Markus Villig nhận thấy rằng anh muốn thành lập một công ty công nghệ khi anh mới 12 tuổi. Và 13 năm sau, thế giới đã được chứng kiến người đàn ông trẻ nhất sáng lập một công ty tỷ đô tại châu Âu.

Markus Villig

Năm 19 tuổi, Villig bỏ học đại học chỉ sau một học kỳ ngành khoa học máy tính tại Đại học Tartu, Estonia, khi ứng dụng của anh, Taxify (hiện được đổi tên thành Bolt), bắt đầu ‘cất cánh’.

Sau 6 năm hoạt động, người đàn ông 25 tuổi này đã trở thành người sáng lập trẻ nhất của một công ty tỷ đô ở châu Âu, theo nghiên cứu của mạng lưới khởi nghiệp tại Estonia.

Mặc dù vậy, công ty của Villig cũng gặp không ít khó khăn khi phải đối đầu với những ‘ông lớn’ đã thành công trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giao thông vận tải.

Ứng dụng Uber, một trong những đối thủ cạnh tranh chủ yếu tại châu Âu đã có mặt ở 100 thành phố trên 30 quốc gia, với 25 triệu khách hàng sử dụng và 500.000 tài xế.

Sự khởi đầu của một công ty tỷ đô tại châu Âu

Villig bắt đầu kinh doanh với khoản vay 5.000 euro (5.565 USD) từ gia đình để xây dựng một nguyên mẫu của ứng dụng, vào mùa hè sau khi tốt nghiệp cấp ba.

Anh ấy đã được truyền cảm hứng bởi Skype, một công ty được thành lập tại quê nhà Estonia vào năm 2004. Điều này giúp cho Villig nhận ra, một doanh nghiệp công nghệ có thể được triển khai từ bất cứ đâu.

“Tôi nhận ra rằng công nghệ là một trong những ngành mà bạn có thể đạt được một bước đệm rất lớn trên thực tế là những công việc lớn có thể được hoàn thành với một đội ngũ rất nhỏ,” anh chia sẻ với CNBC.

Ngay cả khi sự quan tâm đến ứng dụng bắt đầu tăng lên, Villig cho biết anh vẫn muốn giữ kỷ luật với chi phí kinh doanh bằng cách tránh việc thuê nhiều người hoặc thực hiện các chiến dịch tiếp thị đắt tiền.

Trên thực tế, Villig đã tự mình xuống đường ở thủ đô Tallinn của Estonia để tuyển dụng lái xe taxi trong những ngày đầu kinh doanh.

Với việc cạnh tranh với những ứng dụng đã được người dùng tin tưởng, Villig cho biết, “đây là một ngành công nghiệp mà khách hàng thực sự quan tâm nếu họ nhận được dịch vụ tốt đúng với số tiền họ đã bỏ ra.”

Hiện tại, các tài xế Bolt có thể kiếm được trung bình hơn 10% so với các nền tảng đi xe khác, vì họ chỉ phải trả 15% hoa hồng từ mỗi chuyến đi, so với mức phí 25% mà Uber quy định trên mỗi chuyến.

Điều giúp Bolt khác biệt với các đối thủ cạnh tranh

“Là một doanh nhân, đôi khi bạn nhận được hàng ngàn ý tưởng có vẻ tuyệt vời và bạn muốn thực hiện tất cả, nhưng cuối cùng bạn chỉ có thể làm một vài điều thực sự tốt”. Đó cũng chính là lời giải thích cho lý do Bolt chỉ tập trung vào hoạt động dịch vụ vận chuyển trong 5 năm đầu tiên kể từ khi hoạt động.

Một phần của trọng tâm là hiểu được nhu cầu vận chuyển ở cấp địa phương, điều mà Villig tin rằng giúp Bolt tạo được sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Hiện tại, Bolt đã mở rộng sang xe tay ga điện và cung cấp thực phẩm với kế hoạch ra mắt tiếp theo, mặc dù Villig nói rằng hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển vẫn chỉ đang là ‘vết trầy xước trên bề mặt’ và sẽ còn tiếp tục phát triển.

Việc mở rộng sang các phương thức vận tải khác là lý do đằng sau công ty đổi tên thương hiệu từ Taxify sang Bolt trong đầu năm 2019, qua đó phản ánh sự phân nhánh của công ty sang các lĩnh vực khác.

“Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nhân trẻ là chọn một cái tên phản ánh tầm nhìn mà bạn có cho doanh nghiệp của mình và đừng ngại thay đổi tên đó nếu tầm nhìn của bạn trở nên lớn hơn,” Villig nói thêm.

Dự án mở rộng hoạt động tại thành phố London

Vào tháng 6, Bolt đã ra mắt dịch vụ vận chuyển tại London sau quá trình hơn một năm để xin giấy phép tại thủ đô của Vương quốc Anh.

Công ty ban đầu đã cung cấp các chuyến đi trong thành phố vào cuối năm 2017 tuy nhiên cơ quan quản lý Transport for London (TfL) đã tạm dừng hoạt động của Bolt với lý do công ty thất bại trong việc xin giấy phép hoạt động.

Villig nói rằng anh muốn đảm bảo Bolt tiếp cận kỹ lưỡng quá trình cấp phép, hợp tác chặt chẽ với TfL để đảm bảo mọi thứ không chỉ đúng từ quan điểm kinh doanh mà còn từ quan điểm chất lượng và an toàn theo quy định.

Điều này xảy ra khi Uber đã bị thu hồi giấy phép tại London vào năm 2017 vì lý do an toàn công cộng. Sau đó, nó đã được cấp phép gia hạn 15 tháng, với hai tháng gần đây được thêm vào thời gian hoạt động.

Theo Thanh Thắng – Nhà Đầu Tư

Nguồn