Chân dung cặp vợ chồng sáng lập Abivin – startup kỳ vọng vực dậy logistics Việt
Abivin được thành lập với mục tiêu phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% chi phí logistics. Startup này tham vọng đến năm 2023 sẽ đạt 1 triệu tài khoản sử dụng với 320 khách hàng chính.
Startup cắt giảm hàng trăm tỷ đồng chi phí logistics
Abivin ra đời năm 2015 bởi cặp vợ chồng trẻ Nguyễn Hoàng Anh và Phạm Nam Long. Đây là công ty giải quyết các vấn đề trong ngành logistics truyền thống dựa trên nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning).
Startup này áp dụng thuật toán để tạo ra lộ trình nhanh nhất cho hàng trăm xe giao hàng, hàng nghìn đơn hàng trong vài giây.
Hai nhà sáng lập Abivin, Phạm Nam Long và Nguyễn Hoàng Anh. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
“Chúng tôi phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi. Có 1.000 đơn hàng, làm sao chúng ta có thể sinh ra một lộ trình tối ưu cho 40 người giao hàng? Mà trong đó phải thỏa mãn ít nhất 20 điều kiện khác nhau, ví dụ như thời gian đóng mở cửa hàng khác nhau, giới hạn về thể tích của các xe vận chuyển…,” Nam Long chia sẻ.
Theo Nam Long, thuật toán để giải quyết bài toán định tuyến đường đi của Abivin giúp chủ doanh nghiệp quản lý được quy trình vận hành trong chuỗi cung ứng, điều các công ty phần mềm khác chưa và khó có thể làm được. Đây chính là thế mạnh của Abivin.
Thay vì phải dành khoảng 6 giờ để lên kế hoạch phân tuyến trên giấy tờ, với Abivin, người điều phối đội xe chỉ mất vài phút, vừa tiết kiệm thời gian vận hành, vừa có thể theo dõi thời gian thực và báo cáo. Đặc biệt, phần mềm Abivin bắt buộc tài xế đến đúng tọa độ yêu cầu mới được check-in, tránh tình trạng báo cáo không đúng.
Hiện Abivin có khoảng 10 khách hàng lớn như Friesland Campina (Cô gái Hà Lan), P&G, Highlands Coffee, Tân Cảng Sài Gòn, Habeco, Mesa Group. Ngoài khách hàng trong nước, start-up này còn có một số khách hàng từ Myanmar và Singapore.
Abivin vượt qua rất nhiều đối thủ sừng sỏ và giành giải vô địch Startup World Cup 2019
Tháng 5/2019, vượt qua hơn 30.000 công ty trên toàn cầu, Abivin đã trở thành nhà vô địch cuộc thi Startup World Cup 2019 diễn ra tại Mỹ.
Trước khi nhận giải thưởng này, Abivin được đào tạo bởi Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Phần Lan, Giai đoạn 2 (IPP2) (Bộ Khoa học và Công nghệ là đơn vị chủ trì) từng tham gia các chương trình như Shark Tank Việt Nam, Techfest Vietnam 2018 và được kết nối để với các chương trình quốc tế như giải thưởng Rice Bowl Startup Awards.
Abivin đặt mục tiêu đạt 1 triệu tài khoản sử dụng vào năm 2023 với 320 khách hàng chính.
Theo Nam Long, đồng sáng lập & CEO Abivin, ba yếu tố cốt lõi để dự án thành công đó là tìm được vấn đề trong thị trường logistics thời điểm đó và lựa chọn giải quyết bằng sản phẩm công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo; sự đồng lòng của nhân sự làm việc tại Abivin từ những ngày đầu dù công ty khởi nghiệp còn nhiều khó khăn về danh tiếng, khách hàng, sản phẩm; và những hỗ trợ từ phía chính phủ, trong đó Bộ Khoa học và Công nghệ với Đề án 844 đã giới thiệu các chuyên gia, cố vấn, đứng ra chủ trì tổ chức các chương trình và kết nối Abivin với hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế.
Về hai đồng sáng lập Abivin
Phạm Nam Long – CEO Abivin là cựu học sinh chuyên toán Trường Chuyên Sư Phạm Hà Nội. Anh từng đạt nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế trong môn toán, tin học và vật lý.
Năm 2011, Nam Long tốt nghiệp Đại học Cambridge (Anh) chuyên ngành Khoa học máy tính, sau đó lấy bằng thạc sỹ tại Đại học Bristol ngành Máy học. Trước khi về Việt Nam, anh từng có 4 tháng làm việc tại trụ sở của Google ở Mountain View (Mỹ).
Trong khi đó, Hoàng Anh tốt nghiệp International Business tại Phần Lan. Theo LinkedIn, tại nước ngoài, cô từng trải qua các công việc trong tại một công ty về logistics, một tờ tạp chí, và từng đảm nhận vị trí phát triển kinh doanh tại một doanh nghiệp phần mềm.
