Amanotes là cái tên thứ hai đến từ Việt Nam, sau Flappy Bird, khuấy động thị trường ứng dụng di động toàn cầu với 1 tỷ người dùng và hiện xếp số 1 Đông Nam Á nhưng, nhà sáng lập Amanotes Võ Tuấn Bình không muốn dừng lại như một hiện tượng.

Võ Tấn Bình (bìa trái) và Nguyễn Tuấn Cường (phải) – Hai đồng sáng lập của Amanotes

Không để game Việt thua trên sân nhà

Theo thống kê của Statista, năm 2019, doanh thu của lĩnh vực trò chơi di dộng tăng 19% trên toàn thế giới và tăng 22% tại Việt Nam. Lĩnh vực trò chơi di động được đánh giá là tiềm năng phát triển mạnh mẽ khi thị trường này đang mang lại doanh thu khổng lồ 4,6 tỷ USD và Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất.

Tuy nhiên, dường như các game Việt lại bị thua trên sân nhà. Xuất phát từ ý tưởng có rất nhiều người yêu thích âm nhạc nhưng có rất ít người có thể chơi được nhạc cụ. Võ Tấn Bình và Nguyễn Tuấn Cường đã quyết định thành lập Amanotes với sứ mệnh mang những trải nghiệm thú vị đến cho cả những người không biết chơi nhạc.

Chỉ mới thành lập từ tháng 12/2014, tính đến tháng 6/2020 Amanote đã vươn lên vị trí hàng đầu thế giới trong lĩnh vực trò chơi âm nhạc với hơn 1 tỷ lượt tải trên 191 quốc gia.

Chỉ với một thiết bị di động và các thao tác đơn giản người chơi đã có thể chơi được một bài hát. Khác với những game giả lập chơi nhạc khác, Magic Tiles 3 mang đến cảm giác thực sự chứ không chỉ đơn giản là âm nhạc được tạo ra bởi các phím khác nhau.

Các game hot của Amanotes

Magic Tiles 3 là ứng dụng giả lập việc đánh đàn piano nhưng đơn giản hơn khi người chơi chỉ xử lý 4 nốt nhạc. Sau khi chọn nhạc, thuộc nhiều chủ đề khác nhau, trò chơi bắt đầu và từ phía trên màn hình, các nốt nhạc màu đen sẽ trôi xuống phía cuối cùng với nhạc nền. Nhiệm vụ của người chơi là chạm vào các nốt nhạc màu đen, trò chơi kết thúc ngay khi một nốt nhạc bị lỡ. Điểm hấp dẫn nhất của trò chơi là bản nhạc chỉ nghe du dương khi người chạm vào đúng thời điểm, nếu không sẽ tạo ra các nhịp bị ngắt quãng hoặc nhấn vội. Dĩ nhiên, điểm cao hơn cũng thuộc về các bài nhạc được chạm đúng nhịp.

Không cạnh tranh trực tiếp với các ứng dụng phát nhạc trực tuyến vốn đã rất nhiều và nổi tiếng trên các kho ứng dụng như Spotify và Apple Music, Amanote tiếp cận người dùng với một cách làm khác biệt và độc đáo: trờ chơi âm nhạc tương tác. Amanote truyền tải âm nhạc chất lượng cao vào giải trí tương tác có sẵn trên ứng dụng, cho phép người dùng thưởng thức âm nhạc trong khi giải trí.

Để người chơi có thể trải nghiệm trọn vẹn bài hát trong game, Amanote đầu tư vào tài nguyên âm nhạc. Công ty hợp tác chặt chẽ với các nhãn hiệu lớn như Universal Music Group, Sony Music Group và Warner Music Group để có được bản quyền các bài hát. Nhóm bản quyền cũng chú ý đến các bảng xếp hạng bài hát và làm việc với các nghệ sĩ đang lên để mua bản quyền sử dụng các ca khúc trong các trò chơi. Công ty có kế hoạch dài hạn là phát triển hệ sinh thái âm nhạc hoàn chỉnh cho đơn vị phát hành, ca sĩ, người muốn chơi nhạc và ra mắt công cụ dành cho những nhà phát triển độc lập.

Thế mạnh của Amanotes chính là khả năng sản xuất, phát hành các ứng dụng game âm nhạc trên thị trường. Trong năm 2019, Amanotes đã phát hành trên 30 game, trong đó hơn một nửa do Công ty tự sản xuất, số còn lại đến từ các đối tác Việt Nam. Hàng tháng, số lượng người chơi hoạt động là 95 triệu người. Tháng 6 vừa qua, công ty đạt mốc 1 tỷ lượt tải xuống, trở thành công ty Trò chơi âm nhạc lớn nhất toàn cầu, có mặt trong bảng xếp hạng Game hàng đầu của App Store và Google Play Store trên toàn thế giới.

