Trước khi bắt đầu gọi vốn cho startup của mình, người sáng lập nên cân nhắc thật kỹ liệu gọi vốn từ quỹ đầu tư có thay đổi tầm nhìn và sứ mệnh của công ty và những gì họ phải đánh đổi khi có nhà đầu tư tham gia vào startup.

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ Mỹ thì cứ 25% startup không gọi vốn thành công. Gọi vốn là một ma trận mà cả những doanh nhân dày dặn kinh nghiệm cũng phải cân nhắc giữa những phương án và rủi ro họ có thể chấp nhận khi được rót vốn. Và lý tưởng nhất là hãy căn cứ trên quy mô doanh nghiệp và tình hình tài chính để lựa chọn phương án phù hợp.

Dưới đây là những cách để kêu gọi đầu tư và những thuận lợi và khó khăn của mỗi cách.

Doanh thu từ việc bán hàng cho khách hàng

Hình thức tài trợ ít tốn kém nhất là bán hàng cho khách hàng. Đó là một dạng doanh thu mà bạn không phải trả lại cho bất kỳ ai và bạn không mất một phần quyền kiểm soát đối với doanh nghiệp của mình. Đương nhiên, phần khó khăn là tạo ra đủ doanh thu từ việc bán hàng một cách thường xuyên để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là một lựa chọn phổ biến đối với nhiều nhà sáng lập, những người sớm nhận thấy sức hút tích cực và có những dự báo tài chính đúng đắn. Bạn thậm chí có thể chọn bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trước khi nó chính thức ra mắt để trang trải bất kỳ chi phí nào bạn phải chịu trong giai đoạn xây dựng công ty.

Ưu điểm: Không phải trả lại tiền hoặc từ bỏ vốn chủ sở hữu

Nhược điểm: Khó tạo đủ tiền để duy trì hoạt động

Khó khăn: Trung bình – đòn bẩy thông qua lợi nhuận ban đầu

Loại hình kinh doanh: Công ty dựa trên đăng ký, mô hình bán trước

Các khoản vay cá nhân

Các khoản vay kinh doanh, thẻ tín dụng và hạn mức tín dụng chiếm khoảng 3/4 nguồn tài chính cho các doanh nghiệp mới. Trên thực tế, thật bất thường khi gặp một doanh nhân không nợ nần thành lập công ty của họ. Hầu hết các nhà đầu tư muốn thấy rằng bạn có chân trong trò chơi, có nghĩa là bạn đã đóng góp cá nhân vào công việc kinh doanh của riêng mình – cho dù đó là mở thẻ tín dụng mới, vay tiền tiết kiệm hưu trí hay mua nhà.

Vay nợ cá nhân rủi ro cao, thưởng cao. Ưu điểm là bạn không phải từ bỏ vốn chủ sở hữu và bạn có toàn quyền kiểm soát nguồn vốn vì số tiền bạn vay được gắn liền với cá nhân bạn. Đó cũng là mặt trái. Nếu doanh nghiệp của bạn không hoạt động như bạn mong đợi, bạn là người thua cuộc. So với các lựa chọn tài trợ khác, phương án mà tất cả mọi người đều thua trong trường hợp startup hoạt động kém hiệu quả, thì các khoản vay cá nhân là gánh nặng lớn hơn. Bạn cũng sẽ không được trả lại cho khoản đầu tư cá nhân của mình vì bạn không thể huy động tiền để trang trải khoản nợ đó.

Ramin Behzadi, đối tác tại Quỹ đầu tư 7 Gate Ventures lưu ý rằng nợ cá nhân thường được sử dụng để duy trì hiện trạng của một công ty chứ không phải để tăng trưởng ngay lập tức trong ngắn hạn hoặc trung hạn – mà đến từ các vòng vốn chủ sở hữu.

Nếu các khoản cá nhân là con đường cấp vốn phù hợp với bạn, hãy kiểm tra trước xem điểm tín dụng của bạn có khiến bạn đủ điều kiện cho số tiền bạn sẽ yêu cầu hay không và nói chuyện với cố vấn tài chính trước khi cam kết với các hạn mức tín dụng mới.

Ưu điểm: Không từ bỏ vốn chủ sở hữu và nó cho các nhà đầu tư thấy bạn có tham gia trong trò chơi

Nhược điểm: Nợ nần gắn liền với cá nhân bạn và bạn không thể huy động tiền để trang trải khoản nợ

Khó khăn: Đòn bẩy trung bình thông qua các tổ chức tài chính nhưng phụ thuộc vào lịch sử tín dụng cá nhân

Loại hình kinh doanh: Nhiều loại

Nguồn tín dụng từ Chính phủ và các ngân hàng

Nhận một khoản vay do chính phủ hậu thuẫn là một con đường gọi vốn tốt nhưng lưu ý rằng bạn sẽ phải vượt qua một số giai đoạn. Các loại cho vay này không đặc biệt phổ biến và thường chỉ áp dụng cho những người sáng lập có nhiều tài sản hoặc thu nhập. Chúng cũng khác nhau về số lượng và điều kiện, vì vậy bạn phải tìm thông tin từ cơ quan kinh tế địa phương để tìm hiểu xem nó có phù hợp với công ty khởi nghiệp của bạn hay không.

Gabe Zichermann, giám đốc điều hành của Failosophy, gợi ý rằng nếu bạn muốn đảm bảo nguồn vốn thông qua khoản vay ngân hàng, hãy xác định ngân hàng mà bạn có mối quan hệ gần gũi nhất và lý tưởng nhất là nơi bạn có tất cả các tài khoản của mình, để họ có thể thấy tình hình tài chính của bạn. Ngoài việc cung cấp một khoản vay kinh doanh tiêu chuẩn, các chuyên viên tín dụng ngân hàng cũng có thể cấp vốn vay dựa trên các dòng doanh thu dự kiến ​​của bạn. Phương án này thích hợp hơn cho các công ty khởi nghiệp có doanh thu định kỳ nhưng không thể huy động vốn, chẳng hạn như nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và bán buôn.

Zichermann cho biết thêm: “Các khoản vay ngân hàng có lợi ích tương tự như nợ cá nhân về việc giữ vốn chủ sở hữu và quyền kiểm soát, nhưng chúng thường không được các nhà đầu tư mạo hiểm xem là thuận lợi. Nếu bạn có nợ trên sổ sách công ty khi tiếp cận các nhà đầu tư, họ sẽ biết rằng họ không phải là nhóm hoàn vốn chính của bạn và có thể nghĩ rằng số tiền họ cung cấp cho bạn sẽ chỉ được sử dụng để trả nợ ngân hàng.

Hãy nhớ rằng, bất kỳ khoản vay nào đều có lãi suất, vì vậy cuối cùng bạn sẽ phải trả lại nhiều hơn số tiền bạn đã bỏ ra. Nếu bạn không đủ khả năng chi trả, hãy cân nhắc tìm đến bạn bè và gia đình để đầu tư.

Ưu điểm: Giữ vốn chủ sở hữu và quyền kiểm soát, và có thể vay dựa trên các dòng doanh thu dự kiến

Nhược điểm: Khó kiếm được, sẽ gây khó khăn cho các nhà đầu tư mạo hiểm

Khó khăn: Trung bình thấp thông qua các tổ chức tài chính nhưng phụ thuộc vào vị trí và lực kéo sớm

Loại hình kinh doanh: Các công ty khởi nghiệp có doanh thu định kỳ như nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và cửa hàng bán buôn.

(Còn tiếp…)

Hàn Mai

Theo Entrepreneur