Airbnb đang lập một quỹ hỗ trợ dành cho các chủ nhà trước khi startup này chuẩn bị cho đợt phát hành lần đầu ra công Chúng (IPO).

Startup có trụ sở tại San Francisco cho biết họ sẽ dành 9,2 triệu cổ phiếu cho quỹ hỗ trợ và các chủ nhà có thể đăng ký nhận hỗ trợ khi giá trị của nó đạt 1 tỷ USD. Chương trình sẽ “tạo cơ hội cho các cho chủ sở hữu được tham gia vào thành công của công ty chúng tôi”, Airbnb cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Quỹ sẽ dùng để hỗ trợ các nhu cầu tài chính của chủ nhà, chẳng hạn như hỗ trợ giáo dục, các công cụ an toàn như kiểm soát phát hiện tiếng ồn bên trong bất động sản cho thuê hoặc viện trợ trong trường hợp xảy ra các thảm họa thiên nhiên. Airbnb cũng đang thành lập một ban cố vấn bao gồm 10 đến 15 chủ nhà từ khắp nơi trên thế giới, những người sẽ cung cấp thông tin đầu vào hàng tháng về cách sử dụng nguồn hỗ trợ. Airbnb cho biết họ sẽ đảm bảo hội đồng cố vấn đa dạng với 85% số cố vấn ở bên ngoài Hoa Kỳ và 55% trong số đó là phụ nữ. Airbnb cho biết trong tương lai startup có thể đóng góp thêm cổ phiếu, lên đến 2% giá trị của công ty.

“Ý định của chúng tôi là tạo ra một bộ chương trình mang lại tiếng nói cho chủ nhà, một bộ quy trình chính thức và một quỹ có ý nghĩa định hình cách chúng tôi đầu tư vào cộng đồng chủ nhà,” công ty cho biết.

Còn vài tuần nữa Airbnb sẽ IPO và startup đang gấp rút tiến hành nhiều hoạt động chuẩn bị cho điều đó. Trong một email trong tuần này, Công ty đã nói với các cổ đông rằng họ đang chia tách cổ phiếu do tư nhân nắm giữ, điều này sẽ làm giảm giá mỗi cổ phiếu trước khi IPO. Vào thứ Ba, startup đã thông báo rằng cổ phiếu công ty sẽ được niêm yết trên sàn Nasdaq. Quỹ hỗ trợ là chiến lược mới nhất của công ty để chuẩn bị ra mắt công chúng – và là một động thái để thưởng cho cộng đồng 4 triệu chủ nhà hiện đang hoạt động trên nền tảng này.

Mối quan hệ của Airbnb với các chủ nhà đã trở nên căng thẳng vào đầu năm nay sau khi công ty ban hành chính sách hoàn tiền hàng loạt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, cho phép khách hủy đặt phòng mà không bị tính phí hoặc bị phạt. Airbnb, hoạt động như một nền tảng trung gian giữa khách và chủ nhà, thường cho phép chủ nhà tự đặt chính sách hủy của riêng họ và quyết định khi nào cho phép hoàn lại tiền và số tiền họ sẽ trả lại nếu khách hủy đặt phòng trên nền tảng. Quyết định mở rộng chính sách hủy đặt phòng để hoàn tiền đầy đủ do Covid-19 đã xoa dịu những lời chỉ trích từ những vị khách e ngại không đi du lịch, nhưng chủ nhà, những người phải đối mặt với việc bị mất một khoản thu nhập thì tức giận. Để đối phó với phản ứng dữ dội của chủ nhà, Airbnb đã thành lập một quỹ trị giá 250 triệu đô la để giúp đỡ những chủ nhà bị mất tiền trong đại dịch.

Vào tháng 8, Airbnb cho biết đã bí mật nộp đơn IPO lên SEC. Những người thạo tin cho biết startup đang tìm cách huy động tối đa 3 tỷ USD từ IPO trước khi kết thúc năm 2020.

Hàn Mai

Theo Bloomberg