26 cách để ‘thu phục’ khách hàng thông qua nội dung
Hẳn ai cũng phải công nhận rằng “nội dung là vua” trong thời đại ngày nay. Nhưng liệu bạn đã tạo nội dung đúng cách chưa? Liệu những gì bạn viết ra có thực sự mang lại khách hàng và doanh số?
Để mang lại tỉ lệ doanh thu cao nhất cho công ty thông qua các chiến dịch marketing nội dung, bạn phải đảm bảo rằng nó thực sự hiệu quả trên tất cả các kênh tương tác với người dùng.
Dưới đây là 26 cách mà các công ty khởi nghiệp có thể tham khảo để tạo những nội dung thu hút. Hãy dựa trên tính chất hoạt động kinh doanh của mình để có những chiến thuật phù hợp.
SEO
- Đăng tin mới thường xuyên để tương tác người xem và tăng ‘độ tươi’ (freshness – một thang đánh giá SEO) cho trang web của mình.
- Cập nhật thông tin cũ để tăng hiệu quả tìm kiếm, bên cạnh việc tạo cho người dùng cảm giác rằng trang web của bạn luôn luôn được cập nhật với các thông tin chính xác.
- Hãy xây dựng nội dung cho trang web để trả lời các câu hỏi thông thường của người dùng. Để làm được điều đó, bạn phải kết hợp các từ khoá khác nhau một cách tự nhiên và kích thích người dùng thảo luận về sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn.
- Xây dựng nội dung một cách cụ thể để phục vụ người mua trong quá trình ra quyết định, qua đó tăng tỉ lệ thành công trong các giao dịch.
Các tìm kiếm trả tiền và quảng cáo trên mạng xã hội
- Phát triển các nội dung ‘nam châm’ để kích thích người dùng nhấn vào để đọc thêm.
- Đưa các thông tin giá trị cao ra ngoài các trang mục tiêu của các quảng cáo mạng để tăng Điểm Chất lượng (Quality Score) và sự liên quan của các quảng cáo bạn đưa ra (qua đó tăng độ phủ sóng và giảm chi phí.)
- Dùng các dữ liệu thu thập được qua các công cụ phân tích để tìm các ‘lỗ hổng nội dung’, những lý do ngăn cản người xem trở thành khách hàng của bạn.
Marketing trên mạng xã hội
- Đưa các nội dung mới lên các kênh mạng xã hội mà bạn có, đảm bảo người dùng tiềm năng có thể tiếp cận tại bất kì thời gian nào.
- Phát triển các nội dung chuyên biệt cho người dùng mạng xã hội, dựa trên các phân tích dữ liệu liên quan đến các mối quan tâm của họ.
- Dùng nội dung để tạo tương tác qua các nhóm mạng xã hội riêng tư, ví dụ như một nhóm Facebook cho những người dùng đang theo dõi kênh của bạn.
- Khuyến khích các nhóm thành viên sản xuất nội dung từ người dùng, những tài nguyên có thể được tận dụng trong các chiến dịch hướng đến người dùn.
Melissa Ramos, người thu được hơn 60,000 USD lợi nhuận trong 6 tháng kinh doanh, chia sẻ sức mạnh của nội dung dựa trên kinh nghiệm tương tác với người dùng của mình. “Tôi có những chủ đề theo các ngày trong tuần như “Thứ tư chiến thắng”, “Thứ năm cảm xúc”, “Thứ sáu vui vẻ” hay “Thứ bảy vận động” nhằm khuyến khích người dùng đăng tải hình ảnh của họ, có thể là một ngày leo núi, một chặng đường đạp xe hay một ngày vui đùa với con cái.”
Theo Ramos, những thử thách nội dung như vậy giúp tăng mối quan hệ với người dùng, biến nhiều người trong số họ trở thành khách hàng khi cô tung ra sản phẩm mới.
Viết blog
- Tạo một trang tuỳ biến cho từng khách hàng tại các trang web mà họ có thể bắt gặp những bài viết tốt nhất của bạn
- Cung cấp các mã voucher ưu đãi dành riêng cho người dùng blog (với sự cho phép của chủ trang web) để biến một bài viết thông thường thành một địa điểm chào đón khách hàng.
Email marketing
- Dựa trên các bài viết khác nhau để phân khúc khách hàng cho các chiến dịch email marketing như một cách để tăng tỉ lệ chuyển đổi.
- Yêu cầu người theo dõi phản hồi lại nội dung bạn tạo để cung cấp thêm dữ liệu về suy nghĩ và các mối quan tâm của họ.
Marketing liên kết (Affliate marketing) và marketing vận động (Advocate marketing)
- Đem đến các nội dung giàu giá trị và được tuỳ biến cho các đối tác marketing liên kết và vận động để họ sử dụng trong các chiến dịch riêng của mình.
- Phát triển các nội dung hướng dẫn cho đối tác marketing liên kết để họ hiểu thêm về công ty, cách bạn nắm bắt khách hàng và bán sản phẩm tới họ.
Truyền thông & PR
- Giới PR và báo chí rất đề phòng trước những nội dung quảng cáo ẩn sau những câu chuyện hời hợt. Hãy tiếp cận họ bằng các nội dung bạn đã tạo.
- Tạo những nội dung xuất sắc để được giới truyền thông để mắt đến.
Bán hàng
- Trao đổi nội dung để có một chỗ tốt trên các trang web
- Cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa bộ phận marketing và bán hàng để phát triển các nội dung tương thích với từng mục tiêu bán hàng cụ thể
- Tích hợp nội dung vào các chiến dịch mang lại doanh số cho công ty
- Dùng các nội dung mới để tạo điều kiện cho người bán hàng tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các thông tin mang giá trị cộng thêm
Quảng cáo
- Đăng các bài viết tương tác cao lên các trang báo giấy hoặc quảng cáo giấy. Khuyến khích người đọc đăng kí để nhân quảng cáo cũng là cách để bạn theo dõi tỉ lệ ROI trên chi phí.
Ấn phẩm khác
- Trả tiền để xuất bản các nội dung tốt nhất và đính kèm trong các túi quà tặng cho khách hàng
- Dành các nội dung giàu tương tác cho nhóm khách hàng đặc biệt tiềm năng. Hãy đảm bảo các ấn phẩm này được trình bày chuyên nghiệp để người dùng có thể lấy và mang theo bên mình.
Dùng nội dung để ‘dẫn lối’ khách hàng
Bạn không phải áp dụng tất cả các cách trên để biến người xem thành khách hàng của mình. Hãy chọn lọc và sử dụng những chiến thuật phù hợp nhất, dựa trên những dữ liệu bạn có về hiệu quả của các chiến dịch đã qua. Bạn cũng có thể suy nghĩ những cách khác để có thêm khách hàng cho sản phẩm hay dịch vụ của mình – tất cả tuỳ vào tính chất hoạt động kinh doanh và sự sáng tạo của bạn.
Hiệp (Theo thinkgrowth)