Doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam và Liên minh VNITO đã có hàng trăm cuộc tiếp xúc, kết nối để học hỏi văn hóa làm ăn của người Nhật.

Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp với Liên minh VNITO (gia công phần mềm) tổ chức “Chương trình Xúc tiến thương mại tại Nhật Bản lần IV năm 2018” từ ngày 28/8/2018 – 2/9/2018. Chương trình được tổ chức tại 4 thành phố Tokyo, Fujisawa, Osaka và Fukuoka với sự hỗ trợ của các đối tác, hiệp hội doanh nghiệp công nghệ nước bạn.

Hoạt động này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp IT Việt Nam và các thành viên trong VNITO tìm hiểu thị trường, gặp gỡ với các doanh nghiệp công nghê Nhật Bản để mở rộng hợp tác và phát triển các hoạt động kinh doanh.

Chương trình bắt đầu tại thành phố Fujisawa, Tokyo, Osaka và cuối cùng là Fukuoka. Tại Fujisawa đoàn tổ chức buổi hội thảo với chủ đề: “Tình hình đầu tư ở Đông Nam Á – Khu vực sông Mekong” và chương trình kết nối giữa 18 doanh nghiệp Việt Nam với hơn 40 đại diện đến từ các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản ở Fujisawa.

Tại Tokyo, QTSC và liên minh VNITO đã phối hợp với JASIPA Nhật Bản (Japan Information Service Innovation Partners Association) tổ chức buổi giao lưu gặp gỡ, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh với 36 đại diện đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong buổi giao lưu gặp gỡ, các doanh nghiệp Việt Nam đã lần lượt giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của từng công ty và mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau.

Đoàn tiếp tục có chuyến làm việc tại thành phố Osaka. Tại đây đoàn đã tham dự Hội nghị bàn tròn (Business Partner City Roundtable) với chủ đề “Sáng tạo đổi mới kinh doanh và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế trong các thành phố đối tác kinh doanh” và chương trình kết nối với hơn 30 doanh nghiệp Nhật Bản tại Osaka, 110 cuộc trao đổi làm việc trực tiếp.

Cuối cùng đoàn đến thành phố Fukuoka. Tại đây, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, Chủ tịch Liên Minh VNITO và ông Hirofumi Fujimoto chủ tịch Hiệp hội ngành dịch vụ thông tin Tỉnh Fukuoka (FISA) sẽ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác song phương tại thành phố Fukuoka. Việc ký kết này nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh doanh và xúc tiến thương mại của các công ty thành viên của cả hai bên.

Chiều cùng ngày, hai bên tổ chức buổi kết nối giữa doanh nghiệp hai nước nhằm tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh nhằm mở rộng thị trường. Buổi gặp gỡ có sự tham gia của 16 doanh nghiệp Việt Nam, 15 doanh nghiệp Nhật Bản với hơn 80 cuộc gặp trao đổi làm việc trực tiếp.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long – Giám đốc QTSC, Chủ tịch liên minh VNITO trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) đã có bước phát triển mạnh mẽ.

Các doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Nhật Bản đã ngày càng tăng cường mức độ hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa hai nước. Hiện nay, Nhật Bản đã trở thành đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam vẫn duy trì vị thế là đối tác được yêu thích nhất và lớn thứ hai của thị trường Nhật Bản.

“Do đó, hằng năm QTSC và VNITO đều tổ chức chương trình Xúc tiến thương mại Nhật Bản để giúp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu kỹ văn hóa, phong tục, cách làm việc và kết nối với các đối tác tiềm năng tại thị trường Nhật Bản”- ông Long nói.

Hà Thế An – Khampha.vn

Bài gốc