Vượt qua thử thách trong đại dịch, Khuất Kiều Trang, chuyên viên đầu tư tại KK Fund, đồng sáng lập Alezo Packaging hiểu hơn về chính mình, về những thứ mình muốn và những điều khiến mình hạnh phúc.

Bình thường mới đem đến nhiều thay đổi mới đồng nghĩa với cả cơ hội và khó khăn. Các hoạt động đầu tư ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng cũng vậy, Covid-19 cũng có thể là một lực thúc đẩy sự phát triển.

Tất nhiên, đi kèm là sự thay đổi lớn trong hành vi người dùng, cách thức mọi người phản ứng với sản phẩm mới. Những thay đổi này thậm chí có thể đổi hướng hoạt động của doanh nghiệp.

Trên cương vị một nhà đầu tư như Kiều Trang, việc cập nhật với những xu hướng và kiến thức mới để có thể hỗ trợ nhà sáng lập mà cô đang làm việc cùng và ra những quyết định đầu tư mới sẽ có nhiều thử thách hơn.

Đối với dự án đầu tư cá nhân, Trang đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự và những sự lo lắng của cộng sự mình.


Khuất Kiều Trang, chuyên viên đầu tư tại KK Fund, đồng sáng lập Alezo Packaging (Ảnh: FBNV).

Trên cương vị một nhà đầu tư, những xu hướng và kiến thức mới xuất hiện có thể là động lực, nhưng sẽ mang đến nhiều thử thách hơn. Trang nghĩ gì về điều này?

Tôi đã giành nhiều thời gian để đào sâu hơn vào công nghệ chuỗi khối và các mô hình ứng dụng của nó.

Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu về mô hình kinh doanh, cách thức vận hành doanh nghiệp, dòng tiền… mà còn tìm hiểu các tiêu chí đánh giá sâu hơn về mặt chuyên môn, cách thức code, hiểu được sự khác biệt giữa các nền tảng viết nên phần mềm, cách thức kiểm tra các hợp đồng thông minh trong những dự án này chẳng hạn.

Những kiến thức này rất mới, nhưng khi hiểu sâu, tôi cảm thấy tự tin hơn và hiểu hơn các vấn đề start-up đang gặp phải cũng như làm như thế nào để cải thiện.

Bên cạnh những yếu tố thường dùng để đánh giá start-up như là đội ngũ, mô hình kinh doanh, thị trường, giờ Trang có thể khá tự tin rằng, mình có cái nhìn sâu sắc hơn với những gì các bạn đang làm.

Thực sự thú vị khi nhìn vào độ chi tiết hoặc các lớp của hợp đồng thông minh hay các đoạn code, mình có thể thấy được start-up đã bỏ vào đó bao nhiêu công sức và thời gian.


Tại Việt Nam, KK Fund đầu tư vào một số startup như Med247 (Ảnh: Med247).

Trang nhắc đến việc thiếu nhân sự và những sự lo lắng của cộng sự với dự án Alezo Packaging. Cụ thể, các câu chuyện ấy như thế nào?

Dự án đầu tư riêng của Trang là Alezo Packaging. Đây tiền thân là công ty sản xuất đồ chơi tôi làm việc khi khởi nghiệp hồi năm thứ hai đại học. Sau khi chuyển mô hình được 1 năm, tôi quyết định đầu tư vào dự án này.

Alezo hiện vẫn ở mô hình nhà xưởng chứ chưa thể hoàn toàn tự động hóa, nên trong thời điểm dịch bệnh, tất cả nhân viên ở lại thực hiện 3 tại chỗ. Dù đã cố gắng, nhưng quá trình này xảy ra khá nhiều xích mích. Tình hình căng thẳng cho đến khi hết giãn cách. Nhiều bạn lựa chọn về quê, thay vì tiếp tục ở lại làm việc tại TP.HCM nên Trang đã phải tuyển đợt nhân sự mới trong khoảng tháng 11.

Tuy nhiên, khi đó, tình hình dịch bệnh chưa có nhiều khởi sắc, nên sau Tết, các nhân sự mới tuyển trong khoảng tháng 11 đã nghỉ toàn bộ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công việc của chúng tôi.

Có lẽ Trang đã lường trước các kịch bản có thể xảy ra dựa trên đặc điểm của nhóm lao động này?

Tôi ý thức rõ đó là đặc điểm của nhóm lao động này, nếu mình trả hết lương cho họ trước tết, có khả năng cao là sau tết các bạn sẽ nghỉ hết. Nhưng nếu mình quyết định giữ lương của mọi người, thì tất cả đều mất tết, nên chúng tôi quyết định trả hết lương tháng 2. Nhưng đó là tất cả những gì tôi có thể làm, vì thực sự tác dộng của dịch bệnh rất lớn.

May sao, các nhân sự cốt cán (thợ chính, các bạn bên kỹ thuật) – những người đã cùng Trang làm việc rất lâu, đã trở lại sau Tết dù không bạn nào mới tuyển cuối năm trước quay trở lại. Có người chọn về quê, có người lại chọn làm một công việc khác lãnh lương theo ngày.

Rồi khó khăn chồng thêm khi dịch bệnh tiếp tục, nhiều thợ chính và gia đình bị Covid-19… Có lúc tôi cảm thấy bất lực vì không thể giúp gì.


Sau hai năm đại dịch, Kiều Trang nhận thấy hiểu chính mình và trưởng thành hơn (Ảnh: NVCC).

Song khó khăn thường khiến chúng ta trưởng thành hơn?

2 năm đại dịch là một bước chuyển rất lớn đối với bản thân Trang và các bạn làm việc cùng. Bước chân sang lĩnh vực công nghệ vào năm 2021 là bước ngoặt cũng như là thử thách lớn nhất mà Trang từng thử.

Tôi cảm thấy bản thân điềm tĩnh hơn, hành xử khéo léo hơn và cũng thẳng thắn hơn rất nhiều. Trước đó, khi chưa bắt đầu những công việc hiện tại, đôi khi bản thân mình thấy mình yếu thế trước những bạn khác, họ bằng tuổi và cực giỏi. Bây giờ làm nhiều hơn, thấy các bạn nhỏ tuổi hơn mình, cũng cực giỏi, nhưng không còn thấy bất an…

Trang hiểu hơn về chính mình, những thứ mình muốn hay những thứ khiến mình cảm thấy hạnh phúc. Trang hay đùa với đồng sáng lập của mình rằng, những năm tháng này mới thấy bản thân mình mang lại một chút giá trị.

Và Trang cũng lấy đó làm kim chỉ nam cho chính mình: Làm gì cũng được, miễn là mang lại những giá trị thực tế cho xã hội và đó là hạnh phúc.

Khi làm việc với KK Fund, Trang thật sự mong muốn mình có thể hỗ trợ được các start-up Việt Nam vươn xa hơn, bước những bước đầu trong quá trình gọi vốn lạ lẫm dễ dàng hơn.

Khi bắt tay vào sản xuất, Trang mong có thể giúp các bạn lao động phổ thông có một con đường rõ ràng hơn, thay vì bữa cơm, cần có một sự nghiệp để các bạn làm việc với tinh thần chuyên nghiệp, lâu dài, có một cơ hội tốt hơn, có thể trải nghiệm sự đi lên trong công việc, giúp các bạn khẳng định giá trị của chính mình.

THEO HỒNG PHÚC
(Báo Đầu tư)