình để cùng lan tỏa tình yêu thương và dạy cháu cách sẻ chia đã khắc sâu trong tâm trí của nhiều cộng tác viên tại đây.

“Khi đến với “Phiên Chợ Trái Tim” tôi bắt gặp rất nhiều cháu học sinh tham gia giúp mọi người chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân và dọn dẹp. Tôi thấy đây là một môi trường rất tốt để các cháu học hỏi, biết cách yêu thương nên tôi quyết tâm đưa Tuệ Minh, Tuệ Chi đến chương trình” – bà Sửu tâm sự.

Bà Sửu và 2 cháu gái tặng những chiếc rổ để chuẩn bị cho Bữa Cơm Yêu Thương.

Những ngày đầu đến đây, Tuệ Minh, Tuệ Chi còn khá nhút nhát, 2 cô bé luôn khép nép phía sau bà khi được ai đó hỏi đến. Thế nhưng, dưới sự chỉ dạy của bà ngoại và sự nhiệt tình của các thành viên chương trình, 2 cô bé dần hòa nhập tốt hơn. Từ những việc như dọn dẹp bát đũa hay phục vụ các suất ăn cho bệnh nhân đều được 2 bạn nhỏ tích cực thực hiện.

Tuệ Chi cùng chung tay dọn dẹp tại “Bữa Cơm Yêu Thương”.

“Đến đây con được hướng dẫn cách bê khay cơm đến mời các ông bà, cô bác bệnh nhân. Con cũng đã biết cách để dọn dẹp bàn ăn cho sạch, biết cách gọt rau củ. Con thấy vui khi giúp đỡ được mọi người ạ” – bé Tuệ Minh vui vẻ nói về trải nghiệm của mình ở “Bữa Cơm Yêu Thương”.

Từ khi được ra Phiên Chợ Trái Tim, hai em Minh và Chi đều

năng động và hoạt bát hơn. “Tôi quan sát thấy, các cháu khi về nhà đã năng nổ hơn trong các công việc nhà, chăm chỉ hơn trong học tập. Khi được sinh hoạt và giáo dục trong môi trường thực tế với nhiều nghĩa cử nhân ái, các cháu đã nhận thức tốt hơn và có sự cố gắng mỗi ngày” – bà Sửu cho hay.

“Khởi nghiệp” bán hàng để làm từ thiện

Qua những lần trải nghiệm tại Phiên Chợ Trái Tim, dưới sự hướng dẫn của bà ngoại, gian hàng đồ ăn vặt phố cổ trong khuôn khổ Chợ Quê được hình thành. Ý tưởng của gian hàng được khởi nguồn từ mong muốn góp thêm những suất ăn tặng cho bệnh nhân đang điều trị tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Với sự giúp đỡ của bà và sự chăm chút của 2 cô chủ nhỏ, những món ăn vặt thơm ngon, mang nét đặc trưng của Hà Nội như: Nem rán, bún nem, khoai tây chiên, … đã được mang đến với thực khách của Chợ Quê.

Tuệ Minh và Tuệ Chi cẩn thận chuẩn bị những suất ăn sáng trong một buổi gây quỹ ở Chợ Quê.

Để chuẩn bị cho buổi bán hàng, từ chiều hôm trước các bé đã được bà hướng dẫn chuẩn bị nguyên liệu và tập làm những chiếc nem, gói khoai tây đầu tiên.

“Việc cuốn nem đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, phải cuốn sao cho đều tay hay việc làm khoai tây cũng phải biết cách gọt, thái cho khéo. Các cháu còn nhỏ, chân tay còn vụng nên khi làm chưa được đẹp nên bà vẫn phải hỗ trợ nhiều. Quan trọng nhất mà tôi muốn các cháu hiểu được sự vất vả khi làm ra những món ăn, phải biết trân quý sức lao động và biết cách sẻ chia với mọi người” – bà Sửu chia sẻ.

Sau buổi bán hàng “khởi nghiệp” trừ đi các chi phí, phần lợi nhuận đã được các cô chủ nhỏ gửi tặng tới “Phiên Chợ Trái Tim” để nấu ăn cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Nói về hoạt động bán hàng gây quỹ của 2 chị em, bé Tuệ Minh bày tỏ:“Chúng con rất vui vì có thể góp một chút công sức của mình để trao tặng thêm suất cơm cho các ông bà, cô bác bệnh nhân”.

Hai cô chủ nhỏ cùng bà ngoại trao tặng Phiên Chợ Trái Tim những suất cơm cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Đón nhận tình cảm của Tuệ Minh, Tuệ Chi dành cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chị Phí Thị Thu Hà – Quản lý Phiên Chợ Trái Tim bày tỏ niềm vui: “Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi công việc thiện nguyện lan tỏa đến với mọi người, ở mọi độ tuổi đặc biệt là những bạn nhỏ Tuệ Minh, Tuệ Chi, tuy tuổi nhỏ nhưng tinh thần sẻ chia yêu thương của các bé rất lớn”.

Nói về mong muốn trong thời gian tới, Tuệ Chi cho biết, em sẽ cùng chị tiếp tục gian hàng nhỏ ở Chợ Quê. Đồng thời, tranh thủ những thời gian rảnh vào chiều tối những ngày cuối tuần, 2 chị em sẽ cùng bà cũng mở một gian hàng trước cửa nhà để có thêm chi phí quyên góp vào “Bữa Cơm Yêu Thương” tạo thêm nhiều suất ăn để phục vụ bệnh nhân và lao động nghèo.

Thứ 7 (16/12) tại Phiên Chợ Trái Tim (ngõ 9A, Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình bán hàng gây quỹ tại “Chợ Quê”, tặng các suất cơm miễn phí tại “Bữa Cơm Yêu Thương”.

Thực đơn của “Bữa Cơm Yêu Thương” tuần 41 gồm có:

– Bữa sáng với 500 suất xôi kèm chả nóng được trao lúc 6h.

– Bữa trưa với 700 suất cơm với thực đơn: Thịt kho, đậu sốt cà chua, cải ngồng xào tỏi, canh chua thịt băm, lạc xóc muối.

Báo Nông Thôn Ngày Nay/Điện tử Dân Việt, Nha khoa Sài Gòn H.N, Phiên Chợ Trái Tim và các mạnh thường quân thân mời quý bà con đến nhận cơm. Khi đi vui lòng mang theo cặp lồng hoặc hộp đựng có thể tái sử dụng.

THEO BẢO YẾN – KIM KHÁNH (Báo Dân Việt)