Khi các ứng dụng hẹn hò không phù hợp văn hóa Hồi giáo, Shahzad làm ứng dụng ‘đứng đắn’ với thông tin độ sùng đạo của bạn đời tiềm năng.

Shahzad Younas vô cùng hồi hộp khi thuyết trình “đứa con” Muzmatch tại San Francisco, Mỹ, hai năm trước. Trước những nhà đầu tư có địa vị, chàng trai 32 tuổi người Anh cất lời: “Người Hồi giáo không hẹn hò, chúng tôi cưới”.

Shahzad ở đó vì sản phẩm từ London của anh mon men ra toàn cầu, và kỳ vọng được Y Combinator – cỗ máy đầu tư uy tín của thung lũng Silicon – rót tiền. 13.000 công ty khởi nghiệp nộp đơn nhưng chỉ 800 startup được lựa chọn thuyết trình cá nhân và Muzmacth là một trong số đó.

Khi Shahzad tiếp tục bài nói của mình, các nhà đầu tư không chỉ bật cười mà còn nhanh chóng đưa cho anh 1,5 triệu USD.

Hiện, ứng dụng hẹn hò cho người Hồi giáo Muzmatch ghi nhận hơn 1 triệu người dùng rộng khắp nước Anh và tại khoảng 90 quốc gia khác. Khởi nghiệp năm 2013, người Shahzad phải thuyết phục ban đầu không phải giới đầu tư mà chính bản thân anh.

Shahzad Younas trước đây là nhân viên ngân hàng tại London. Anh tận hưởng công việc, nhưng cùng lúc nhận ra khoảng trống thị trường dành cho một ứng dụng hẹn hò đứng đắn, giúp se duyên người Hồi giáo với nhau.

“Hồi đó, không có những web cơ bản phục vụ nhu cầu này của người Hồi giáo, hoặc ứng dụng hẹn hò phổ biến lại không hiểu văn hóa chúng tôi lắm”, nhà khởi nghiệp sinh ra và lớn lên ở thành phố Manchester nói. “Trong cộng đồng Hồi giáo, chúng tôi vẫn cậy nhờ nhiều vào bà mối (để tìm bạn đời). Đó là các ‘bà thím’ quen biết nhiều gia đình, và kết đôi con trai nhà này với con gái nhà nọ”.

Cuối năm 2013, định mệnh xảy ra khi ngân hàng cắt giảm công việc của Shahzad, khiến anh buộc phải đi đến cùng ý tưởng.

Shahzad bắt đầu chuỗi ngày thức dậy lúc 6h mỗi sáng và đi ngủ khi đã 2h đêm. Trong phòng ngủ, anh học cách thiết lập một ứng dụng di động từ con số 0.

“Tôi biết mình phải làm được. Cơ hội chờ sẵn ở đó với 1,8 tỷ người Hồi giáo toàn cầu, và rõ là chẳng ai phục vụ họ”, anh kể.

Shahzad ra mắt sản phẩm năm 2014 theo cách khác ứng dụng hẹn hò thông thường. Anh đến các thánh đường Hồi giáo lớn mỗi buổi cầu nguyện thứ sáu và phát danh thiếp ứng dụng.

“Tôi cũng lần theo bất cứ sự kiện gia đình Hồi giáo nào mà tôi biết đang diễn ra. Tôi bám riết người ta đến tận sau lớp kính ôtô. Vài tháng đầu, tôi chúi mũi vào Google Analytics để theo dõi bao nhiêu người truy cập ứng dụng theo thời gian thực”, anh giãi bày. Có lúc chỉ có 10 người trên Muzmatch.

Qua thời gian, con số tăng dần lên hàng nghìn, phần lớn nhờ giới thiệu truyền miệng. Người Hồi giáo bắt đầu chia sẻ với Shahzad rằng họ đã nên duyên vợ chồng thế nào nhờ Muzmatch.

“Câu chuyện nên vợ thành chồng thứ nhất đem lại cảm giác hiện thực hóa”, Shahzad nói. “Nó khiến tôi chắc chắn rằng ứng dụng sẽ có thành quả”.

Cộng sự 25 tuổi Ryan Brodie nhập cuộc năm 2016, giúp Shahzad thiết kế lại toàn bộ Muzmatch, từ tham khảo những góp ý trước đó của khách hàng. Họ bổ sung 22 câu hỏi hồ sơ, chẳng hạn một người sùng đạo đến đâu và tần suất cầu nguyện của người đó – những thông tin quan trọng với cộng đồng Hồi giáo.

Muzmatch cho phép người dùng hiển thị ảnh hồ sơ hoặc làm mờ. Có một box lựa chọn gửi đoạn hội thoại ứng dụng cho bố mẹ hoặc người giám hộ khác đọc. Ryan không theo đạo Hồi nhưng anh “hiểu rõ ứng dụng này dành cho ai”.

Muzmtach mới có thêm văn phòng thứ hai ở Bangladesh và hiện đạt doanh thu khoảng 6 triệu USD. Ứng dụng hẹn hò đang tăng trưởng nhận diện, kỳ vọng được 400 triệu người Hồi giáo trên thế giới sử dụng.

“Chúng tôi đã có hàng nghìn đám cưới và em bé ra đời”, Shahzad nói. “Nghĩ về điều đó hàng ngày khiến tôi cảm thấy mọi nỗ lực ban đầu đáng giá”.

Thanh Tùng – Ngoisao.net

Bài gốc