VietSense Mart, dự án do bác sĩ Bùi Tiến Công và doanh nhân Nguyễn Văn Tài ấp ủ được “chào đời” giữa làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã nhanh chóng được người tiêu dùng gửi gắm niềm tin.

Khát khao mang thực phẩm sạch đến với người dân Thủ đô

Công tác và giảng dạy trong chuyên ngành ung thư, lại có niềm đam mê ẩm thực, hơn ai hết, bác sĩ Bùi Tiến Công, Trung tâm Ung bướu bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên Đại học Y Hà Nội, hiểu rõ tầm quan trọng, vai trò của thực phẩm sạch đối sức khỏe con người.

Đại dịch Covdi-19 hoành hành gần 2 năm, bác sĩ sinh năm 1988 càng quyết tâm hiện thực hóa khát khao mang thực phẩm sạch, đặc sản các vùng, miền tới người tiêu dùng Thủ đô và các đô thị lớn một cách nhanh nhất, giá hợp lý nhất.

Bác sĩ Bùi Tiến Công.

Đó cũng chính là khởi nguồn để VietSense Mart do anh và doanh nhân Nguyễn Văn Tài ấp ủ từ lâu “chào đời” giữa làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 và nhanh chóng được người tiêu dùng gửi gắm niềm tin.

Bác sĩ Bùi Tiến Công chia sẻ, thực trạng thực phẩm bẩn đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Sử dụng thực phẩm bẩn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của con người.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ ung thư ở Việt Nam ngày càng tăng cao nhất thế giới, trong đó nguyên nhân từ nguồn thực phẩm bẩn chiếm đến 35%. Ngoài ra tình trạng ngộ độc thực phẩm hàng năm cũng tăng cao và tỷ lệ tử vong cũng không nhỏ.

Đáng buồn là tỉ lệ mắc bệnh ung thư ở người trẻ tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Có những cô gái mới 25 tuổi đã mắc bệnh ung thư vú, trong khi 15 năm trước hoàn toàn không có. Ung thư thực quản, thanh quản đã xuất hiện ở những bệnh nhân mới 30 tuổi, trong khi trước đây chỉ gặp ở những người trên 50 tuổi.

“Là một bác sĩ, giảng viên ngành y, từ khi Covid-19 ập đến, tôi luôn trăn trở làm thế nào để cải thiện sức khỏe cho những người xung quanh mình và cộng đồng.

Bác sĩ sinh năm 1988 cho hay, dự án này được anh và doanh nhân Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel ấp ủ từ khoảng 5 năm trước: “Khi đó, tôi vẫn là khách hàng thân thiết của VietSense Travel. Biết anh Tài có chung đam mê ẩm thực, lại quen biết nhiều nhà sản xuất thực phẩm sạch, nên chúng tôi cùng chung lý tưởng là mang đến những giá trị thật của thực phẩm về dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe cộng đồng, mà đầu tiên là người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, công việc của cả hai rất bạn rộn nên cuối tháng 4 mới mở được nhà hàng Tái Dê. Nhưng giờ thì tôi thấy không thể chần chờ thêm việc mở siêu thị được nữa”.

Bác sĩ Bùi Tiến Công cho biết, trong thời kỳ Covid-19, công việc của anh ít bị ảnh hưởng. Việc mở siêu thị thực phẩm sạch không phải vì lợi nhuận mà anh và doanh nhân Nguyễn Văn Tài muốn làm điều gì đó góp ích cho xã hội.

“Là khách hàng thân thiết của VietSense Travel và chơi thân với doanh nhân Nguyễn Văn Tài nhiều năm, nên có thể khẳng định anh Tài là người uy tín, trách nhiệm. 10 năm làm lữ hành, anh Tài đã có hàng trăm đầu mối thực phẩm sạch ở các địa phương. Với chuyên môn của mình, tôi đã kiểm dịnh chất lượng đầu vào đảm bảo mới bán ra thị trường”, bác sĩ Bùi Tiến Công chia sẻ.

Giao diện website VietSen Mart.

Sứ mệnh quảng bá đặc sản vùng miền

Thực tế những ngày đầu, khi chưa có tên tuổi, hàng hóa chủ yếu bán cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những ai đặt niềm tin vào mình nên VietSense Mart rất chú trọng đến việc lựa chọn nguồn cung ứng sản phẩm đảm bảo sạch, an toàn, tốt cho sức khỏe.

“Sự khác biệt lớn nhất của VietSense Mart với các siêu thị khác là chỉ có hệ thống tủ mát, không có tủ đông. Chúng tôi đảm bảo thực phẩm bán trong ngày, quá 24 giờ sẽ không chuyển cho khách hàng nữa”, bác sĩ Bùi Tiến Công bật mí.

