Theo nghiên cứu mới của Đại học Harvard, PowerPoint là một phần mềm thuyết trình nhiều nhược điểm, bị lạm dụng, và đang làm tổn hại đến hình ảnh của thương hiệu công ty lẫn bản thân người thuyết trình.

Nghiên cứu này được tiến hành để trả lời 2 vấn đề mấu chốt:

  • PowerPoint có phải là công cụ hỗ trợ thuyết trình tốt hay không
  • So sánh hiệu quả của PowerPoint với các phần mềm thuyết trình khác có dạng ‘giao diện phóng to được’ (ZUI – Zoomable User Interface).

Kết quả là PowerPoint thất bại trong cả hai lĩnh vực chính: truyền tải nhiều thông tin cho người nghe và cải thiện những gì mọi người nghĩ về thương hiệu công ty và chính bản thân bạn.

Thậm chí, PowerPoint còn bị đánh giá hiệu quả kém hơn cả thuyết trình ‘chay’, là chỉ nói bằng lời mà không có các hình ảnh trực quan hỗ trợ. Khi dùng PowerPoint, người nghe bị rơi vào trạng thái mong chờ ‘slide tiếp theo’, khiến cho họ xao lãng những gì diễn giả đang nói.

Khi so sánh với những phần mềm thuyết trình dạng ZUI, ví dụ như Prezi, đa phần thính giả đánh giá bài thuyết trình ZUI được tổ chức tốt hơn, hấp dẫn, thuyết phục và hiệu quả hơn bài PowerPoint.

Những hiệu ứng phóng to, thu nhỏ, nhìn tổng thể, đi vào chi tiết của phần mềm dạng ZUI sẽ cho khán giả trải nghiệm hấp dẫn và thú vị hơn các hiệu ứng của PowerPoint.

Hơn thế nữa, bài thuyết trình ZUI được khán giả cho rằng “có nhiều kiến thức và chuyên nghiệp hơn”.

Dù phần lớn những người tham gia vào cuộc khảo sát đều có sự thiên vị dành cho PowerPoint bởi họ đã quá quen thuộc với phần mềm này, nhưng khi có những sự lựa chọn khác, như Prezi chẳng hạn, PowerPoint đã bị bỏ xó. Có lẽ chính vì thế mà gần đây Microsoft đã phải phát triển phần mềm Zoom để thay thế PowerPoint.

Tuy nhiên, những phần mềm kiểu Prezi không hẳn đã phù hợp với tất cả mọi người vì cách sử dụng tương đối phức tạp và rối rắm, thêm một số hạn chế về font chữ – một yếu tố rất quan trọng của bài thuyết trình.

Bởi vậy, ngày nghỉ hưu của PowerPoint có lẽ vẫn còn rất xa.

Trinh (Tổng hợp)