Tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ tham gia khởi nghiệp thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Chỉ 3% trong số các công ty nhận dược vốn đầu tư mạo hiểm có Giám đốc điều hành (CEO) là nữ.

Tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ tham gia khởi nghiệp thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Chỉ 3% trong số các công ty nhận dược vốn đầu tư mạo hiểm có Giám đốc điều hành (CEO) là nữ.

Ban tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo dành cho phụ nữ (WISE Women Innovation Challenge – gọi tắt là WISE Challenge) cho biết chính thức nhận hồ sơ đăng ký tham dự từ ngày 28/3.

Được tổ chức với mục tiêu khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, WISE Challenge là cuộc thi đầu tiên trong khu vực Mê Kông (gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar) về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo dành cho phụ nữ, có chương trình hỗ trợ chuyên sâu, và được thiết kế theo nhu cầu của những ứng viên lọt vào vòng chung kết.

Lý giải về sự ra mắt của cuộc thi, bà Từ Thu Hiền, nhà sáng lập kiêm Giám đốc của WISE (Sáng kiến Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh) chia sẻ, tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ tham gia khởi nghiệp thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Chỉ 3% trong số các công ty nhận dược vốn đầu tư mạo hiểm có giám đốc điều hành (CEO) là nữ.

“Dù phụ nữ có tiềm năng to lớn trong đổi mới, sáng tạo nhưng cần có sự thúc đẩy và hỗ trợ mạnh mẽ để giúp họ hiện thực hóa ý tưởng, đưa vào ý tưởng vào kinh doanh và phát triển kinh doanh” – bà Từ Thu Hiền chia sẻ.

Còn theo ông Dominic Mellor, Chuyên gia Kinh tế cao cấp, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Giám đốc Sáng kiến Hỗ trợ khu vực Tư nhân vùng Mê Kông cho biết, thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp nữ giải quyết những vấn đề đặc trưng liên quan đến giới, WISE Challenge sẽ tạo ra tác động đáng kể, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động kinh doanh, từ đó tạo ra việc làm và đóng góp mạnh mẽ hơn vào quá trình phát triển kinh tế trong khu vực.

Tham gia cuộc thi, các ứng viên sẽ có cơ hội giới thiệu về doanh nghiệp của mình, được kết nối với cố vấn khởi nghiệp, tiếp cận đầu tư, thị trường và mở rộng mạng lưới, đặc biệt là có cơ hội dành các giải thưởng có giá trị (lên tới 10.000 đô la Mỹ giành cho giải Nhất).

Cuộc thi WISE Challenge chính thức nhận hồ sơ đăng ký tham dự từ 28/3-15/5, sau khi các dự án đươc thông báo qua vòng sơ tuyển (tháng 6/2018), thẩm định dự án (tháng 7/2018), tăng tốc – huấn luyện tập trung (từ tháng 7-9/2018), tới tháng 10/2018, các ứng viên sẽ thuyết trình dự án với nhà đầu tư, trao giải.

An Quỳnh – Báo Gia đình và xã hội

Bài gốc