Thị trường chứng khoán vừa chứng kiến phiên tăng điểm khi tin về loại vắc xin chống virus corona hiệu quả đến 90% và có thể tung ra thị trường trong vài tháng tới. Nhưng trong khi sự hưng phấn đang giúp đỡ các lĩnh vực đã bị ảnh hưởng nặng do COVID-19 như hàng không và du lịch hồi phục thì cổ phiếu của các công ty hưởng lợi từ đại dịch lại theo chiều ngược lại. Giá trị của một số công ty được quan tâm trước đây như Zoom và Peloton đã giảm mạnh vào sáng nay.

Giá trị của Peloton đã tăng vọt trong đại dịch khi những người tập thể dục tại nhà ưa chuộng và mua các thiết bị Peloton, giảm gần 13% trong phiên sáng nay. Và giá trị của Zoom, một dịch vụ trò chuyện video phổ biến được các công ty sử dụng, cũng giảm 13%. Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng đang bị ảnh hưởng, bao gồm Etsy và Wayfair, đang chứng kiến ​​mức giảm hai con số. Ngay cả Amazon cũng giảm trong giao dịch trước thị trường, giảm 2,3% so với mức đóng cửa gần đây nhất.

Buổi sáng là một sự đảo ngược kỳ lạ so với các xu hướng trước đó. Mùa hè năm nay chứng kiến ​​cổ phiếu công nghệ nhận được sự ưu ái của nhà đầu tư, nhưng bây giờ có vẻ như tiền đang rời bỏ cổ phiếu công nghệ cho các cổ phiếu khác, có lẽ rẻ hơn.

Mặc dù còn quá sớm để kết luận, nhưng có thể là cổ phiếu phần mềm (SaaS, dịch vụ đám mây) sắp chứng kiến ​​bội số của chúng bị cắt giảm khi các nhà đầu tư chuyển tiền sang một loạt các khoản đầu tư tăng trưởng hiện đã được mở rộng. Nếu điều đó xảy ra, ngành công nghệ sẽ phải thích ứng với các mức định giá thấp hơn cho các công ty đại Chúng.

Bất kỳ động thái nào như vậy sẽ ảnh hưởng đến các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là những công ty trong giai đoạn sau mà việc định giá của họ phụ thuộc vào thị trường công khai; Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn cuối đã sôi động trong năm nay vì các nhà đầu tư có thể thấy các lựa chọn thanh khoản thông qua IPO và các cơ chế khác với giá cao. Nếu những mức giá đó giảm, vốn có thể bị thắt chặt đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Tất nhiên, còn sớm. Mọi thứ đều có thể thay đổi. Các nhà đầu tư có thể quá tích cực đối với thông tin này và sẽ mất nhiều tháng để tác động đến hoạt động kinh tế thực sự. Tuy nhiên, hôm nay giống như một chương mới trong câu chuyện thị trường năm 2020.

Hàn Mai

Theo Techcrunch