Startup nuôi dế trong container để sản xuất protein đã gọi vốn thành công từ Quỹ Corecam Capital Partners.

Bicky Nguyễn, nhà sáng lập của Cricket One

Được thành lập năm 2017 bởi hai nhà sáng lập là Nam Đặng và Bicky Nguyễn, Cricket One là startup nuôi dế thâm canh trong container nhằm sản xuất protein bền vững với chi phí hợp lý góp phần giải quyết bài toán lương thực thế giới trong tương lai. Dế là một nguồn protein thay thế an toàn và hiệu quả với hàm lượng protein cao, cung cấp tất cả các amino axit thiết yếu, ít chất béo và đặc biệt là không chứa thuốc trừ sâu hay dư lượng kháng sinh.

Sử dụng các container cũ được cách nhiệt và chia thành những ô nhỏ nuôi dế, hệ thống được trang bị các cảm biến giám sát nhiệt độ, độ ẩm thông qua internet, và tự động điều khiển các thiết bị thông gió, đèn hồng ngoại sưởi ấm nhằm cho sản lượng 22 triệu dế mỗi tháng, tương đương 45 tỷ doanh thu trong cùng một thời gian và quy mô gần 30 nông dân tham gia và sản xuất, xuất khẩu tới 12 nước trên thế giới. Hiện tại, Cricket One đang là chuỗi cung cấp dế lớn nhất thế giới.

Không chỉ vậy, mô hình kinh doanh của Cricket One còn giúp cho nhiều nông dân hưởng lợi từ việc chăm sóc dế và tiêu thụ thân cây sắn – thứ mà họ thường phải đốt đi sau khi thu hoạch sắn.

Mới đây startup đã cho ra mắt sản phẩm mới là bánh mì kẹp thịt làm từ dế. Xu hướng sử dụng các loại protein thay thế cho thịt đang được các nước trên thế quan tâm nhằm đối phó với việc thay đổi khí hậu và an ninh lương thực trong tương lai.

Cricket One cũng đã thiết lập chuỗi cung ứng từ nông trại đến bàn ăn bao gồm: thức ăn cho dế, nuôi dế thâm canh và sản xuất protein từ dế. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng nhằm tăng năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhận xét về khoản đầu tư, Giám đốc điều hành của Corecam Capital Partners cho biết: “Chúng tôi tin rằng protein từ côn trùng là giải pháp bền vững cho nhu cầu protein ngày càng cao trên thế giới. Chúng tôi rất vui mừng vì đã đầu tư đúng đắn tham gia vào thị trường đang phát triển này. Cricket One đã thành công khi xây dựng mô hình tiết kiệm chi phí và hiệu quả dựa trên sự đổi mới sáng tạo và quản trị thận trọng. Chúng tôi mong chờ được hỗ trợ công ty trong giai đoạn phát triển tiếp theo”.

Trước đó, Cricket One cũng đã gọi vốn thành công tại chương trình Doanh nhân xã hội trẻ và Quỹ 500 Startups, Masik Enterprise (Singapore) nhằm mở rộng các hoạt động nghiên cứu sản xuất bột protein từ dế. Startup cũng giành chiến thắng trong cuộc thi Blue Venture Award liên tiếp trong hai năm 2019, 2020 và nhiều giải thưởng khác.

Corecam Capital Partners là chi nhánh đầu tư trực tiếp của Tập đoàn đầu tư Corecam được thành lập năm 2009 với 50 nhân viên tại Frankfurt, Singapore, Vienna, Zurich và TP.HCM.

Hàn Mai

Theo DealstreetAsia