Từ sở thích đặc biệt đối với các loại hương thơm tự nhiên, một nữ giáo viên tại Quảng Nam đã quyết định tiến sâu hơn vào con đường khởi nghiệp với sản phẩm tinh dầu dược liệu.

Là một giáo viên bộ môn Sinh học có kinh nghiệm gần 20 năm, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Anh – thôn Bảo An (xã Điện Quang, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã có một thời gian dài nghiên cứu về công dụng của các loại cây dược liệu. Sau nhiều năm tích lũy, cô giáo Kiều Anh đã cùng với chồng của mình là một cử nhân hoá hữu cơ tìm hiểu, nghiên cứu và sản xuất thành công tinh dầu từ một loại dược liệu quen thuộc, là giống sả Java từ Đà Lạt.

Theo tìm hiểu của nữ giáo viên này, một số loại tinh dầu có tính nóng, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài ra còn có những loại tinh dầu có hương thơm đặc trưng, xua đuổi con trùng như ruồi, muỗi,…

Với lợi thế của địa phương, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Anh đã thành công phát triển giống sả Java đảm bảo đầu vào cho sản phẩm khởi nghiệp của mình.

Dựa vào những kiến thức có được, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Anh đã quyết định nghiên cứu sâu hơn và tiến tới sản xuất tinh dầu sả dựa trên điều kiện tự nhiên có sẵn ở vùng đất Gò Nổi. Theo chia sẻ của cô giáo Kiều Anh, mục tiêu của việc sản xuất tinh dầu sả Java là để thỏa mãn đam mê sáng tạo của bản thân cũng như lan toả sản phẩm giá trị, có ích cho người tiêu dùng trên thị trường.

“Về mặt tinh thần, tinh dầu sẽ giúp cho người sử dụng cảm thấy sảng khoái, khoẻ mạnh, minh mẫn hơn. Ngoài ra, tinh dầu cũng sẽ xua đuổi côn trùng có hại trong gia đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên”, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, để sản xuất ra số lượng lớn sản phẩm đủ để cung cấp cho thị trường thì đầu vào phải ổn định. Thế nhưng, việc nhập nguyên liệu từ xa về gặp nhiều khó khăn, gây hư tổn cũng như tốn nhiều thời gian chờ đợi.

Vì vậy, nữ giáo viên này đã quyết định đưa giống sả Java từ xứ hoa Đà Lạt về trồng thử nghiệm trên các cánh đồng Gò Nổi – Điện Bàn. Sau một thời gian thử nghiệm và nhận thấy cây giống sinh trưởng, phát triển tốt, cô giáo Kiều Anh đã cùng chồng là một cử nhân hoá hữu cơ tiếp tục tìm hiểu nghề nấu tinh dầu truyền thống của người Chăm Pa xưa để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh.

Sau những thất bại ban đầu, sản phẩm khởi nghiệp của nữ giáo viên được thị trường đón nhận mang lại doanh thu ổn định.

Khó khăn tiếp nối, những mẻ tinh dầu đầu tiên không cho được chất lượng như mong muốn phải hủy bỏ, nữ giáo viên tiếc nuối khi nguồn kinh phí bỏ ra không mang lại hiệu quả. Thế nhưng, với niềm đam mê mãnh liệt, 2 vợ chồng cô đã liên tục tối ưu, điều chỉnh và thành công cho ra sản phẩm tinh dầu sả Java đạt chuẩn.

“Sản phẩm tinh dầu sả không phải là mới mẻ trên thị trường, nhưng mỗi vùng đất khác nhau, cho ra một mùi hương khác nhau. Đó cũng là giá trị của vùng miền mà bản thân muốn lan toả đến cho tất cả mọi người để sử dụng sản phẩm tinh dầu sả Java này”, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Anh nói.

Sau khi chuẩn hoá công thức chưng cất, cô giáo Kiều Anh đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Gò Nổi, mở rộng diện tích trồng sả lên 2ha để đảm bảo đầu vào của dược liệu. Cùng với đó, nữ giáo viên này tiếp tục đầu tư kinh phí vào xây dựng nhà xưởng và mạnh dạn đầu tư máy móc, hệ thống tự động với công suất lớn.

Sau khi sản phẩm hoàn chỉnh được thị trường đón nhận, tinh dầu sả Java cũng đã được công nhận là dự án khởi nghiệp cấp tỉnh Quảng Nam năm 2023. Cùng với đó, sản phẩm dược liệu này cũng được chứng nhận OCOP 3 sao và đạt giải Khuyến khích sản phẩm Công nghiệp – nông thôn tiêu biểu năm 2023.

Để “phủ sóng” thị trường, sản phẩm tinh dầu sả Java xác định bán qua nhiều kênh, từ đại lý phân phối ở các tỉnh thành lớn như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Bình… cho đến các sàn thương mại điện tử, đưa tới tay người tiêu dùng trên cả nước. Ngoài ra, nữ giáo viên này cũng tích cực xúc tiến quảng bá tại các chương trình, sự kiện khởi nghiệp của địa phương để kết nối thị trường.

Được biết, hiện nay vùng nguyên liệu xoay vòng của Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Gò Nổi sản xuất được 5 lít tinh dầu mỗi tháng mang về doanh thu hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương cũng đã giao cho Hợp tác xã 7ha để mở rộng thêm vùng trồng và xây dựng mã vùng trồng tại Gò Nổi.

THEO TUẤN VỸ (Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp)