Đại dịch COVID-19 đã gây chấn động thế giới theo cách chưa từng có và khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động đồng thời với việc đẩy nhanh tốc độ số hóa của nhiều lĩnh vực cũ và mới. Mặc dù một số ngành này có thể mất đà sau đại dịch khi một số ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất phục hồi, nhưng nhiều xu hướng mới được tạo ra được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển lâu dài. Do đó, chúng ta cần chuẩn bị cho một thế giới hậu COVID khác với thế giới trước đó.

Hãy cùng xem xét kỹ hơn các lĩnh vực khởi nghiệp có nhiều khả năng phát triển mạnh nhất sau khi đại dịch kết thúc.

Dịch vụ không gian làm việc riêng

Mặc dù việc áp dụng văn hóa “làm việc tại nhà” dường như gây khó khăn cho nhiều công ty trước đại dịch, nhưng nó chứng minh hiệu quả không kém so với làm việc ở văn phòng và hơn thế nữa, rất tiết kiệm chi phí. Do đó, nhiều công ty khởi nghiệp đã dừng không thuê hoặc giảm quy mô văn phòng. Mặt khác, việc cách ly đã giúp người lao động có cơ hội chiêm nghiệm các giá trị của công việc văn phòng, và giờ đây nhiều người trong số họ muốn có không gian để họ có thể giao lưu và tách biệt thời gian làm việc của họ với công việc nội trợ. Trong trường hợp này, giải pháp hoàn hảo cho cả công ty và nhân viên là “không gian làm việc riêng”. Hay chính xác hơn là dịch vụ văn phòng chia sẻ hoặc chỗ ngồi riêng tại các văn phòng chung (co-working space) với chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo được yếu tố giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp. Việc này không chỉ cắt giảm chi phí hoạt động cho người sử dụng lao động mà còn cung cấp nhiều lợi ích khác nhau cho người lao động bao gồm khả năng giảm thời gian đi làm và chọn một nơi theo ý muốn của họ.

Công nghệ giáo dục (Edtech)

Các cơ sở giáo dục đã tích hợp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, nhưng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến việc áp dụng chậm trong nhiều thập kỷ. Và khi COVID-19 đến, người ta sử dụng các nền tảng EdTech khác nhau chỉ sau một đêm. Kể từ đó, các trung tâm khởi nghiệp trên thế giới, trong đó có London là trung tâm EdTech hàng đầu ở Châu Âu, đã và đang phát triển ngày càng nhiều các giải pháp EdTech được sử dụng ở nhiều nơi khác nhau từ các trường đại học và trường học, cho đến việc giới thiệu nhân viên từ xa và nâng cao kỹ năng để học hỏi các kỹ năng và sở thích mới.

Nhiều công ty khởi nghiệp EdTech như MyTutor, Tech Will Save Us, và Kide Science đã hoàn tất các vòng gọi vốn trong đại dịch và con số dự kiến ​​sẽ tăng lên sau COVID, vì nhiều người cần phải có các kỹ năng mới để thích ứng với điều kiện thị trường mới.

Công nghệ tài chính (Fintech)

Nhu cầu về các giải pháp thanh toán không tiếp xúc cũng đã thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ fintech với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc khi đại dịch bùng phát. Người dùng hiện đang tận hưởng những trải nghiệm tài chính được cá nhân hóa và đa tùy chọn hơn nhiều, đồng thời háo hức theo dõi các xu hướng mới, trong các lĩnh vực như ngân hàng và thanh toán, insurtech và proptech là một trong những lĩnh vực hàng đầu nên tìm kiếm vào năm 2021 .

Từ các nền tảng thanh toán sử dụng dịch vụ đám mây như Silverflow, đến các nền tảng quản lý chi tiêu như Spendesk, đến các ứng dụng hoàn tiền như Joko, các công ty khởi nghiệp fintech đang tạo được tiếng vang ở khắp mọi nơi và dự kiến ​​sẽ có những tiến bộ hơn nữa trong thập kỷ tới.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa

Đại dịch đã thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Hơn thế nữa, nó đã giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân để đối phó với những lúc khó khăn và có một lối sống lành mạnh và hiệu quả. Điều này đã dẫn đến sự bùng nổ của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến như công nghệ chăm sóc sức khỏe từ xa, chẩn đoán từ xa và theo dõi, chăm sóc sức khỏe tâm thần từ xa, thể dục trực tuyến, chế độ ăn uống lành mạnh, nội dung truyền động lực, v.v.

Ví dụ như Urban, một ứng dụng chăm sóc sức khỏe của Anh đã tăng gấp ba lần mục tiêu huy động vốn từ cộng đồng. Điều này thể hiện mức độ phổ biến của lĩnh vực chăm sóc bản thân. Như vậy, một khi các dịch vụ này trở nên quen thuộc hơn với người dùng, nó có khả năng phát triển ngay cả sau các hạn chế của đại dịch.

