Trong năm 2018, dịch vụ dữ liệu lớn (Big Data as a Service – BDaaS) đã phát triển với một nhịp độ rất ổn đinh. Với tiền đề đó, năm 2019 dự đoán sẽ là năm đầy nhộn nhịp của nền công nghiệp này.

Nói một cách đơn giản, BDaaS là một công cụ cho phép khách hàng ở mọi lĩnh vực, mọi quy mô có thể tiếp cận các phân tích dữ liệu lớn nhằm phục vụ mục đích của mình. Trong năm 2019, 5 xu hướng BDaaS dưới đây được dự báo sẽ trở nên phổ biến hơn

Nhiều công ty BDaaS sẽ đầu tư vào lĩnh vực tài chính

Theo những số liệu từ Market Insight, BDaaS đã, đang, và sẽ cho thấy những bước phát triển rất ổn định từ 2018 đến 2023. Cụ thể hơn, các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng mỗi năm trong giai đoạn này của ngành công nghiệp BDaaS là khoảng 15.73%.

Theo đó, các ngân hàng sẽ đóng vai trò định hướng quan trọng trong sự phát triển của lĩnh vực này, bởi họ nhận ra được giá trị của việc phân tích  dữ liệu trong hoạt động tổ chức.

Chẳng hạn, các ngân hàng có thể sử dụng các phân tích để xác định xu hướng của khách hàng khi mở tài khoản ngân hàng hoặc tham gia vào một dịch vụ tài chính nào đó. Từ đó, ngân hàng sẽ có thể cung cấp những tiện ích, những dịch vụ thích hợp hơn nhằm hỗ trợ khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp BDaaS cung cấp các giải pháp tại chỗ

Khi các công ty bắt đầu chú ý đến những nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu lớn, họ thường nghiêng về việc lưu trữ thông tin trên nền tảng đám mây. Thế nhưng giờ đây, những công ty này sẽ có nhiều lựa chọn hơn nếu họ để tâm đến các giải pháp tại chỗ.

Trong quý ba năm 2018, hai doanh nghiệp Dell EMC và BlueData đã kết hợp với nhau để trình làng gói dịch vụ BDaaS dành cho những trung tâm dữ liệu tại chỗ (physical), thay vì tập trung vào các trung tâm lưu trữ dữ liệu trên nền tảng đám mây.

Dịch vụ này có tên Dell EMC Ready Solutions for Big Data với giá khởi điểm 800.000 đô. Đây là một con số chấp nhận được với những doanh nghiệp lớn.

Harold Kreitzman, phó chủ tịch dịch vụ tư vấn chiến lược của Tập đoàn Edison, cho rằng cả hai giải pháp lưu trữ đám mây và lưu trữ tại chỗ đều có những ưu và khuyết điểm riêng.

Tuy nhiên ông chỉ ra rằng lưu trữ tại chỗ sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được một vài phần chi phí không cần thiết, chẳng hạn như phí truyền tải dữ liệu. Không chỉ vậy, với giải pháp lưu trữ đám mây, bạn càng đặt dữ liệu ở nhiều chỗ, thì số tiền bạn phải bỏ ra lại càng lớn.

Các nhà cung cấp phần mềm thích ứng với thị trường BDaaS

Ngành dịch vụ phần mềm (Software as a Service – SaaS) đã tạo điều kiện cho khách hàng có thể nắm bắt mọi thứ, từ phần mềm tăng năng suất làm việc cá nhân đến các nền tảng giao tiếp trong văn phòng, mà không cần mua hoặc cài đặt bất kỳ khóa sản phẩm nào cả. Khách hàng có thể đăng nhập vào dịch vụ, nhấn vào link tải xuống trực tiếp những nội dung cần thiết với mục đích của mình.

Trong năm nay, những công ty SaaS sẽ chú ý nhiều hơn đến thị trường BDaaS và bắt đầu cho ra đời những phần mềm dựa trên các phân tích cho các khách hàng có nhu cầu. Theo dự đoán, mức độ tăng trưởng của thị trường SaaS đến năm 2020 là 20%, trong đó những phần mềm phân tích sẽ chiếm một con số không nhỏ.

Hiện nay, cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp SaaS tiếng tăm vào lĩnh vực BDaaS là rất dồi dào. Nếu khách hàng có thể kết nối với các dữ liệu lớn ngay trên điện thoại hoặc máy tính bảng, thì các sản phẩm của SaaS sẽ được chào đón hơn rất nhiều.

Ngành công nghiệp BDaaS sẽ tập trung vào nền tảng tự phục vụ

Không lâu trước đây, những công ty muốn khai thác phân tích dữ liệu lớn thường sẽ có đội ngũ hoặc cá nhân chuyên biệt đảm nhận nhiệm vụ này. Tuy nhiên giờ đây các công ty sẽ có nhiều lựa chọn hơn với những nền tảng BDaaS tự phục vụ.

Với lựa chọn này, tính linh hoạt và nhanh nhạy của nền tảng sẽ được nâng tao, đồng thời khách hàng cũng đánh giá cao sự đơn giản của giao diện sử dụng.

Dĩ nhiên lựa chọn này sẽ không cướp mất công việc của các chuyên gia phân tích dữ liệu. Tuy nhiên các doanh nghiệp BDaaS chỉ muốn nhấn mạnh sự đơn giản của giao diện để chứng minh rằng các công ty không cần những đội ngũ dữ liệu hùng hậu để thu lợi từ những phân tích dữ liệu lớn.

Các doanh nghiệp BDaaS nhắm đến những công ty sử dụng cảm biến IoT (Internet of Things)

Các cảm biến IoT sẽ thu thập dữ liệu từ vô số nguồn. Tuy nhiên, người dùng các cảm biến này vẫn đang tìm cách để truyền tải các dữ liệu này thành thông tin có ích. Nắm được tình hình đó, trong năm 2019 và những năm sau, các công ty BDaaS thành công nhất sẽ tập trung tài nguyên để hướng đến đối tượng khách hàng này.

Greg Johnson là CEO kiêm chủ tịch của Carl Data Solutions – một công ty chuyên cung cấp các nền tảng BDaaS thiết kế riêng cho các cảm biến kết nối với IoT Công nghiệp (Industrial Internet of Things – IIoT).

Trong một video phỏng vấn được đăng tải vào đầu năm nay, Johnston phát biểu rằng: “Dữ liệu giống như một loại “dầu mỏ” mới. Chúng ta có thể khai thác rất nhiều, nhưng lại chưa biết cách tinh chế chúng thành những thứ ta cần”

Nhiều người giờ đây đã quen với việc một lượng dữ liệu nhỏ (chẳng hạn dữ liệu thu thập trong vài tháng) được kết nối đến các cảm biến IoT. Tuy nhiên, những doanh nghiệp BDaaS không chỉ dừng lại ở đó. Họ đã, đang, và sẽ cho ra mắt những sản phẩm vừa có thể giúp ích rất nhiều cho khách hàng, vừa có thể lưu trữ được một lượng thông tin lớn hơn từ các thiết bị IoT.

Các công ty BDaaS sẽ tiếp tục đà phát triển vững mạnh

Những xu hướng kể trên chính là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển của BDaaS được đề cập ở đầu bài. Nhìn chung, ai cũng mong đợi rằng BDaaS sẽ ngày càng phổ biến hơn, dễ tiếp cận hơn, với một giá cả dễ chịu hơn.

Hải Vy (Theo The Innovation Enterprise)