Bỏ công việc gần 15 triệu/tháng về quê nhà Quảng Nam lập nghiệp, anh Thạnh đã đạt được những thành quả như mong đợi.

Bỏ công việc gần 15 triệu/tháng về quê nhà Quảng Nam lập nghiệp, anh Thạnh đã đạt được những thành quả như mong đợi.Anh Võ Văn Thạnh (27 tuổi, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), đang chuẩn bị từng bông súng trong hồ để thụ phấn. Công việc trồng súng như duyên “trời định” đến với chàng trai 27 tuổi, khi bỏ phố về quê lập nghiệp.

Bỏ phố về quê trồng súng

Năm 2017, tốt nghiệp đại học ngành Kỹ thuật địa chất (trường Đại học Khoa học – Đại học Huế), chàng thanh niên chọn TP. Đà Nẵng để thực hiện những hoài bão của bản thân.

Anh Thạnh với vườn súng 600m2 của mình.

Sau khi trải qua nhiều công việc khác nhau từ nhà hàng, đến công ty tư vấn, khảo sát xây dựng, với mức lương gần 15 triệu/tháng Thạnh lại có mong muốn về gần gia đình.

Lúc này, Thạnh biết đến nhà vườn ở Thừa Thiên Huế có mô hình trồng hoa súng nên đã đến mua hoa về chơi. Thấy hoa súng dễ trồng, lại có thể kinh doanh nên anh quyết tâm lên mạng xã hội và đến các vườn học hỏi kinh nghiệm.

Những cây vừa chiết được đặt trong chậu, bể nhỏ.

Đến tháng 12/2021, khi đã có hành trang, kinh nghiệm trồng hoa súng trong tay, Thạnh quyết định rời thành phố đáng sống, về quê khởi nghiệp với loại hoa này.

Anh Thạnh trải lòng: “Khởi đầu sự nghiệp với 30 triệu, tôi mua được vài củ giống vì giá thành khá lớn, dao động từ 5-15 triệu/củ”.

Củ súng được anh ngâm vào chậu nước có đường kính khoảng 10cm, sau nửa tháng, củ giống bắt đầu nảy mầm. Đây là thời điểm chiết cây con nhân giống. Cây con được đưa ra chậu hoặc bể lớn để phát triển. Thời gian từ lúc nảy mầm đến thời điểm nở hoa kéo dài khoảng 1,5 tháng.

Có nhiều loại hoa súng khác nhau trên thị trường.

Mỗi tháng lãi hơn 30 triệu

Hiện anh Thạnh có một bể lớn khoảng 600m2  gồm 3.000 cây, củ với những loại súng khác nhau như súng Úc, Thái, Envy, Horizon… Mỗi loại súng có giá thành tương xứng.

Hoa súng màu càng đậm, cánh hoa to, tròn, nhiều lớp sẽ càng có giá trị. Đây là những loại đẹp, lai tạo ra những giống súng mới bắt mắt, lạ.

Hoa súng loại Horizon với mỗi cây giá khoảng 15 triệu đồng.

“Mỗi hoa súng có giá bán 8.000 đồng, trung bình mỗi ngày tôi bán hơn 40 hoa, những ngày rằm hay mồng 1 số lượng có thể gấp đôi.

Cùng với đó, mỗi tháng tôi bán khoảng 200 cây, 50 củ, tùy theo loại mà giá thành lên, xuống khác nhau. Thấp nhất là loại hoa súng Úc đổi màu với giá 150.000 đồng/cây, đắt nhất là Horizon với 15 triệu đồng/cây. Mỗi tháng, trừ mọi chi phí, tôi lãi hơn 30 triệu đồng”, anh Thạnh bộc bạch.

Khách hàng của anh trong và ngoài nước đều có đủ. Cây hoa của anh bán chủ yếu qua mạng, từ Hà Nội, TP.HCM đến Malaysia…

Mỗi tháng, tính doanh thu, anh Thạnh lãi hơn 30 triệu đồng.

“Khách mua hoa chủ yếu đến từ các khu du lịch sinh thái, cafe cây cảnh hay những người đam mê súng”, anh Thạnh niềm nở.

Trải qua gần một năm gắn bó với loài hoa này, anh Thạnh cũng không ít lần “trầy trật”. Anh kể, có lần anh mua giống tại Thái Lan, vì khó khăn trong việc vận chuyển nên chuyến hàng đó củ bị hư, anh mất trắng hơn 10 triệu đồng.

Ngoài ra còn có các rủi ro khác như: sâu nước, nòng nọc ếch rất thích cây hoa súng. Chúng phá hoại nhiều, anh phải dùng thuốc để bảo vệ.

Hiện anh có khoảng 3.000 cây, củ với những loại súng khác nhau như súng Úc, súng Thái, Envy, Horizon…

Cùng với những thành công hiện tại, anh Thạnh đang hướng đến những vùng đất mới. Anh dự định thuê thêm 2.000m2 đất để mở rộng việc trồng loại hoa này. Bên cạnh đó, anh sẽ thuê thêm nhân công quản lý, giữ vườn cho mình.

Hướng đi xa hơn, anh mong muốn mở ra điểm du lịch cho du khách tham quan, chụp ảnh: “Đây là mục tiêu lớn hiện tại. Tôi sẽ cố gắng thực hiện điều đó một cách suôn sẻ nhất trên mảnh đất mà mình sinh ra”.

THEO CÔNG SÁNG

(Vietnamnet)