Công nghệ nhân sự: Điện toán đám mây, SaaS, nền tảng làm việc từ xa

Sự gia tăng của các công ty công nghệ dịch vụ nhân sự (HR SaaS) và các nền tảng làm việc từ xa trong thời gian COVID-19 không có gì đáng ngạc nhiên. Khi các công ty buộc phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh, các công cụ này đã trở thành cứu tinh quản lý năng suất làm việc và cung cấp cho các doanh nghiệp những cách thức sáng tạo và an toàn để tối ưu hóa các dự án đang thực hiện và truy cập vào trung tâm dữ liệu của họ. Các doanh nghiệp hiện cũng đang hiểu giá trị và sự đơn giản trong hoạt động mà việc áp dụng công nghệ điện toán đám mây có thể mang lại cho môi trường CNTT của họ và các báo cáo khác nhau dự báo sự gia tăng hơn nữa trong việc sử dụng các giải pháp SaaS vào năm 2021 và hơn thế nữa.

Ví dụ các nền tảng SaaS như Workpath đang giúp các doanh nghiệp trở nên nhanh hơn, trong khi các công ty khởi nghiệp làm việc từ xa như Kipwise giúp các nhóm chia sẻ kiến ​​thức.

Sự bùng nổ của OTT

Khi ngày càng có nhiều người đăng ký các nền tảng OTT (Over The Top) trong thời gian đại dịch ngừng hoạt động, thị trường OTT toàn cầu dự kiến ​​sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong năm nay. Thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi trước COVID-19, nhưng các biện pháp giãn cách xã hội đã dẫn đến sự quan tâm gia tăng đối với nội dung trực tuyến và đưa các nền tảng OTT đến với hầu hết mọi người – một xu hướng rất có thể tiếp tục phát triển.

Một số ví dụ phổ biến nhất về nền tảng OTT là Amazon Prime Video, Hulu và Netflix tại Mỹ. Tại châu Âu, các công ty khởi nghiệp như Filmdoo, Discover.film và Uncut được cho là các lựa chọn thay thế hàng đầu cho Netflix.

Trò chơi trực tuyến

Trò chơi trực tuyến vốn được yêu thích từ trước đến nay, nhưng COVID-19 cũng đã đưa lĩnh vực này lên một tầm cao mới với nhiều công ty và nền tảng trò chơi báo cáo doanh thu tăng lên trong thời kỳ đại dịch. Hơn nữa, có sự xuất hiện của các xu hướng mới trong ngành như chơi game trên nền tảng đám mây, game tương tác âm nhạc… Ngoài ra, chơi game giờ đây không chỉ là chơi nữa mà còn là xem.

Các dịch vụ giao hàng và thương mại điện tử

Delivery courier man with medical protective mask on his face holding package with delivery truck on background. Delivery during quarantine time. Vector eps 10 illustration.

Không có gì ngạc nhiên khi thói quen mua sắm của chúng ta cũng có thể bị ảnh hưởng về lâu dài, với sự bùng nổ của các dịch vụ thương mại điện tử và giao hàng. Sự chuyển hướng sang thương mại điện tử đã xảy ra trước COVID-19, nhưng theo dữ liệu mới từ IBM, đại dịch đã đẩy nhanh sự chuyển dịch của người tiêu dùng sang thương mại điện tử thêm 5 năm.

Ngoài ra, các dịch vụ giao hàng cũng phát triển mạnh mẽ với việc mở rộng lĩnh vực phục vụ như giao đồ ăn, giao đồ tạp hóa, giao thực phẩm…

Du lịch và di chuyển an toàn, bền vững

Một điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn một khi thế giới trở lại an toàn là được đi du lịch. Thực tế này cũng đủ nói lên khả năng ngành du lịch trở thành một trong những ngành hàng đầu sẽ định hình lại kỷ nguyên hậu COVID. Và trên thực tế, một số công ty khởi nghiệp như GetYourGuide đã và đang chuẩn bị cho sự phục hồi của ngành du lịch. Tuy nhiên, con đường phục hồi sẽ còn nhiều khó khăn và các điểm đến trong nước có thể là lựa chọn hàng đầu của nhiều người.

Ở khía cạnh khác, các phương tiện đi lại điện tử an toàn sẽ tiếp tục tăng trưởng. Từ xe tay ga điện tử đang được thử nghiệm ở Anh với lựa chọn trả góp vĩnh viễn, đến xe đạp điện tử được tung ra ở các địa điểm mới và các công ty khởi nghiệp đang đổ vốn đầu tư, lĩnh vực này có những dấu hiệu tích cực sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Hướng tới một tương lai bền vững

Trong mọi trường hợp, một chủ đề kết nối tất cả các lĩnh vực nêu trên và chạy xuyên suốt từng lĩnh vực đó theo những cách khác nhau, là tính bền vững. Sự chú ý của công chúng hiện đang tập trung vào chủ đề này hơn bao giờ hết, do rất nhiều lý do, bao gồm cả các cuộc tranh luận về tác động tích cực đối với môi trường kể từ khi tất cả chúng ta sống chậm lại, để suy nghĩ sâu sắc hơn về nguồn gốc thực phẩm của chúng ta. Thế giới đã thay đổi một cách nhanh chóng theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực trong đại dịch và cách chúng ta sống, làm việc sẽ biến nó thành cơ hội hay thách thức.

Hàn Mai

Nguồn