Các trò chơi nổi bật của Amanote có thể kể đến như: Magic Tiles 3, Tap Tap Reborn 2, Dancing Ballz, Magic Twist, Infinity Run,….

Không muốn dừng lại ở “hiện tượng”

Vòng đời của game thường ngắn (từ 6 đến 12 tháng) mà tốc độ sao chép của các đối thủ thường nhanh vì thế nên hầu hết các nhà sản xuất game thường không mặn mà với game âm nhạc. Tuy nhiên, đối với Bình, anh kỳ vọng Amanotes không chỉ dừng lại ở hiện tượng. Và trọng vòng 3 năm qua, nhờ sự sáng tạo không ngừng, các sản phẩm của Amanotes như Magic Tiles 3 hay Tiles Hop vẫn liên tục xếp thứ hạng cao trên thị trường.

Đội ngũ nhân viên Amanotes

Nếu như các sản phẩm Cheetah Mobile của Nhà sản xuất Trung Quốc tập trung vào các tác phẩm của các nhà soạn nhạc nổi tiếng, độ khó sẽ tăng cao, thì Amanotes chọn cách sử dụng các sản phẩm âm nhạc có tính thị trường hơn, để người sử dụng vừa chơi vừa thưởng thức. Các bài hát có mặt trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu đều được cập nhật hàng tuần trên các sản phẩm của Amanotes. Để sản phẩm có thể thể tồn tại lâu dài, các ca khúc đều được mua bản quyền và kho âm nhạc luôn cập nhật các bài hát mới nhất.

Để tăng thêm sự phổ biến cho các sản phẩm của Công ty sản xuất hay phát hành sắp tới, Amanotes vừa hợp tác với các nghệ sĩ K-Pop của YG Entertaiment, gần đây nhất là DJ TheFatRat. Theo đó, các album mới của các nghệ sĩ này sẽ được giới thiệu đến 1 tỷ người sử dụng của Amanotes theo mô hình win-win: nghệ sĩ được trả phí bản quyền, Amanotes có thêm nội dung để thu hút, giữ chân khách hàng.

Nhưng, bấy nhiêu là chưa đủ đối với tham vọng Everyone can Music của người sáng lập Amanotes. Với 1 tỷ người sử dụng, ông Bình cho rằng, Công ty chỉ mới dừng lại ở bước đem lại trải nghiệm âm nhạc theo cách mới cho người sử dụng, nhưng đó sẽ là nền tảng cho tham vọng tiếp theo, là học nhạc trên ứng dụng di động.

Dự kiến cuối năm nay, ứng dụng giáo dục âm nhạc mang thương hiệu Amanotes sẽ chính thức được tung ra thị trường. Khi người sử dụng đánh đàn piano, guitar, ứng dụng sẽ tiếp nhận âm thanh và phản hồi lại xem họ đã đánh đúng nốt nhạc hay chưa, nếu chưa, ứng dụng sẽ hướng dẫn họ chơi đúng nốt và đánh được những bài nhạc một cách bài bản nhất.

Mô tuýp học này, theo ông Bình là giúp mọi người có thể học nhạc với những bài hát mà họ yêu thích theo một cách đơn giản và vui nhất, chứ không nhàm chán như cách học sách vở truyền thống.

Công nghệ nhận dạng âm thanh là mấu chốt của ứng dụng. Tính đến thời điểm ra mắt, Công ty đã đầu tư công nghệ này được một năm và việc phát triển thêm mảng dạy học định vị Amanotes là công ty công nghệ âm nhạc tiên phong trên thế giới.

“Tôi kỳ vọng sẽ đem lại một trải nghiệm mới về học nhạc, sinh động hơn như cách Amanotes đã đem lại trải nghiệm mới về tương tác với âm nhạc thông qua game cho khách hàng của mình”, ông Bình nói.

Người sáng lập Amanotes cho biết, ứng dụng sẽ được phân phối qua cửa hàng Google Play và App Store. Mỹ và Canada sẽ là hai thị trường trọng điểm Công ty hướng tới đến trong năm nay.

So với những ngày đầu, Amanotes có lợi thế hơn nhờ vào tập khách hàng hiện tại, chi phí tiếp thị nhờ đó cũng giảm phần nào. Tuy nhiên, thử thách đặt ra không nhỏ khi đây là mô hình cần được triển khai hình thức thu phí, vì việc quảng cáo trong ứng dụng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm học nhạc của người sử dụng. Hơn nữa, khách hàng sẽ trả một khoản phí sử dụng hằng tháng để tập các bài hát thịnh hành trên thị trường. Đó là bài toán khó.

“Nhưng dù thế nào, chúng tôi vẫn đeo đuổi mục tiêu giúp mọi người chơi nhạc dễ dàng hơn”, Võ Tuấn Bình kiên định với con đường đã chọn cho Amanotes.

Hàn Mai