Dường như, VietSense Mart là “đứa con” của “cuộc kết duyên hoàn hảo” giữa một bác sĩ với vị doanh nhân du lịch gần 20 năm đi hết các vùng cả nước. Doanh nhân Nguyễn Văn Tài cho hay, khi đi khảo sát du lịch để xây dựng sản phẩm cũng như trải nghiệm các vùng, miền, anh nhận thấy địa phương nào cũng có đặc sản, sản phẩm tươi ngon, giá hợp lý và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, họ lại không biết làm cách nào để phân phối đến thị trường có nhu cầu khiến các sản phẩm chất lượng phải đổ đi. Trong khi, ở các thành phố như Hà Nội, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thực phẩm bẩn lại là khá phổ biến.

Vì thế, doanh nhân Nguyễn Văn Tài hợp tác với bác sĩ Bùi Tiến Công, người có năng lượng về chuyên môn dinh dưỡng, sức khỏe để có thể bù đắp năng lực thẩm định chất lượng thực phẩm, giúp bà con không phải bỏ đi sản phẩm là mồ hôi nước mắt, nhọc công vun trồng, chăm sóc. Đồng thời, giúp người dân Thủ đô dễ dàng tiếp cận nguồn thực phẩm sạch giá hợp lý.

Đến nay, VietSense Mart đã kết nối cung – cầu hiệu quả cho nhiều mặt hàng nông sản chất lượng của miền Đông và Tây Bắc đến với thị trường Hà Nội như: Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), Yên Thế (Bắc Giang), Văn Chấn và Tú Lệ (Yên Bái)… Hiện chúng tôi đang làm việc với bà con, nhà sản xuất ở Lý Sơn (Quảng Ngãi), Đắk Lắk, các tỉnh miền Tây Nam Bộ… để đưa thực phẩm sạch về Hà Nội.

Bác sĩ Bùi Tiến Công chia sẻ, hiện rất nhiều người dân am hiểu về kiến thức thực phẩm ăn thế nào cho đúng và lành mạnh. Đơn cử, không ăn quá nhiều chất béo, thịt đỏ… nhưng quan trọng nhất vẫn là nguồn gốc, xuất xứ có đảm bảo thực phẩm đó là sạch, khâu chế biến và bảo quản thực phẩm có đúng cách?

Doanh nhân Nguyễn Văn Tài

Thực tế, nếu thực phẩm sạch bảo quản một thời gian dài trong ngăn đá tủ đông thì vẫn bị biến đổi về bản chất. Hay thực phẩm khi nướng ăn rất ngon nhưng lại làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh lý. Hoặc đồ ăn chứa nấm mốc là một trong những yếu tố gây ra các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư gan. Vì thế, VietSense Mart chỉ bán thực phẩm trong ngày, và người tiêu dùng cũng không nên bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu.

Một điều đặc biệt nữa được khách hàng rất yêu thích ở VietSense Mart là khi thanh toán, chỉ cần mở app ngân hàng, quét mã QR code trên hóa đơn là thông tin tự động cập nhật, không phải mất thời gian nhập thông tin, mà chỉ cần bấm nút thanh toán rất nhanh chóng, tiện lợi.

Nhiều khách hàng phản hồi, ngay cả các chuỗi siêu thị lớn cũng chưa ứng dụng được công nghệ này.

Bác sĩ Bùi Tiến Công cho biết, cả hai dự án Nhà hàng Tái Dê và VietSense Mart đều khởi nghiệp giữa mùa dịch với mục tiêu mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, góp phần quảng bá ẩm thực. Hiện nhà hàng và siêu thị có sự tương tác hai chiều, nhà hàng nhập rau thơm, đồ khô, gia vị cho của siêu thị, trong khi siêu thị kinh doanh thịt dê tươi.

“Sứ mệnh của Vietsen Mart không phải để kiếm tiền mà là quảng bá sản phẩm các địa phương, vùng miền với chất lượng tươi ngon, an toàn và góp phần đảm bảo chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng ở thành thị. Hiện chúng tôi đang bù chi phí vẫn chuyển để giá thành hợp lý nhất có thể, giúp nhiều người tiếp cận được nguồn thực phẩm sạch”, bác sĩ Bùi Tiến Công khẳng định.

Siêu thị VietSense Mart có mặt bằng 200m2 tại tòa nhà VietSense Travel (số 88 – Xã Đàn, Hà Nội). Doanh nghiệp đang mở thêm một cơ sở mới trên phố Lạc Trung (Hà Nội).
Kênh bán online qua Fanpage của siêu thị, Facebook cá nhân của các nhân viên và website Vietsensemart.vn đang tiếp nhận hàng trăm đơn hàng mỗi ngày. Sắp tới, VietSense Mart sẽ được nâng cấp sang nền tảng app và mở rộng thành chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại các quận, huyện khắp Hà Nội.

THEO HỒ HẠ

(Báo Đầu tư)