Apple vừa thông báo đã xóa ứng dụng Onavo Protect – ứng dụng về bảo mật của Facebook – ra khỏi App Store do ứng dụng này đã vi phạm một số điều khoản về thu thập dữ liệu người dùng.

Ngày 22/08 vừa qua, người phát ngôn của Facebook xác nhận Onavo Protect đã bị xóa trên App Store. Tuy nhiên, phần mềm này vẫn tồn tại trên Google Play Store của Android.

Facebook đã mua lại Onavo – công ty bảo mật của Israel vào năm 2013. Thương vụ này từ lâu đã trở thành nguồn gây tranh cãi xung quanh ứng dụng hàng đầu của nó, Onavo Protect.

Ứng dụng này cung cấp cho người dùng một số tính năng bảo mật như cảnh báo bảo mật và quyền truy cập vào mạng riêng ảo (VPN). Tuy nhiên, nó cũng theo dõi các ứng dụng khác trên thiết bị của người dùng rồi báo cáo ngược lại về trụ sở Facebook. Điều này giúp cho Facebook ‘đánh hơi’ các đối thủ cạnh tranh từ sớm và có thể tiến hành thâu tóm họ.

Theo Thời báo phố Wall, Apple đã kết luận việc ứng dụng bảo mật này phá vỡ nhiều quy định về việc thu thập dữ liệu và báo cho Facebook từ đầu tháng 8.

Phát ngôn viên của hãng này khẳng định với trang CNBC: “Chúng tôi luôn cố gắng để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và bảo mật dữ liệu trong toàn hệ thống Apple. Với quy định mới, chúng tôi đã nêu rõ rằng các ứng dụng không được phép thu thập thông tin về các phần mềm khác được cài đặt trên thiết bị của người dùng với mục đích phân tích hoặc quảng cáo. Ngoài ra, các ứng dụng phải thông báo rõ ràng cho người dùng biết dữ liệu nào sẽ được thu thập và sử dụng ra sao”.

Trong những bản báo cáo trước đây của Thời báo, Facebook đã sử dụng Onavo để thu thập dữ liệu trái quy định, từ theo dõi việc sử dụng các ứng dụng cạnh tranh như Snapchat, cho đến việc ‘dò la’ các ứng dụng mới như Houseparty để sao chép các tính năng hấp dẫn nhất.

Ngoài ra, Facebook còn bị nhiều người chỉ trích do quan hệ ‘mập mờ’ với Onavo bởi người sử dụng phải lướt đến dòng cuối cùng trong phần mô tả ứng dụng trong các cửa hàng ứng dụng (App Store và Google Play) mới phát hiện rằng Onavo thuộc mạng xã hội, trong khi hầu hết người dùng không bao giờ làm điều này.

Đầu năm nay, nhiều người đã cảm thấy thất vọng khi ứng dụng Facebook gợi ý người dùng tải Onavo Protect về máy, mà họ không hề biết rằng thông tin về các ứng dụng khác trên thiết bị của mình sẽ bị tiết lộ. Điều này bị chỉ trích là ‘hút máu’ và ‘gián điệp’.

Hiện nay Google vẫn chưa có câu trả lời về việc liệu hãng này có gỡ bỏ Onavo ra khỏi Google Play Store hay không.

Linh Nguyễn Lê (Theo BusinessInsider)