Từ bỏ nghề kỹ sư cơ khí tại công ty lớn của Nhật Bản, chàng trai 9x đã khởi nghiệp thành công với trái cacao, đưa các sản phẩm từ Việt Nam vươn ra thế giới.

Từ bỏ công việc của một kỹ sư cơ khí để khởi nghiệp, trở thành giám đốc Công ty TNHH Sô Cô La Hallelu (TP.Thủ Đức, TP.HCM), Nguyễn Hồng Huy (32 tuổi, quê Bình Định) trở thành tấm gương tiêu biểu cho việc khởi nghiệp thành công, cũng như truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ ở TP.HCM.

Hiện thực hóa ý tưởng bằng cách sáng chế 6 loại máy

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, Nguyễn Hồng Huy chia sẻ, sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí tại Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, Huy đã đầu quân vào một công ty lớn của Nhật Bản với mức lương hấp dẫn.

Nguyễn Hồng Huy và đồng sự đã sáng chế ra 6 loại máy sản xuất chocolate mang lại hiệu quả cao. Ảnh: NVCC

Những tưởng sẽ gắn liền cuộc đời với nghề kỹ sư, nhưng vào khoảng sáu năm trước, trong một lần đi công tác tại các tỉnh miền Tây, Huy thấy trái cacao bị bà con nông dân chặt bỏ vì không tìm thấy đầu ra và giá cả bấp bênh nếu xuất khẩu hạt thô. Cảm thấy tiếc nuối cho một loại nông sản quý, có thể mang lại lợi ích kinh tế cao, chàng trai 9x nung nấu quyết tâm đưa trái cacao Việt Nam phát triển.

“Làm sao để tạo ra những sản phẩm từ cây cacao, đó là một bài toán khó. Nếu phải nhập khẩu máy móc từ châu Âu về thì giá thành rất đắt đỏ, phải tốn hàng tỷ đồng”, Hồng Huy chia sẻ về những trăn trở thời điểm đó.

Cứ thế, vừa làm việc ở công ty, Huy vừa tìm tòi, nghiên cứu về trái cacao, tìm ra quy trình sản xuất chocolate cho riêng mình.

Với lợi thế là một kỹ sư cơ khí, Huy đã nghiên cứu, chế tạo ra các loại máy móc phục vụ cho việc biến những hạt cacao thô thành sản phẩm chocolate mà không phải tốn quá nhiều chi phí nhập khẩu từ nước ngoài.

Chàng trai 9x đã khởi nghiệp thành công với trái cacao, đưa các sản phẩm từ cacao Việt Nam vươn ra thế giới. Ảnh: NVCC

Sau 6 năm miệt mài, cuối cùng, Huy đã cùng với đồng sự chế tạo thành công 6 loại máy sản xuất chocolate. Trong số này, có những máy lần đầu có tại Việt Nam, góp phần hoàn chỉnh quy trình sản xuất chocolate, tự chủ công nghệ sản xuất, chuyển giao công nghệ chế biến chocolate và cacao 100% của người Việt ra thị trường với giá chỉ bằng một nửa so với nhập khẩu từ châu Âu.

“Việc chế tạo ra các loại máy như vậy giúp tôi cắt giảm được các quy trình sản xuất phức tạp và thủ công. Do các máy móc tôi chế tạo hầu như đều có công suất rất lớn, nên một giờ đồng hồ tôi có thể sản xuất được gấp 20 lần so với quy trình làm cacao thủ công”, Huy nói.

Quyết tâm đưa cacao Việt vươn tầm quốc tế

Với quyết tâm đưa trái cacao Việt vươn tầm quốc tế, Hồng Huy bắt tay vào sản xuất các sản phẩm từ cacao. Vừa đi vào sản xuất, kinh doanh chưa được bao lâu thì dịch Covid-19 ập tới. Thời điểm này, hầu hết các ngành nghề đều bị đóng băng, cánh cửa xuất khẩu đóng sập. Doanh nghiệp của Huy cũng gặp nhiều khó khăn.

