Nhóm giành giải nhất sẽ nhận được những sự hỗ trợ từ cộng đồng công nghệ tại Nhật Bản để ra mắt và thương mại hóa sản phẩm trong thời gian sớm nhất.

Chiều 30/11, cuộc thi “State of Chain” lập trình sử dụng công nghệ blockchain đã chính thức diễn ra tại TP.HCM. Đây là cơ hội để các lập trình viên công nghệ thông tin quốc tế tìm ra các giải pháp cho các vấn đề cuộc sống bằng blockchain. Cuộc thi có sự tham gia của 25 đội thi là các lập trình viên đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Bangladesh, Singapore, Việt Nam…

Trong khoảng thời gian 40 giờ lập trình để tạo ra sản phẩm giúp giải quyết những vấn đề trong 5 lĩnh vực gồm: cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tiền điện tử và trò chơi.

Tổng giá trị giải thưởng lên đến 500 triệu đồng.

Theo ông Taihei Kobayashi, Giám đốc điều hành Framgia Inc, nhóm giành chiến thắng trong cuộc thi này sẽ có một chuyến học tập tại Nhật Bản. Nhóm sẽ nhận được những sự hỗ trợ từ cộng đồng công nghệ để ra mắt và thương mại hóa sản phẩm trong thời gian sớm nhất.

Bạn Lê Xuân Mạnh, cựu sinh viên của ĐH quốc gia Singapore, cho biết nhóm đưa đến một giải pháp hợp đồng thông minh (smart contract) trên nền tảng blockchain. Giải pháp này nhằm minh bạch hóa thông tin về các hoạt động chuyển tiền và sử dụng tiền trong các chương trình từ thiện.

“Giải pháp này nhóm muốn hướng đến giải quyết vấn đề người tổ chức hoạt động từ thiện huy động tiền của những người hảo tâm nhưng lại không minh bạch hóa số tiền này. Điều này dễ dẫn đến hành vi trục lợi nắm giữ và quản lý số tiền đó”- Mạnh nói.

Với công nghệ blockchain mà Mạnh sẽ sử dụng, tất cả thông tin chuyển tiền trên hợp đồng điện tử đều được công khai cho người ủng hộ tiền nắm thông tin. Ví dụ, người kêu gọi cần số tiền là 10 triệu ủng hộ cho một bệnh nhân mổ tim.

Các nhà hảo tâm sẽ chuyển tiền về đến mức 10 triệu thì hệ thống sẽ dừng nhận tiền. Trong trường hợp số tiền ủng hộ không đủ định mức, nếu có yêu cầu, hệ thống sẽ trả lại toàn bộ số tiền cho từng người chuyển lên.

Dự kiến, Mạnh và các nhóm tham gia cuộc thi sẽ lập trình liên tục 40 tiếng từ 20h ngày 30/11 đến 12h ngày 02/12 theo mô hình hackathon.

Hà Thế An – Khampha.vn

Bài gốc