Theo đuổi mô hình du lịch bền vững trong 5 năm nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả mong muốn nhưng Nguyễn Ngọc Thư, founder của BiTour vẫn không hối hận vì mình đã cố chấp như thế.

Thực trạng khởi nghiệp hiện tại ở Việt Nam là 95% startup thất bại trong 3 năm đầu tiên và chỉ vài phần trăm trong đó thành công, thoát xác trở thành một doanh nghiệp đích thật; tức ngoài tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội còn phát triển bền vững.

Và nếu không phải là startup có mô hình độc đáo, hoặc có chút danh tiếng và nhận được nhiều vốn đầu tư thì hẳn phải là sự kiên gan đến mức lì lợm của người founder, mới khiến cho startup như BiTour sống sót.

Sau 1 năm làm du lịch truyền thống Nguyễn Ngọc Thư nhận thấy: có rất nhiều người muốn đi du lịch nhưng vì chỉ có một mình nên họ khá là ngại ngùng hoặc nhiều người khách đi một mình, họ cảm thấy rất lạc lõng giữa đám đông người đi cùng gia đình hoặc nhóm bạn. Vậy là từ một doanh nghiệp du lịch truyền thống, năm 2012, Nguyễn Ngọc Thư chính thức thành lập doanh nghiệp có tên là BiTour với mục tiêu duy nhất, xây dựng và phát triển những tour hẹn hò dành riêng cho người độc thân. Tháng 8/2012, BiTour triển khai tour độc thân đầu tiên của mình.

Những tưởng, vừa là người tiên phong vừa có sản phẩm độc đáo, lại đáp ứng được nhu cầu kết bạn – tìm hiểu của nhiều bạn trẻ thành thị càng ngày càng cô đơn và khó giao tiếp do tác động của lối sống vội vã – hiện đại hẳn BiTour sẽ nhanh chóng thành công; nhưng thực tế lại diễn ra ngược lại. BiTour có sự ủng hộ của truyền thông và các nhãn hàng lớn như Jetstar Pacific – với chương trình “Hẹn thử – yêu thật, dám không?” được viral khá tốt trên mạng xã hội; nhưng họ lại không thể thuyết phục khách hàng nam, trong khi khách nữ lại luôn trong tình trạng “full”.

Chị Nguyễn Ngọc Thư (thứ 4 từ trái sang) và đội ngũ Bitour

“Bây giờ hồi tưởng lại, tôi cũng không biết vì sao mình có thể vượt qua 5 năm đầu khởi nghiệp. Do không có nhiều khách hàng dẫn đến không đủ doanh thu và trả lương duy trì đội ngũ nên có rất nhiều lần tôi phải ngậm ngùi chia tay nhân viên trong nước mắt.

Có những thời điểm một mình tôi làm rất nhiều việc, vừa tự làm website, vừa viết bài, vừa tư vấn bán hàng, vừa làm thủ quỹ, thu tiền khách và kiêm luôn cả điều hành tour. Thậm chí, tôi đã phải vay mượn để tiếp tục duy trì hoạt động của doanh nghiệp, với niềm tin chắc chắc mình sẽ thành công.

Tôi thử rất nhiều cách thức khác nhau nhưng tỷ lệ nam tham gia các tour vẫn cực kỳ thấp so với nữ. Uất ức nhất là, rõ ràng tôi thấy thị trường có nhu cầu, nhưng không hiểu tại sao mình lại không thu hút được khách hàng nam dù đã thử đủ mọi cách sale-marketing”, chị Nguyễn Ngọc Thư chia sẻ.

Tuy nhiên, bây giờ bình tâm ngồi suy xét lại, chị Thư cho rằng, mô hình du lịch độc thân để tìm kiếm tình yêu của BiTour thất bại do không hiểu tâm lý của những người độc thân ở Việt Nam. Bất kỳ ai khi nghe đến tour dành cho người độc thân đều ồ lên thích thú bởi sự độc lạ của nó. Thế nhưng nếu để quyết định tham gia, họ lại vô cùng e ngại, nhất là nam giới.

Tâm lý của nam giới vẫn luôn thích chủ động và tự tìm kiếm người thương một cách “kín đáo”. Họ cũng mong muốn biết trước về đối tượng, những người đi cùng mình. Trong khi nếu tham gia tour của BiTour, khách nam buộc phải giao tiếp với người khác giới dù mới gặp chưa lâu, đồng nghĩa với việc bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân một cách không tự nhiên. Đồng ý là có không ít người Việt tham gia du lịch là để giao lưu – tìm kiếm người yêu hoặc bạn đời, nhưng âm thầm biết với nhau không sao, nói ra sẽ khiến nhiều người ngại ngùng.

