Những bài học quan trọng từ người sáng lập các công ty triệu đô
Có một huyền thoại xung quanh thung lũng Silicon rằng bạn cần biết code để vận hành một công ty thành công. Và nó đã lừa dối chúng ta. Chúng tôi đã gặp những công ty công nghệ nhưng những người sáng lập lại không phải là dân lập trình.
Họ chia sẻ những câu chuyện về sự can đảm, quyết tâm, và kiên trì của họ khi đối mặt với những thứ không mong muốn, cũng như những gì gây cảm hứng cho họ.
Bài học thứ 1: Mục tiêu lớn nhất là ‘Giải quyết vấn đề’, không phải là ‘Thành lập công ty’
Công ty: Hint
Định giá: 90 triệu USD
Kara Goldin bắt đầu công ty năm 2005, sau khi nhận ra rằng cô ấy nghiện Diet Coke và quyết định sẽ làm điều gì đó với nó.
Sau khi nghỉ việc, cô ấy giảm cân, tăng năng lượng và ít bị ốm thường xuyên hơn. Kinh nghiệm của cô khiến cô tạo ra một loại nước giải khát có thể làm cho người ta dễ dàng thoát khỏi nước soda và uống nhiều nước hơn.
Khi bạn rõ ràng về vấn đề bạn đang giải quyết và tại sao nó lại quan trọng, bạn có thể đảm đương công ty lớn hơn.
Goldin nói rằng “Công ty có thể cạnh tranh trên nhiều phương diện, nhưng họ không thể lặp lại vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết”. Sự cam kết về nguyên nhân này cho phép Goldin và chồng cô chuyển 50,000 USD tiền tiết kiệm thành doanh nghiệp triệu đô.
Bài học thứ 2: Tìm cộng sự sáng lập với kỹ năng bổ sung
Công ty: We Work
Định giá: 16 tỉ USD
Người đồng sáng lập Miguel McKelvey thừa nhận phần lớn sự thành công của WeWork là từ mối quan hệ chặt chẽ của ông và người đồng sáng lập Adam Neumann và những kỹ năng bổ sung của họ.
McKelvey là kiến trúc sư và đóng góp rất nhiều về thiết kế và thẩm mỹ giúp tăng năng suất cho cộng đồng, cũng như niềm say mê phát triển một nền văn hóa nội bộ không thể năng cản và các cộng đồng chặt chẽ.
Mặc khác, Neumann là một doanh nhân khôn ngoan, có khả năng chốt các giao dịch, huy động vốn và đảm bảo các điều kiện thuận lợi. Họ mang các kỹ năng khác nhau vào công việc và tôn trọng sức mạnh của nhau.
Đối với các quyết định quan trọng, McKelvey và Neumann có quy định là họ phải đều đồng ý với nhau về kết quả trước khi hành động. Điều này khuyến khích họ nhìn thấy quan điểm của nhau cả trước khi họ có cuộc thảo luận ban đầu.
McKelvey nói rằng “Điều này làm chúng tôi quan tâm đến quan điểm của nhau. Đôi khi chúng tôi kết thúc bằng việc đưa ra một quan điểm cho quan điểm của nhau”.
Bài học thứ 3: Tập trung vào những gì đang hoạt động, loại bỏ đi những gì không
Công ty: ClassPass
Định giá: 400 triệu USD
ClassPass được sáng lập bởi tư vấn quản lý và người say mê nhảy Payal Kadakia, người thất vọng sau khi ấy gắng tìm một lớp tập thể dục khi đến thăm người bạn ở San Francisco.
Bài học nguyên tắc của Kadakia dành cho những người sáng lập tương lai là nên chú ý vào những quyết định khó khăn để tập trung vào điều gì đang làm hiệu quả.
ClassPass ban đầu là “Classtivity”, một website cho phép người dùng xem các lớp học đang diễn ra trong khu phố của họ. Sản phẩm này đã trải qua 2 lần kiểm nghiệm trước khi nó thành công và trở thành ClassPass.
Tại một thời điểm, Kadakia thừa nhận rằng họ có ba sản phẩm riêng biệt trên thị trường vì họ trì hoãn việc xóa bỏ các phiên bản mà họ đã phát triển trước đó.
Việc đưa quyết định phải xóa bỏ ý tưởng không còn hiệu quả rất quan trọng. Nó giải phóng thời gian, tiền bạc và nguồn lực, sau đó có thể đầu tư vào những lĩnh vực khác hứa hẹn hơn.
Bài học thứ 4: Luôn luôn thử thách trí tuệ thông thường
Công ty: Quest Nutrition
Định giá: 1 tỉ USD
Quest xây dựng thương hiệu tỉ đô bằng cách thổi bay cách tiếp thị truyền thống. Không chỉ là tập trung cố gắng bán sản phẩm, cách tiếp thị của Quest là tập trung vào làm cách nào họ có thể hữu ích và có ý nghĩa với người khác.
Điều này tạo ra một đội quân hâm mộ nhiệt tình, sẵn sàng lan tỏa những lời của bạn thay cho bạn. Ví dụ, khi bắt đầu một chiến dịch tác động, Quest lặp đi lặp lại nhiều lần những gì mà họ kỳ vọng. Và nó có hiệu quả.
Thay vì chỉ gửi sản phẩm đi và hi vọng cho những điều tốt nhất, Quest cho thấy họ quan tâm tới những người có ảnh hưởng.
Ví dụ, người có ảnh hưởng trên Youtube, Jenna Marbles (với một lượng reach hằng ngày là 20 triệu sẵn sàng đăng tải về sản phẩm của họ trên nhiều kênh, sau khi Quest gửi tặng áo len cho con chó của cô). Hành động quảng bá đáng ngạc nhiên này có sức mạnh để vượt qua thế giới ồn ào và giúp cho thương hiệu tăng vọt.
Trinh (Theo INC)