Khi mọi người tiếp tục ở nhà giữa đại dịch Covid-19, các nhà bán lẻ như cửa hàng đồ nội thất trực tuyến Castlery đang chuyển sang thực tế tăng cường (AR) để mang lại trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng.

Được thành lập vào năm 2013, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore thiết kế và sản xuất đồ nội thất hiện đại với mức giá cạnh tranh bằng cách loại bỏ khâu trung gian và giữ ít hàng tồn kho, chuyển tiền tiết kiệm sang cho người tiêu dùng.

Castlery vừa ra mắt một ứng dụng hỗ trợ AR cho phép người dùng xem các sản phẩm có kích thước thật và kiểm tra các chi tiết như kết cấu vải và da trong môi trường thực tế. Người dùng cũng có thể hình dung các thiết kế sẽ trông như thế nào trong không gian của họ trước khi họ mua hàng.

Ứng dụng này hiện chỉ có sẵn cho các thiết bị iOS, ban đầu được lên kế hoạch ra mắt vào quý 3 năm 2020, nhưng đã được tăng tốc trong bối cảnh khủng hoảng hiện tại.

“Giống như tất cả các doanh nghiệp khác, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những tình huống thay đổi nhanh chóng này vì người mua hàng không thể trải nghiệm thực tế các sản phẩm của chúng tôi, điều quan trọng là chúng tôi cung cấp cho họ một giải pháp kỹ thuật số khả thi,” ông Declan Ee, đồng sáng lập Castlery, nói với Tech in Asia.

Startup này hy vọng ứng dụng AR có thể thúc đẩy cải thiện 10% – 15% thanh toán kỹ thuật số.

Tuy nhiên, AR không phải là giải pháp trong bối cảnh thiết kế nhà. Có những nỗ lực tương tự của các công ty nội thất khác như Commune có trụ sở tại Singapore, đã cho ra mắt một ứng dụng di động mới trước đại dịch.

Thương hiệu quốc tế Ikea cũng có ứng dụng dựa trên AR, có tên Ikea Place, được tung ra vào năm 2017. Gần đây, công ty này cũng đã mua một công ty khởi nghiệp AR để giúp thu hút người mua hàng mặc dù đã cách ly.

Ở Indonesia, Fabelio hướng đến giới thiệu ứng dụng thương mại điện tử vào cuối năm nay và thêm một tính năng AR.

Họ cũng đang hoạt động trên một tính năng tham quan ảo cho phép người mua hàng ghé thăm các showroom Fabelio 20+ mà không cần phải ra đường, Filippo Lombardi, đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của công ty nói với Tech in Asia. Startup này có mục tiêu tung ra giải pháp trong vài tháng tới.

Ông Ea tin rằng người tiêu dùng sẽ sớm trở nên thoải mái với trải nghiệm mua sắm hoàn toàn kỹ thuật số và lưu ý rằng nếu các hạn chế đi lại được giữ nguyên, hành vi của người tiêu dùng có thể chuyển sang mô hình low – touch (các công ty hạ giá bằng cách cung cấp ít dịch vụ hơn) nhiều hơn.

Thói quen của người tiêu dùng khó thay đổi. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, họ không có lựa chọn nào khác, vì vậy việc áp dụng AR có thể tăng lên trong giai đoạn này, ông nói

Theo báo cáo từ Digi-Capital, thị trường AR có khả năng đạt 2,5 tỷ hoạt động để tạo doanh thu 60 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024, tăng từ 8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2019, bất chấp tác động kinh tế do Covid-19 gây ra.

Công ty nghiên cứu thị trường tình báo Research And Market gần đây cũng cho biết AR là một lĩnh vực quan trọng có nhiều cơ hội tăng trưởng hơn trong đại dịch.

Castlery không chỉ là nhà bán lẻ có thể hưởng lợi từ công nghệ. Ví dụ, lĩnh vực y tế cũng có thể sử dụng AR để mô phỏng phẫu thuật, cải thiện chẩn đoán hình ảnh và tăng cường chăm sóc bệnh nhân.

Mới đây, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã tuyên bố có kế hoạch đẩy nhanh việc phê duyệt các thiết bị y tế mới dựa trên AR cũng như thực tế ảo để giúp chống lại virus corona mới.

AR cũng có thể có tác động đến ngành giáo dục. Chẳng hạn như, sinh viên y khoa tại Đại học Case Western Reserve ở Mỹ đang sử dụng ứng dụng AR, HoloAnatomy, để tìm hiểu về cơ thể con người từ nhà.

“Mặc dù AR bằng cách nào đó cung cấp một lối thoát cho các nhà bán lẻ và các ngành khác, các doanh nghiệp – đặc biệt là những doanh nghiệp hiện đang phải đối mặt với vấn đề dòng tiền nên suy nghĩ cẩn thận trước khi tích hợp công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ,” ông Ee nói.

“Cần phải phân tích chi phí / lợi ích và mỗi doanh nghiệp đều khác nhau, việc tích hợp AR có thể đáng để đầu tư nếu nó thực sự cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Điều đó cũng sẽ hiển thị qua các con số, cải thiện chuyển đổi trực tuyến và tăng lợi tức đầu tư từ 5% đến 10%.” ông nói

“Nhưng, tất nhiên, nếu công ty đang phải đối mặt với các vấn đề dòng tiền ngắn hạn nghiêm trọng, đó là điều chắc chắn quan trọng hơn và hơn bất cứ điều gì trong vòng sáu đến chín tháng tới.” Ee cảnh báo.

Quỳnh Anh

Nguồn