Vòng chung kết khu vực Đông Nam Á sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2019 tại TP.HCM để chọn ra các gương mặt xuất sắc tham gia Hult Prize toàn cầu với giải thưởng lên đến 1 triệu USD.

Hult Prize là cuộc thi khởi nghiệp xã hội toàn cầu dành cho thế hệ trẻ gồm sinh viên, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và cựu sinh viên, hướng đến khởi nghiệp xã hội.

Hult Prize – “Giải Nobel dành cho Khởi nghiệp xã hội” là cuộc thi khởi nghiệp xã hội toàn cầu dành cho thế hệ trẻ gồm sinh viên, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và cựu sinh viên, hướng đến khởi nghiệp xã hội. Cuộc thi do Liên Hiệp Quốc và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton bảo trợ cùng với Học viện Kinh doanh Quốc tế Hult.

Hult Prize đến Việt Nam vào năm 2013 và chính thức trở thành giải thưởng thường niên. Giải thưởng Hult Prize Việt Nam năm nay sẽ mở rộng thành Hult Prize khu vực Đông Nam Á với chủ đề “FOR US, BY US – THE GLOBAL YOUTH CHALLENGE – Giải pháp Doanh nghiệp xã hội để giải quyết vấn đề việc làm cho 10 ngàn người trẻ trong 10 năm tới” nhằm kỷ niệm một thập kỷ giải thưởng lan tỏa toàn cầu.

Chương trình sẽ được đồng hành bởi các trường Đại học lớn và uy tín trên khắp khu vực Đông Nam Á và toàn thế giới.

Theo đó, từ ngày 01/10/2018 đến 21/1/2019, Hult Prize khu vực Đông Nam Á (Hult Prize SEA) sẽ tổ chức vòng loại từ các Hội dồng thi cơ sở tại các trường đại học trong khu vực, để chọn ra một hoặc hai đội đại diện vào vòng Chung kết.

Hiện, đã có nhiều trường ĐH tại khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận khởi động chương trình như Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Tài chính – Marketing, Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Kinh tế – Tài chính, Đại học Kinh tế, Đại học Công nghiệp, Đại học Nguyễn Thất Thành, Đại học Văn Hiến, Đại học RMIT, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Cần Thơ, Đại học Nha Trang…

Vòng chung kết Hult Prize khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ lần đầu tiên tổ chức vào cuối tháng 4/2019 tại TP.HCM và chọn ra từ một đến ba đội tham gia chương trình Đào tạo toàn cầu tại London từ 01/07/2019 đến 31/08/2019. Căn cứ vào kết quả đào tạo, 6 đội sẽ được chọn để đi tiếp đến Chung kết toàn cầu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York vào ngày 15/09/2019.

Mục đích chính của giải thưởng là khuyến khích những ý tưởng kinh doanh của các doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp trong lĩnh vực xã hội. Thông điệp của giải thưởng là gắn sự phát triển của hoạt động kinh tế với chia sẻ lợi ích cộng đồng, cải thiện đời sống người dân và qua đó xây dựng nền tảng phát triển bền vững của các tổ chức trên cơ sở sự phát triển chung của toàn xã hội.

Các đề tài tập trung vào những vấn đề xã hội như giáo dục, nước sạch, thiếu hụt năng lượng, khủng hoảng lương thực toàn cầu hay chăm sóc sức khỏe cho người nghèo. Ngoài ra, cuộc thi cũng nhắm đến vấn đề giáo dục mầm non, tăng thu nhập cho người nghèo, nạn di cư và tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên.

Được khởi xướng năm 2009, đến nay Hult Prize đã được triển khai tại hơn 120 quốc gia với hơn 1.200 trường đại học và hơn 1.000.000 sinh viên cùng 100.000 hồ sơ khởi nghiệp. Hult Prize còn là diễn đàn tương tác cộng đồng lớn nhất thế giới với hơn 50 triệu giờ công giải quyết những vấn đề xã hội mỗi năm.

Năm ngoái, phần thưởng 1 triệu USD đã được trao tặng cho đội SunRice đến từ trường Đại học London với mô hình sấy gạo cải tiến.

Cuộc thi đặc biệt này chỉ có 1 giải thưởng toàn cầu hằng năm là 1 triệu USD dành cho một mô hình doanh nghiệp xã hội xuất sắc nhất. Giải thưởng này do đích thân cựu tổng thống Bill Clinton trao tại vòng chung kết Hult Prize toàn cầu diễn ra vào tháng 9 hằng năm tại trụ sở LHQ ở New York. Ở mỗi vòng thi tại các quốc gia trên thế giới, Hult Prize cũng có những giải thưởng riêng.

Năm ngoái, phần thưởng 1 triệu USD đã được trao tặng cho đội SunRice đến từ trường Đại học London với mô hình sấy gạo cải tiến.

Công nghệ sấy gạo của đội SunRice được dựa trên công nghệ sấy gạo đốt bằng trấu của Việt Nam được chuyển giao cho Myanmar và sau đó được cải tiến để phù hợp với ngành nông nghiệp địa phương.

Mô hình kinh doanh của đội SunRice hướng tới giảm số lượng gạo bị lãng phí trong quá trình sấy, có giá thành vừa túi tiền của những người nông dân nghèo ở Myanmar không thể tiếp cận được những công nghệ sấy gạo hiện đại nhưng tốn kém.

Kế hoạch triển khai Hult Prize SEA:

1. Họp báo: Ngày 30/11/2018

2. Hội đồng thi cơ sở tổ chức tại 20 trường đại học trên toàn quốc chọn 20 đội bước vào vòng Khu Vực Đôn Nam Á sẽ kết thúc ngày 21/1/2019

3. Hội thảo về “Doanh Nghiệp Xã Hội và Doanh Nhân Xã Hội” dự kiến diễn ra tháng 12/2018 hoặc tháng 1/2019

4. Chuỗi chương trình đào tạo kỹ năng khởi nghiệp xã hội dự kiến từ tháng 2/2019 đến tháng 3/2019

5. Vòng bán kết Hult Prize Khu vực Đông Nam Á dự kiến ngày 05/04/2019

6. Vòng chung kết Hult Prize Khu vực Đông Nam Á dự kiến ngày 06/04/2019

N.H – Khampha.vn

Bài gốc