Wang Wei vay bố 13.000 USD mở công ty giao hàng nhanh, hiện có mạng lưới ở 200 thành phố và vùng lãnh thổ, với vốn hóa 38 tỷ USD.

Theo Forbes, Wang Wei, chủ tịch tập đoàn SF Holding, là người giàu thứ 5 Trung Quốc và thứ 63 trong danh sách tỷ phú thế giới, với khối tài sản trị giá 15,1 tỷ USD. Wang Wei sinh ra ở Thượng Hải và theo gia đình chuyển tới Hong Kong năm 7 tuổi. Tốt nghiệp cấp 3, Wang đến làm việc tại tiệm in nhỏ của người chú họ tại tỉnh Quảng Đông.

Suốt thời gian làm việc tại tiệm in, Wang Wei vất vả tìm công ty giao nhận các mẫu in từ cửa tiệm đến Hong Kong cho khách hàng xem. Nhận thấy giao nhận hàng là ngành tiềm năng chưa được khai thác, Wang Wei vay bố 13.000 USD để mở công ty mang tên SF Express năm 1993. Lúc ấy, Wang Wei mới 22 tuổi và khái niệm chuyển phát nhanh còn xa lạ tại Trung Quốc.

Thời điểm đó, Wang Wei đặt hàng vào balo và tự chở đi giao cho khách giữa Quảng Đông và Hong Kong. Mỗi ngày, Wang đều làm việc từ 15 đến 16 tiếng nhưng không cảm thấy mệt và luôn đặt mục tiêu xây dựng công ty non trẻ của mình trở thành “người khổng lồ” trong ngành giao nhận Trung Quốc.

Năm 1997, 4 năm kể từ ngày thành lập, SF Express chiếm vị trí số một trong ngành giao nhận hàng. Sau đó, nhờ vào các chính sách mở cửa thương mại của Trung Quốc, công ty của Wang tăng trưởng nhảy vọt.

Năm 2003, Wang Wei quyết định tăng nhanh thời gian giao hàng bằng cách thuê máy bay và SF Express là công ty tư nhân đầu tiên sử dụng phương thức giao hàng đó. Năm 2005, thương mại điện tử bùng nổ tại Trung Quốc và hãng SF Express vận chuyển hàng tỷ món hàng mỗi ngày.

Năm 2009, thị trường giao nhận hàng ngày càng lớn và các máy bay cho thuê không còn đáp ứng được tham vọng của ông chủ SF Express. Wang Wei quyết định thành lập hãng bay riêng, chuyên vận chuyển hàng cho công ty giữa các thành phố. Năm 2015, SF Express trở thành công ty giao hàng lớn nhất Trung Quốc với doanh thu 7,4 tỷ USD.

Trong 20 năm kể từ khi thành lập, Wang kiểm soát đến 99,9% cổ phần tại SF Express và luôn tránh nhận các khoản vốn từ các nhà đầu tư.

Ông cho biết: “Kiếm tiền không phải là mục tiêu của công ty và tôi muốn phát triển bền vững để mang lại cho mọi người cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Đó cũng là lý do công ty của tỷ phú sinh năm 1971 này IPO khá muộn. Bởi theo ông sau khi IPO, công ty sẽ chuyển thành cỗ máy kiếm tiền cho các nhà đầu tư và phải đảm bảo cổ phiếu luôn tăng trưởng, mỗi đồng xu và quyết định nhỏ đều bị kiểm soát bởi các cổ đông. Lúc đó sẽ rất khó trong việc quản trị và định hướng phát triển cho công ty.

Không hề mong muốn đưa công ty lên sàn chứng khoán nhưng Wang cũng buộc phải để SF Express IPO năm 2017. Khi thương mại điện tử tại Trung Quốc bùng nổ và ngày càng nhiều các công ty giao nhận hàng cạnh tranh khốc liệt thì việc SF Express IPO sẽ giúp công ty nâng giá trị vốn hóa thị trường và có vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh sang các nước trong khu vực.

Ngày 23/2/2017, SF Express niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Thâm Quyến với giá trị thị trường khoảng 38 tỷ USD. IPO cũng đưa giá trị tài sản của Wang Wei tăng từ 4,2 tỷ USD năm 2016 lên 15,9 tỷ USD năm 2017 và trở thành người giàu thứ ba Trung Quốc khi đó, sau Mã Hóa Đằng (Tencent) và Jack Ma (Alibaba).

Chỉ trong vòng hai thập kỷ, Wang đã biến công ty giao hàng nhỏ bé ở Quảng Đông trở thành đế chế giao hàng hùng mạnh với hơn 120.000 nhân viên, 13.000 văn phòng, 140.000 phương tiện và 38 máy bay. Hiện SF Express có mạng lưới giao nhận hàng ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Sơn Nam – Ngoisao.net

Bài gốc