Công nghệ đang đóng vai trò chiến lược ngày càng cao trong kinh doanh, điều quan trọng là các công ty đang phát triển cần phải có những lựa chọn đúng đắn về công nghệ mà họ sử dụng.

Việc tuyển một chuyên gia IT vào làm thành viên thường trực cho đội ngũ kinh doanh là cách tốt nhất để đạt được điều đó.

Mọi người dường như đều đồng ý rằng các dự án công nghệ chịu tỷ lệ thất bại cao không thể chấp nhận được. Một số nghiên cứu nói rằng tỷ lệ này là hơn một nửa, trong khi ước lượng ổn định lạc quan nhất là tỷ lệ thất bại 14%.

Tỷ lệ thành công chỉ cho biết một nửa câu chuyện. Vấn đề lớn hơn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là liệu họ có sử dụng công nghệ một cách tốt nhất để tăng doanh số bán hàng và duy trì tính cạnh tranh hay không.

Các công nghệ như điện thoại di động, đám mây, học máy và công cụ chatbot đều có thể cung cấp cơ hội để phục vụ khách hàng theo những cách mới – và những cơ hội đó sẽ dễ dàng nắm bắt hơn nếu có một người làm CNTT nằm trong nhóm điều hành.

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ thuê công ty ngoài vận hành các hoạt động công nghệ cho họ. Điều đó cũng có lợi.

Nhưng, CNTT hiện nay bao gồm nhiều thứ hơn là các chức năng cơ bản như bảng lương và hệ thống mạng.

Hãy suy nghĩ làm thế nào Uber đã đảo ngược ngành kinh doanh taxi, hoặc làm thế nào AirBnB đang bóp chết dịch vụ nhà hàng khách sạn truyền thống. Kiểu đổi mới đó có thể đến với bất kỳ ngành công nghiệp nào, và các doanh nghiệp không đổi mới thì dễ bị tấn công nhất.

Số lượng các lựa chọn công nghệ cũng đang gia tăng đáng kể, với đủ loại công cụ cho từng nhu cầu hoạt động. Một chuyên gia có thể giúp công ty vượt qua một đại dương sự lựa chọn này – đồng thời làm luôn cầu nối với các nhà cung cấp đám mây hay các nhà thầu công nghệ khác.

Nếu bạn đang thuê ngoài nhân viên CNTT, tại sao không đơn giản là yêu cầu họ làm luôn?

Tôi nghĩ đó là một câu hỏi sai. Công nghệ là yếu tố rất quan trọng để thành công, tại sao bạn không muốn có một chuyên gia IT làm nhân viên của mình?

Các nhân viên IT thuê ngoài gần như không thể thực hiện được các công việc liên quan tới chiến lược, cũng như đưa ra các lựa chọn tối ưu cho công ty. Việc đó cần phải có một chuyên gia nội bộ.

Với thực tế này, làm thế nào để bạn chọn được đúng người cho đội ngũ của mình? Dưới đây là một số lời khuyên:

Tuyển người ‘nói’ được cả 2 ngôn ngữ

Một nhân viên công nghệ thuần túy sẽ không thể hiểu hoàn toàn nhu cầu kinh doanh của bạn. Hãy tìm một chuyên gia tư vấn giải pháp công nghệ, đó là người ‘nói’ được cả 2 ngôn ngữ Công nghệ và Kinh doanh.

Thâm niên rất quan trọng

Người này cần phải có tiếng nói mạnh mẽ trong công ty của bạn, vì vậy hãy xem xét vị trí một cách đúng mức. Họ phải là một người có thẩm quyền có thể ảnh hưởng đến kết quả, vì vậy một người mới ra trường có thể sẽ không làm được.

Cho họ ‘chỗ’ để học

Nếu bạn đang thuê người này để tìm những cơ hội đột phá, họ cần thời gian để khám phá. Điều này có nghĩa là cho phép họ quan sát việc kinh doanh, và thậm chí tham dự các hội nghị để tìm kiếm ý tưởng.

Đừng mong đợi kết quả lớn trong thời gian đầu tiên – thậm chí là vài tháng đầu. Không ai vấp trúng vàng ngay lần đầu tiên; hãy cho họ cơ hội để thất bại trước khi họ thành công.

Các nhà lãnh đạo tại các công ty đang phát triển nhanh biết được những thách thức mà họ phải đối mặt và những kết quả họ mong muốn đạt được, nhưng họ có thể không biết tất cả các phương án để đến được đó.

Công nghệ hiện nay là trung tâm để xây dựng một công ty cạnh tranh, nhưng bản thân các công nghệ đã trở nên phức tạp và khó hiểu.

Để bắt kịp các lĩnh vực phát triển nhanh như học máy, công nghệ Marketing và công nghệ Tài chính, bạn cần một chuyên gia công nghệ về đội ngũ kinh doanh của bạn.

Ella Hoang (Theo entrepreneur)