Năm 2017, Nguyễn Ngọc Thư có một chuyến trekking ở rừng, như cách để giải tỏa áp lực của bản thân cũng như có thêm nguồn năng lượng để tìm ra hướng đi đúng. Sau khi đi về, rất nhiều người hỏi là bên Thư có tổ chức những tour như vậy không. Thêm nữa, nhận thấy phong trào ‘phượt’ đang lên cao khắp các diễn đàn du lịch, trong khi rất ít công ty du lịch khai thác mảng du lịch này. Thế là, BiTour quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Không như lần trước, lần bắt đầu mới này của BiTour diễn ra khá nhẹ nhàng, đơn giản vì bản thân những tour độc thân – kết bạn trước đây của doanh nghiệp này đã diễn ra ở những địa điểm khá hoang sơ – thiếu vắng tiện nghi, nên việc vận hành các tour trekking theo tiêu chuẩn riêng không phải là điều quá khó khăn với đội ngũ của BiTour.

Sau 4 năm thăm dò cũng như dấn thân vào mô hình kinh doanh mới, hiện BiTour đã có được một diện mạo khá khang trang, với nhân sự chủ lực khoảng 30 người, là đối tác của hầu hết các vườn quốc gia, có 8 điểm đến với 3 hạng mục Du lịch Mạo hiểm – Sức khỏe – Khám phá cùng 10 tour diễn ra mỗi cuối tuần.

Tà Năng – Phan Dũng, một trong những tour trekking nổi bật của Bitour

Sau khi xây dựng được uy tín ở những tour trekking ‘kinh điển’ như Tà Năng – Phan Dũng, Bidoup…; hiện BiTour đã mở rộng sang các loại hình liên quan ít có tính thử thách hơn như tour tắm suối Bù Gia Mập, tour Cực đông ở vịnh Vân Phong, đạp xe ở Mã Đà Trị An hay tour Tắm Rừng. Định hướng của BiTour là không làm các tour quá mạo hiểm hay quá khó mà hướng tới các chuyến đi trải nghiệm đến những nơi hoang sơ theo triết lý thuận theo tự nhiên.

Ngoài ra, BiTour còn có ý định lấn sân sang mảng bất động sản du lịch. Hiện họ đang tiến hành xây dựng hệ thống Bi’s Home, nôm na là những resort nhỏ xinh ở những nơi có thiên nhiên trong lành và gần thành phố như hồ Mã Đà – Trị An, hồ Dầu Tiếng…để du khách có thể trở về nghỉ ngơi mỗi cuối tuần.

“Sau 5 năm, cuối cùng tôi cũng thấy được ‘ánh sáng cuối đường hầm’, lần chuyển đổi mô hình này quả thật rất thành công”, chị Nguyễn Ngọc Thư tự hào chia sẻ.

Hiện BiTour đang phát triển thêm những tour dưới biển nhẹ nhàng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Mặc dù đã đã dò trúng ‘long mạch’, nhưng điều đó không có nghĩa là Thư và BiTour nhảy vào lĩnh vực du lịch trải nghiệm – trekking một phát là “ăn ngay”. Là một người trẻ làm kinh doanh, ngoài doanh thu và lợi nhuận, Thư cũng rất quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường và đóng góp cho cộng đồng địa phương, nhằm tạo dựng cho doanh nghiệp mô hình du lịch bền vững đích thực.

Để hạn chế rác thải từ nhựa và đỡ khâu dọn dẹp sau chuyến đi, BiTour quyết định chọn giải pháp không mang rác vào rừng thì không phải dọn, chọn ăn uống những thức ăn tự nhiên, không dùng đồ hộp. Đầu tiên là khuyến khích khách mang theo bình nước cá nhân, sau đó thiết kế các chặng để tiếp nước cho khách.

Tiếp đó, BiTour thay các món cơm hộp khô cứng bằng cơm nắm muối mè để trong lá chuối, thay món mỳ gói bằng các món ăn dân dã tự nhiên, thay các loại nước đóng chai bằng ly nước chanh chào mừng khi khách đến….

Ngoài ra, Bitour Cares là nơi thực hiện những cam kết về bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã bằng du lịch xanh bền vững, kết hợp cộng đồng địa phương và tham gia vào các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Với mỗi khách hàng đi cùng Bi, BiTour sẽ trích 10.000 đồng vào quỹ Bitour Cares cho toàn bộ các hoạt động thiện nguyện.

Mặt khác, trong khả năng có thể, BiTour luôn cố gắng mang tới công ăn việc làm nhiều nhất cho cộng đồng dân bản địa. Ví dụ: trong tour trekking Tà Năng – Phan Dũng, ngoài 2 tour guide của bản thân, BiTour còn có thêm tour guide người địa phương. Còn những công việc hậu cần như ăn uống, di chuyển trong tour luôn được người dân địa phương đảm nhiệm.

Có thể nói, tìm kiếm những người dân địa phương đáp ứng đủ tiêu chuẩn phục vụ mà BiTour đề ra như phải đúng giờ, nấu ăn ngon, nhiệt tình với khách…không đơn giản, nhưng sau thời gian tìm kiếm họ cũng đã tìm được.

Hàn Mai