Oriente, một công ty khởi nghiệp cho vay có trụ sở tại Hồng Kông và hoạt động tại Philippines và Indonesia, đã tuyên bố rằng họ đã được bảo đảm khoản đầu tư mới trị giá 50 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B từ Tiến sĩ Peter Lee, Đồng Chủ tịch của Henderson Land, doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại Hồng Kông và Wix.com, nền tảng phát triển web dựa trên công nghệ điện toán đám mây.

Cashalo – ứng dụng cho vay của Oriente tại thị trường Philippines

Số tiền đầu tư này sẽ được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng tại các thị trường hiện tại của Oriente và mở rộng sang các thị trường mới như Việt Nam thông qua việc phát triển hạ tầng công nghệ và bộ sản phẩm dẫn đầu thị trường, nâng cao khả năng dữ liệu lớn (big data) để thấu hiểu khách hàng.

Được thành lập bởi Geoffrey Prentice, người từng là đồng sáng lập Skype và Hubert Tai, giám đốc công nghệ của nền tảng tài chính Lufax (Trung Quốc), Oriente sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, học máy và khoa học dữ liệu để xây dựng các giải pháp cung cấp điểm tín dụng theo thời gian thực, cho vay kỹ thuật số, O2O và các dịch vụ tài chính khác.

Lợi thế của Oriente so với các mô hình tín dụng vi mô khác đó là  startup ứng dụng thuật toán kiểm roát rủi ro tinh vi giúp giữ tỷ lệ rủi ro mặc định là 1%, so với mức trung bình ngành là 8%. Điểm khác biệt này cho phép Oriente cho vay với mức lãi suất thấp hơn, chỉ 3-4%/tháng, trong khi mức lãi suất hiện nay của các công ty tài chính ở Đông Nam Á lên tới hơn 15%. Bên cạnh đó, khách hàng trả góp khoản nợ của Oriente sẽ hưởng mức giảm 20-25% lãi suất.

Oriente hiện đang điều hành hai ứng dụng là Cashalo tại Philipines và Finmas tại Indonesia với 5 triệu khách hàng và 1.000 đối tác. Tại Việt Nam, Oriente đang vận hành bản thử nghiệm tương tự như Cashalo và Finmas. Công ty hiện có hơn 1.200 nhân viên tại các văn phòng ở Hồng Kông, Thượng Hải, Singapore, Đài Bắc, Manila, Jakarta và Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2019, Oriente cho biết giao dịch tăng trưởng 700% so với năm 2018, hơn 4 triệu người dùng mới và giúp khối lượng bán hàng của các đối tác thương mại tăng hơn 20%.

Startup cung cấp dịch vụ tài chính đa dạng cho các khách hàng, bao gồm cho vay tiền mặt, tín dụng số, tài chính tiêu dùng trực tuyến và trực tiếp, giải pháp cho vay qua POS và tài trợ vốn lưu động cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Geoffrey Prentice, đồng sáng lập của Oriente cho biết: “12 tháng vừa qua là giai đoạn tăng trưởng chưa từng thấy tại Oriente. Khoản đầu tư này, xuất hiện trong thời kỳ quan trọng là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cho phép chúng tôi có lợi thế để nỗ lực phát triển hơn nữa trong lĩnh vực cạnh tranh cao này”.

Geoffrey Prentice, đồng sáng lập của Oriente từng là đồng sáng lập Skype

“Chúng tôi rất vui mừng khi có Tiến sĩ Peter Lee và Wix.com tham gia vào liên doanh các nhà đầu tư của Oriente. Hệ sinh thái người tiêu dùng thương mại điện tử tại Đông Nam Á được đánh giá chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế to lớn và chúng tôi rất vui mừng được cung cấp cơ sở hạ tầng dịch vụ tài chính hiện đại mở khóa tiềm năng đó”.

Trước đó vào tháng 11 năm 2018, Oriente cũng nhận được khoản tài trợ đầu tiên trị giá 105 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Berjaya Group, JG Summit Holdings Inc., Sinar Mas và mới đây nhất, Silverhorn Group đã đầu tư hơn 50 triệu USD cho startup này.

Tú Oanh