“Là một trong những Startup hiếm hoi gọi được vốn “khủng” giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19, Riviu tham vọng sẽ trở thành Dianping của Việt Nam trong tương lai gần” – Co-founder và COO Riviu – Ông Đặng Nhất Duy chia sẻ.

Ông Đặng Duy Nhất (ngoài cùng bên trái) cùng các cộng sự Riviu

Có background mạnh về công nghệ và quản trị, ông Đặng Nhất Duy đã tạo ra nhiều dự án gây tiếng vang trong cộng đồng startup Việt. Với niềm đam mê khởi nghiệp, ông đã từ bỏ công việc ổn định để cùng những người bạn thân cho ra mắt dự án đầu tiên mang tên Vietkite (2012), sau đó là TFL với nền tảng LiveStream được VNG mua lại năm 2017, và tiếp nối là Lixi Technologies (có sản phẩm là LixiFood). Hiện tại, có những dự án thành công song cũng có những dự án phải dừng lại, nhưng bấy nhiêu đó thôi đủ để thấy kinh nghiệm, tâm huyết và sự chỉn chu trong từng dự án mà ông Đặng Nhất Duy đã và đang cống hiến.

Chào ông Đặng Nhất Duy, đến thời điểm hiện tại, với những gặt hái nhất định, ông cảm thấy mình đã thành công với Startup hay chưa?

Thành công là một khái niệm tương đối và mang tính thời điểm, đặc biệt là với môi trường startup. Với tôi, dự án có thể đi tiếp hoặc dừng lại nhưng giá trị về con người là điều tồn tại bền vững nhất. Với Riviu hay bất kỳ một startup nào, chúng tôi cũng đều lấy giá trị này để làm thước đo để cố gắng và nỗ lực. Có một core team đoàn kết, mạnh và thống nhất cùng với nguồn nhân lực gắn bó, thấu hiểu như hôm nay chính là thành công đối với tôi.

Không còn tiếp tục theo đuổi các dự án như nền tảng Livestream hay LixiFood Delivery,… nhưng còn đó những điều đáng tự hào đã đạt được, ông có thể chia sẻ thêm về chúng?

Có những dấu chấm hết chúng tôi quyết định đặt ra là để tạo tiền đề cho những sự bứt phá về sau. Với TFL, tôi thấy được việc startup có thể gắn liền với lợi nhuận khi sản phẩm của TFL là Teenidol đạt đỉnh doanh thu gấp 20 lần trong 3 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, lúc này, tôi nhận thấy rằng đội ngũ và năng lực phát triển nền tảng công nghệ của TFL chưa đủ để cạnh tranh với các đối thủ như BigoLive, UpLive… vì thế tôi lựa chọn sát nhập vào VNG để cùng xây dựng một sản phẩm tốt hơn cho người Việt. Riêng đối với Lixi thì đây là dự án đã trở thành tiền đề quan trọng để tôi đóng góp vào sự phát triển của Riviu cho đến ngày hôm nay.

Công nghệ và F&B, 2 cụm từ được nhắc đến rất nhiều ở trong khởi nghiệp. Liệu với môi trường khởi nghiệp đã có quá nhiều công ty cùng bắt đầu với 2 lĩnh vực đó, điều gì làm nên sự khác biệt của Riviu, thưa ông?

Với slogan “Riviu Chất từ User Thật”, Riviu tập trung phát triển những nội dung do người dùng tạo ra (UGC) và giúp chủ doanh nghiệp lắng nghe, thấu hiểu để phục vụ khách hàng tốt hơn. Với App Thánh Riviu, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và nhận xét đánh giá của hơn 120.000 nhà hàng, khách sạn và dịch vụ. Group Thánh Riviu hiện đang là cộng đồng Ẩm Thực & Đời Sống hàng đầu Việt Nam với hơn 1.000.000 thành viên hoạt động mỗi tháng. Thói quen của người tiêu dùng bây giờ khi trải nghiệm bất cứ dịch vụ dù tốt hay không, đều để lại review và đánh giá, đây là cơ sở để Riviu trong tương lai có khả năng trở thành một trong những ứng dụng không thể thiếu trong hoạt động sinh hoạt của người tiêu dùng.

Theo ông, việc gọi vốn thành công với con số khủng trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid19, liệu đây có phải là chiếc phao cứu cánh cho Riviu?

Gọi chiếc phao cứu cánh là chưa chính xác, bởi mục đích gọi vốn của Riviu là chọn nhà đầu tư phù hợp, cùng nhau giúp Riviu phát triển, mở rộng quy mô, tiếp cận được những thị trường mới, phát triển và khẳng định giá trị của Riviu trong tương lai… Với Covid19, nhiều startup bị ảnh hưởng hoặc lao đao, ngược lại Riviu vẫn hoạt động tốt, thậm chí là tỏa sáng, đủ để cho thấy Riviu không chỉ có nền tảng để phát triển bền vững mà còn là startup có tiềm năng phát triển xa hơn nữa.

Với ông, việc khởi nghiệp gần 10 năm trong ngành F&B có phải là chặng đường dài hay không?

10 năm startup là không dài, đặc biệt là với ngành F&B nhiều biến động. Ngành F&B luôn có sự biến đổi và phát triển không ngừng, thời gian trôi đi làm con người có những thay đổi hành vi tiêu dùng và yêu cầu dịch vụ khắt khe hơn. Song song với đó là sự trợ giúp của công nghệ giúp con người tiếp cận được nhiều luồng thông tin khác nhau, tạo ra nhiều xu hướng nhiều nhu cầu mới, những nhà startup dù mới hay cũ đều sẽ phải hoạch định và chiến lược cho còn đường khởi nghiệp cho một chặng đường dài còn ở phía trước.

Cảm ơn ông vì buổi trò chuyện đặc biệt này và chúc ông sẽ gặt hái được thêm nhiều thành công với Riviu.

Theo Nhịp sống kinh tế