Nguyễn Hồng Huy mời thực khách thưởng thức socola do công ty mình sản xuất tại “Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022”. Ảnh: NVCC

Thế nhưng, không để doanh nghiệp bị “nhấn chìm”, Hồng Huy tìm cách tạo những sản phẩm mới, thiết yếu mà người tiêu dùng trong nước quan tâm như bột cacao, mỹ phẩm… Trong số này, sản phẩm nổi bật là son môi làm từ chocolate…

“Khi thế giới đang bi quan thì mình phải tìm ra thứ gì đó mới mẻ, nhất định sẽ có hướng nào đó không sống tốt vẫn sẽ sống được, kiên trì sẽ vượt qua được” Hồng Huy chia sẻ.

Đầu năm 2018, sau khi hoàn thiện dây chuyền máy móc, Hồng Huy thành lập Công ty TNHH Sô Cô La Hallelu tại TP.Thủ Đức, TP.HCM để sản xuất, chế biến cacao và chocolate từ cacao. Từ những hạt cacao thô được thu mua của bà con nông dân ở miền Tây, đến nay, Huy đã tạo ra hơn 20 dòng sản phẩm chocolate được người tiêu dùng đánh giá cao.

Không chỉ tiêu thụ trong nước, các sản phẩm này cũng đã có mặt ở các thị trường khó tính như Nhật Bản, Pháp, Singapore…

Thương hiệu chocolate Hallelu của Nguyễn Hồng Huy được chọn làm doanh nghiệp tiêu biểu trong “Triển lãm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM”. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, Huy cũng liên tục phát triển các máy móc liên quan đến cacao, xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong nước và thường xuyên nhận được đơn đặt hàng từ nước ngoài như Ấn Độ, Thái Lan, Cameroon…

Nhờ khởi nghiệp thành công từ quả cacao, Huy không chỉ mở ra hướng đi mới cho ngành trồng trọt loại cây này ở Việt Nam mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động. Hiện công ty của Huy có gần 30 lao động làm việc trực tiếp với mức lương từ 7-15 triệu đồng/tháng.

Hằng năm, doanh thu của công ty đạt khoảng 4 tỷ đồng, lợi nhuận 1,2 tỷ đồng/năm. Mỗi tháng, công ty đưa ra thị trường hơn 3 tấn sản phẩm, với hơn 20 loại sản phẩm với giá chỉ bằng nửa so với giá nhập khẩu từ các nước châu Âu với chất lượng cao.

Bên cạnh việc điều hành doanh nghiệp, Hồng Huy còn tích cực tham gia các hoạt động truyền cảm hứng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho giới trẻ cũng như chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện khởi nghiệp bằng con đường chế biến nông sản công nghệ cao.

Huy tâm niệm: “Tuổi trẻ ai cũng chỉ có khát vọng và lòng can đảm làm hành trang, nhiều lúc muốn cũng chùn bước vì hình như mình đang quá liều lĩnh. Nhưng không, hành trình từ ý tưởng lóe lên trong đầu cho tới thực tế cứ như một giấc mơ, những giấc mơ ấy đã và đang thành hiện thực”.

Năm 2019, thương hiệu chocolate Hallelu được chọn làm doanh nghiệp tiêu biểu trong “Triển lãm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM”. Năm 2020, Nguyễn Hồng Huy được trao giải thưởng trong cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, do Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ cao TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM tổ chức.

Đầu tháng 10/2022, doanh nghiệp của Nguyễn Hồng Huy được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lựa chọn là một trong 10 startup khởi nghiệp sáng tạo tham gia triển lãm sản phẩm tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022 tại Hà Nội.

Trong năm 2023, Nguyễn Hồng Huy cũng đã vinh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lương Định Của và hiện đang là ứng viên nằm trong danh sách bình chọn cho giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức.

THEO MỸ LINH (Báo Dân Việt)