Túi bảo quản sinh học, hay còn gọi là “túi biết thở” – một sản phẩm khởi nghiệp của Công ty Galaxy Biotech, được làm từ nguyên liệu chính là tinh bột sắn mì. công nghiệp Việt Nam kết hợp với việc sử dụng nano trong cấu thành vật liệu. Sản phẩm phân hủy sinh học sau khi sử dụng từ 6 tháng – 1 năm trong điều kiện ủ rác thải công nghiệp theo ISO 14855-2: 2007, nhờ đó giúp giải quyết bài toán ô nhiễm rác thải nhựa.
Trần Thị Diễm My, CEO của Biotech

Việt Nam hàng năm xuất khẩu 3,8 tỷ USD rau quả, trái cây với tỷ lệ hư hao cao 40%. Giá trị nông sản của Việt Nam ở mức thấp do chưa có biện pháp hiệu quả giúp giải bài toán bảo quản trước và sau thu hoạch. Trong khi đó, việc sử dụng túi nhựa trong khâu bảo quản làm phát sinh thêm một bài toán khác, đó là ô nhiễm rác thải nhựa.

Từ những trăn trở trên, Công ty cổ phần Galaxy Biotech (TP. HCM) đã cho ra đời sản phẩm kết hợp giữa nguyên liệu và trí tuệ Việt Nam, đó là bao bì bảo quản sinh học, hay còn gọi là “túi biết thở”. Túi được làm từ nguyên liệu chính là tinh bột sắn mì công nghiệp Việt Nam kết hợp với việc sử dụng nano trong cấu thành vật liệu. Nhờ đặc tính màng thấm khí giúp đẩy khí ethylen và nhiệt độ sinh ra trong quá trình hô hấp của rau quả. Độ ẩm trong túi được cân bằng, giúp giữ độ tươi ngon, vitamin và các chất dinh dưỡng của rau quả sau thu hoạch nên giúp rau quả tươi lâu hơn từ 10 – 20 ngày so với sử dụng túi nhựa.

Chị Trần Thị Diễm My, CEO Galaxy Biotech cho biết: “Lớp màng của túi dù không thấm nước nhưng lại cho không khí xuyên qua, có thể giúp rau củ, trái cây tươi lâu hơn từ 10 – 20 ngày, tùy điều kiện. Cấu trúc tinh bột tạo thành các lỗ rỗng giúp đẩy khí ethylen – khí làm trái chín – thoát ra, làm chậm quá trình chín của rau củ, trái cây. Khả năng thấm khí giúp không khí trong túi được tuần hoàn liên tục, giảm nhiệt độ phát sinh từ quá trình rau củ quả hô hấp, nhờ đó tăng thêm được thời gian bảo quản nông sản. Do đó, sản phẩm rất phù hợp với việc xuất khẩu cũng như phân phối nông sản”.

Đây là bước khởi nghiệp ban đầu của vị CEO 9X Diễm My cùng nhóm cộng sự. Khởi nghiệp ngay thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, tuy gặp một số khó khăn nhất định nhưng nhóm vẫn kiên trì với con đường đã chọn vì ngay từ đầu, nhóm đã xác định việc ra đời của sản phẩm với mục tiêu chính là giải pháp giúp bảo vệ thực phẩm, giúp thực phẩm tươi lâu hơn. Bên cạnh đó, việc dùng các sản phẩm bản địa phong phú trong nước cũng giúp nâng cao giá trị cây sắn mì Việt Nam, biến cây sắn mì, từ một cây trồng bình thường được nâng cao giá trị kinh tế, biến thành một sản phẩm giá trị gia tăng cao giúp đưa nông sản Việt Nam đi khắp thế giới.

Dù chỉ mới đưa ra thị trường trong thời gian ngắn và chưa có chiến lược quảng cáo sản phẩm rầm rộ nhưng nhiều khách hàng khi được giới thiệu đều tìm đến các gian hàng trưng bày tại các kỳ hội chợ, techmart, phiên chợ nông sản để quan tâm, tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Điều này đã cho thấy nhu cầu thị trường về sản phẩm bao bì bảo quản (đặc biệt là thực phẩm an toàn) rất cao.

Kết quả khảo sát của Galaxy Biotech cho thấy, hiện tại thị trường TP.HCM, Hà Nội và khu vực Đông Nam bộ đang cho phản hồi tích cực về nhu cầu sản phẩm, nhất là khi khu vực này có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả và là đầu mối phân phối rau quả cả nước. Một số khách hàng tiêu biểu trong thời gian gần đây có thể kể đến: Trà hoa Flowery, Delco Farm, Urban Tiller Singapore…

Nhờ vào những hiệu quả to lớn về môi trường và kinh tế, thời gian qua, sản phẩm đã đạt một số giải thưởng về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, trong đó có thể kể đến: top 10 Cuộc thi Startup Wheel 2020; giải khuyến khích Cuộc thi khởi nghiệp thanh niên nông thôn; giải đặc biệt dự án Nông nghiệp bền vững – Cuộc thi khởi nghiệp thanh niên nông thôn 2020; top 5 Cuộc thi Startup Việt 2020; Finalist Cuộc thi EPPIC 2020 (cuộc chiến chống rác thải nhựa) khu vực Đông Nam Á do UNDP tổ chức.

Tâm huyết của 9X Diễm My và nhóm cộng sự là có thể cùng nhau đem trí tuệ Việt để vừa góp phần giúp nâng cao giá trị nông sản Việt Nam, vừa giúp bảo vệ môi trường. Do đó, Galaxy Biotech luôn sáng tạo không ngừng, áp dụng các công nghệ mới, tạo ra các vật liệu mới thân thiện với môi trường, giúp thế hệ tương lai có một môi trường sống lành mạnh hơn. Được biết, bên cạnh “túi biết thở” bảo quản rau quả, nhóm cũng đang nghiên cứu phát triển thêm dòng túi chuyên dùng để bảo quản thịt, các loại hải sản.

Sản phẩm túi biết thở

Một số đặc tính nổi trội của “túi biết thở” như sau:

– Sản phẩm có mùi thơm nhẹ, thân thiện và an toàn khi tiếp xúc thực phẩm. Độ bền của bao bì chắc chắn và chịu nhiệt tốt.

– Sản phẩm có khả năng phân hủy sinh học theo tiêu chuẩn ISO 14855-2007, chứng nhận sản phẩm thân thiện với môi trường và đạt tiêu chuẩn phân hủy sinh học trong vòng 6 tháng theo Thông tư 07/2012/TT-BTNMT.

– Nguyên liệu để sản xuất sản phẩm đạt chứng nhận của các tổ chức uy tín thế giới như TUV-AUSTRIA và USDA, chứng nhận là sản phẩm có thành phần sinh học tái tạo và an toàn thực phẩm 100% không chứa thành phần độc hại và kim loại nặng.

Theo Khoa học phổ thông