Trên LinkedIn, Hoàng Anh cũng nhận được nhiều nhận xét tích cực: “Cô đặt mục tiêu cao và đạt được chúng. Cô ấy thực sự tâm huyết với những gì cô ấy làm,” “Cô ấy là một người tự tin, tràn đầy năng lượng, người luôn nỗ lực hết mình và giữ lời hứa. Cô ấy tình nguyện làm nhiệm vụ, giữ deadine và tạo nên những sản phẩm chất lượng”…
“Làm khởi nghiệp phải xác định sẵn sàng bán nhà, bán xe…”
Đối với những người muốn tách ra làm riêng sau một thời gian trải nghiệm ở các công ty, Hoàng Anh nhấn mạnh, khởi nghiệp rất khó nên trước hết cần chuẩn bị về mặt tài chính, về mặt kiến thức với bí quyết nằm ở trong tay, đội ngũ sáng lập và nhân viên.
Đặc biệt là phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cam kết với hành trình khởi nghiệp trong thời gian ít nhất là 10 năm, luôn cố gắng và sẵn sàng cho những thử thách phía trước. “Phải xác định, luôn sẵn sàng bán nhà, bán xe,… và theo đuổi trong 10 năm dù có khó khăn thế nào đi chăng nữa mới khởi nghiệp được”.
Hoàng Anh lưu ý, đối với startup, nguồn tài chính luôn được xem như dòng máu vận hành, không bao giờ được để cạn. Có những giai đoạn vợ chồng cô phải vật lộn với dòng doanh thu ít ỏi vừa để phát triển sản phẩm vừa trả lương cho nhân viên vì từng có tham vọng tự xây dựng và phát triển.
Tuy nhiên, vợ chồng cô cũng sớm nhận ra rằng để phát triển và mở rộng quy mô nhanh hơn thì nên nhận vốn đầu tư từ bên ngoài để ít nhất là vượt qua được bẫy tử thần đối với startup trong hai năm đầu.
Đối với ngành B2B, việc sales rất quan trọng và cần dành nhiều thời gian hơn so với marketing. Bí quyết được COO Abivin chỉ ra là tập trung vào những khách hàng đầu tiên thật chất lượng, biến họ thành các ví dụ tốt của mình để từ đó tạo ảnh hưởng, uy tín và quảng bá hình ảnh một cách dễ dàng hơn. Thay vì mở rộng thì phải xác định tập trung.
Từ kinh nghiệm của mình, cô cũng nhấn mạnh sự quan trọng của tinh thần sẵn sàng học và hỏi, đặc biệt đối với những bạn trẻ muốn thử sức ở các công ty công nghệ nhưng vẫn còn e ngại do không có xuất phát điểm là dân công nghệ.
Trong xu thế các DN hiện nay bắt đầu chú trọng hơn đến việc giảm chi phí dành cho logistics, chúng tôi xem đó là một cơ hội lớn để có thể tạo một bước nhảy vọt cho Abivin
Khi bắt đầu với Abivin, đến nay đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Từ điểm nhìn của môt người lãnh đạo doanh nghiệp, Hoàng Anh nhìn nhận khó khăn lớn nhất là xây dựng đội ngũ nhân sự có thể phát triển hết khả năng cũng như có thể cống hiến và cùng công ty phát triển lên tầm cao mới. “Trước đây tôi nghĩ chuyên môn đã khó rồi nhưng khi mở rộng quy mô mới nhận ra tầm quan trọng của những kỹ năng quản lý, xây dựng đội ngũ”.
Để thu hút và giữ chân nhân tài, cô cho rằng điều quan trọng là phải làm thế nào để nhân viên sẵn sàng chia sẻ và tin tưởng vào tầm nhìn của công ty. Bên cạnh đó, phải cho họ cơ hội để phát triển, tạo ảnh hưởng nhất định trong công ty song song với việc đảm bảo mức lương và các chính sách hỗ trợ đủ tốt.
Ngoài ra, từ ngày đặt những viên gạch nền móng đầu tiên, Abivin cũng đã được xác định là phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa vào những giá trị cốt lõi để tạo tinh thần đoàn kết và đồng nhất.
“Một trong bốn yếu tố khiến các startup Việt thành công trong một thập kỷ qua được một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam và Đông Nam Á chỉ ra là văn hoá doanh nghiệp, tiếp đến là xây dựng và đào tạo đội ngũ”, Hoàng Anh cho biết.
Để có thể hỗ trợ tốt hơn nữa cho các startup như Abivin chị Hoàng Anh mong muốn điều gì?
Chúng tôi mong Chính phủ có chủ trương hỗ trợ vốn cho các startup như một số nước có phong trào khởi nghiệp phát triển; tiếp tục nghiên cứu, ban hành chế độ, chính sách thuận lợi cho huy động vốn nước ngoài; tạo điều kiện ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất của thế giới vào Việt Nam, sớm hình thành các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ở các trung tâm khoa học công nghệ lớn của đất nước, duy trì và mở rộng các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
Theo Dân Việt