Xu hướng công nghệ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thêm nhiều cơ hội để phát triển, trải nghiệm khách hàng mạnh mẽ và làm việc hiệu quả hơn.

 

1. Sử dụng AI kiểm soát an ninh mạng

 

Tội phạm mạng là mối quan tâm lớn đối với tất cả các doanh nghiệp. Việc phòng chống các tội phạm mạng tốn trung bình 6 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, và không một doanh nghiệp nào dám lơ là trong vấn đề bảo mật.

Tin tặc ngày càng tinh vi, nhưng việc kết hợp các công cụ an ninh mạng với AI sẽ khiến chúng khó khăn hơn trong việc đánh cắp thông tin. Điển hình là công cụ Phân tích tấn công nhắm mục tiêu (TTA) của Symantec, phần mềm Intercept X của Sophos và các phần mềm khác đang sử dụng AI để củng cố các hệ thống bảo mật của mình.

Càng ngày sẽ có càng nhiều doanh nghiệp nhỏ áp dụng các biện pháp an ninh mạng được tăng cường AI để có thể xác định các rủi ro tiềm ẩn nhanh hơn và hiệu quả hơn. Đây có thể là một khoản đầu tư lớn trong ngân sách của các doanh nghiệp nhỏ, nhưng đáng để đảm bảo an ninh mạng.

 

2. Tăng cường phân tích dữ liệu cho việc lập chiến lược

 

Phân tích dữ liệu (analytics) cung cấp cho doanh nghiệp những hiểu biết toàn diện về hoạt động và hành vi của khách hàng. Đây được cho là nguồn tài nguyên không thể thiếu trong năm 2019, kết hợp với trí tuệ phát triển và học máy.

Khi các công cụ phân tích trở nên thông minh hơn, bạn sẽ có thể sử dụng chúng trong các lĩnh vực khác như tuyển dụng và xây dựng thương hiệu. Việc áp dụng những công cụ này vào dữ liệu lịch sử từ tất cả các lĩnh vực hoạt động hàng ngày của bạn (được lấy từ các tương tác của khách hàng, nền tảng liên kết của bạn, v.v.) sẽ làm giảm nguy cơ mắc lỗi.

 

3. Chat và chatbot nâng cao trải nghiệm khách hàng

 

73% người dùng khẳng định rằng trò chuyện trực tiếp (live chat) là phương thức liên lạc được khách hàng đánh giá là hài lòng nhất, bởi sự nhanh chóng, thoải mái và thuận tiện.

Những phần mềm trò chuyện trực tiếp như LiveAgent sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2019, được nhiều khách hàng mong đợi trên các trang web thương mại.

Tương tự, chatbot là một nguồn tài nguyên tốt cho các doanh nghiệp nhỏ không thể cung cấp hỗ trợ 24/7: khách hàng tiềm năng vẫn có thể nhận được hỗ trợ chuyên nghiệp trong quá trình mua hàng mà không cần liên hệ với đại lý trực tiếp.

 

4. Điện toán ranh giới (edge computing) giúp việc thu thập dữ liệu nhanh hơn

 

Điện toán ranh giới đang trở nên quan trọng hơn khi người dùng cuối đang tạo và tiêu thụ lượng dữ liệu khổng lồ. Với điện toán ranh giới, các doanh nghiệp nhỏ có thể thu thập dữ liệu trực tiếp từ các cảm biến và nhiều loại thiết bị được kết nối khác (ở “ranh giới” của mạng, thay vì trong đám mây – cloud hoặc trung tâm dữ liệu).

Thông tin này sẽ được đánh giá tại các máy khách hoặc được truyền đến máy chủ cục bộ (local server) để xử lý hiệu quả hơn. Do đó, ít dữ liệu được truyền đi và lưu lượng truy cập mạng của bạn sẽ được giảm bớt.

 

5. Làm việc từ xa sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ

 

Các doanh nghiệp nhỏ thường hoạt động trong các văn phòng nhỏ, nhân viên thường sẽ cảm thấy không thoải mái trong những nơi thiếu không gian và kém thông thoáng.

Làm việc tại nhà không chỉ giải quyết vấn đề về không gian làm việc chật hẹp, mà còn giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí thuê văn phòng. Bên cạnh đó, nhân viên có thể cắt giảm chi phí đi lại và hoạt động của chính mình.

 

6. Tiếp thị tự động giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực

 

Tiếp thị tự động giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận các khách hàng tiềm năng một cách nhanh hơn, đơn giản hơn. Bạn không cần lãng phí hàng giờ quý báu của mình để hoàn thành các nhiệm vụ lặp đi lặp lại một cách thủ công khi đã có phần mềm làm điều đó cho bạn.

Ví dụ: Quảng cáo tìm kiếm đáp ứng (responsive search ads) của Google sử dụng học máy để chuyển đổi ý tưởng thô của bạn thành quảng cáo được tối ưu hóa. Một số nền tảng email tự động cũng có thể cá nhân hóa tin nhắn của người đăng ký để phù hợp với thói quen và sở thích độc đáo của họ.

Hai ví dụ trên cho thấy AI và học máy đang giúp cho tiếp thị tự động hiệu quả hơn. AI và học máy sẽ tạo ra sự quan tâm, xây dựng thương hiệu của bạn và kéo dữ liệu có giá trị sẽ dễ dàng hơn vào năm 2019, khiến doanh nghiệp của bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác.

 

7. Tận dụng thực tế ảo (VR) để thu hút sự quan tâm của khách hàng

 

VR không còn là một thứ gì đó trong khoa học viễn tưởng nữa; bây giờ, mọi người đều có thể sử dụng công nghệ này với giá cả phải chăng.

Tính khả dụng rộng rãi của thực tế ảo cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ một cơ hội tốt để tạo ra nội dung hấp dẫn hơn. Ví dụ: với VR, bạn có thể cung cấp cho người dùng cơ hội xem cách hoạt động của những sản phẩm sắp tới của công ty – dễ dàng hấp dẫn khách hàng hơn là 1 video quảng cáo thông thường. Các chuyến tham quan nhà máy, thuyết trình và giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đều có thể được thực hiện hấp dẫn hơn nhiều thông qua VR.

Bảy xu hướng công nghệ này có khả năng biến đổi công việc của các doanh nghiệp nhỏ, cho phép bạn cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ cao hơn, tối đa hóa năng suất và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng. Công nghệ đang phát triển với một tốc độ đáng ngạc nhiên, nhưng điều quan trọng là bạn phải luôn cập nhật để mang đến cho công ty của mình những cơ hội tốt nhất.

Linh Nguyễn Lê (theo Innovation Enterprise)