Xây nhà trên cát liệu có bền vững
Đây là bài viết được chia sẻ từ Rong Rose trên nhóm cộng đồng khởi nghiệp Laugh. Một cái nhìn về việc hắt hơi sổ mũi của Facebook gây ảnh hưởng tới những startup trong lĩnh vực Social Commerce.
Facebook đã chính thức lên lịch khai tử Broadcast. Một loạt công ty phát triển nền tảng chatbot lấy broadcast làm tính năng chính chắc sẽ phải gặp sóng gió không ít. Vận mệnh các startup sống đời tầm gửi FB bạc như đời các chủ shop online. Anh Mark hắt hơi một cái là nhiều khi công sức suốt mấy tháng trời đi tong, đủ kim tiền thì còn trụ lại được, thiếu ngân lượng là hắt hui như chiếc lá cuối cùng.
Nhưng FB cũng chính là cơ hội cho local startup vươn mình phá đảo startup ngoại mạnh vì gạo bạo vì tiền bởi đặc điểm của Socal Commerce là tính địa phương cao. Chỉ có dân địa phương mới hiểu thói quen của người dùng và các hành vi mang đậm tính bản địa như COD đặc sản của Việt Nam, hay Line chat ở Thái.
Vũng trũng Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ là quả bom thứ 2 của E-commerce (EC) sau Trung Quốc nhưng hoá ra lại là cái nôi ra đời của Social Commerce (SC). Dòng tiền đổ vào EC ở DNA không biết có tăng từ năm 2019 hay không nhưng hiện nay quỹ ngoại lại rất chịu khó đi săn các startup hỗ trợ SC ở ĐNÁ tiêu biểu như tin hành lang Pancake đã được Sequoia đầu tư khoảng xxM, hay nền tảng livestream Uiza được đầu tư 1.5M.
Facebook thì quyết tâm “ăn giầy ăn cả bít tất xung quanh” xây dựng hệ sinh thái SC gồm: Fanpage- Messenger – Marketplace – Whatsapp – IG Shopping (và đang lên kế hoạch ăn nốt cả Group) và khoá chặt hành vi chốt đơn của người dùng trong hệ sinh thái của mình chứ không phải chỉ còn là platform hiện thị quảng cáo trỏ về website cùng âm mưu ấp ủ kéo toàn bộ event của pixel vào chatbot để tiến hành làm remarketing trong messenger ( FB- IG – Whatsapp).
Rong Rose