Mới đây, Phan Nhật Minh – co-founder kiêm CFO của startup Rever vừa thông báo về việc mình đã rời doanh nghiệp này trên Linkedin.

 

Rever ra đời trước giai đoạn bùng nổ sự ra đời các công ty kinh doanh bất động sản của thị trường địa ốc Việt Nam chỉ 1 thời gian rất ngắn. Công ty này được được thành lập từ tháng 7/2016 bởi ba thành viên – Phan Lê Mạnh đảm nhiệm vị trí CEO, Võ Thắng lợi là CTO và Phan Nhật Minh làm CFO. Nhưng sự có mặt của Rever ở thời điểm đó đã ghi dấu đây là công ty công nghệ đầu tiên ở Đông Nam Á trong lĩnh vực môi giới bất động sản.

Rever định hướng sẽ nỗ lực phát triển và đóng góp một phần quan trọng vào nỗ lực của Chính phủ Việt Nam cho việc phát triển nền kinh tế kỹ thuật số 4.0, bằng cách hỗ trợ các giao dịch bất động sản ở Việt Nam an toàn và minh bạch hơn.

Từ chỗ chỉ có khoảng hơn 80 nhân viên ở giai đoạn đầu phát triển, trong vòng 3 năm, Rever đã có  400 nhân viên môi giới và thực hiện gần 2.000 giao dịch trong năm 2019.

Có nhiều đồn đoán trong giới startup về lý do Phan Nhật Minh ra đi khi Phan Lê Mạnh và Võ Thắng Lợi là những đồng đội lâu năm, khi cả hai từng cùng làm việc cho Zalo (thuộc VNG).

 

Trong thời gian làm việc tại Rever, bằng những kinh nghiệm của mình trong thời gian làm việc tại những định chế đầu tư – tài chính và startup nổi tiếng như BCG, EY, Total Enegy Ventures, Grab, Phan Nhật Minh đã góp sức xây dựng Rever phát triển như hiện nay.

Bên cạnh đó, Rever cũng gọi vốn thành công từ nhiều nhà đầu tư. Từ những nhà ‘đầu tư thiên thần’ như ông Lê Hồng Minh – nhà sáng lập và chủ tịch VNG hay ông Phan Minh Tâm – nhà sáng lập và chủ tịch Tập đoàn 24h trong giai đoạn đầu; họ còn nhận khoảng 6,3 triệu USD đầu tư từ các quỹ nước ngoài trong năm ngoái. Trong đó, 2,3 triệu USD từ Quỹ liên doanh quốc tế GEC-KIP và 4 triệu USD từ VinaCapital Ventures.

Sự ra đi của Phan Nhật Minh để lại nuối tiếc cho nhiều người song nếu nhìn vào cộng đồng startup và số co-founder phải ngậm ngùi chia tay đứa con tinh thần của minh trong năm 2019 như: Nguyễn Hoàng Hải – Cavani, Nguyễn Quốc Tuấn – Juno, Trần Thanh Hải – be Group, Nguyễn Hải Ninh – Founder Coffee House…thì sẽ thấy sự khốc liệt của thị trường khởi nghiệp Việt Nam khi có vốn đầu tư đổ vào. Ai ở lại, ai sẽ ra đi, thật khó để dự đoán.

Hàn Mai