Co-Founder Riviu Đặng Nhất Duy: Thành công của startup được tính bằng hoạch định chiến lược lâu dài
Startup đánh giá ẩm thực và đời sống Riviu là cái tên xa lạ. Tháng 9/2020, Riviu gọi vốn thành công hàng triệu USD từ nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh nhiều startup chật vật để sống sót.
Riviu – Ứng dụng đánh giá ẩm thực tại Việt Nam
Với mục tiêu xây dựng cộng đồng Riviu hàng đầu Việt Nam, Đặng Nhất Duy, Co-founder và COO Riviu cùng các cộng sự đã đưa ra những định hướng táo báo và nhận được nguồn vốn đầu tư lên tới hàng triệu USD. Sự thành công và phát triển mạnh mẽ của Thánh Riviu là sự kết hợp giữa 3 yếu tố: nắm bắt xu hướng, định hướng chiến lược và nhân lực.
Thánh Riviu – thành công từ việc nắm bắt xu hướng đến màn gọi vốn “khủng” giữa Covid-19
Hiện nay, nhiều bạn trẻ thường có thói quen xem và đọc các review về các địa điểm nhà hàng, quán ăn trên các group mỗi khi có dịp ăn uống.
Đứng trước nhu cầu trên, tháng 9/2019, Thánh Riviu ra đời và trở thành cộng đồng thu hút đông đảo giới trẻ về Ẩm thực và Đời sống. Đến tháng 2/2020, công ty Riviu chính thức được thành lập. Với slogan “Riviu chất từ user thật”, Riviu tập trung phát triển những nội dung do người dùng tạo ra (UGC) và giúp chủ doanh nghiệp lắng nghe, thấu hiểu để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Riviu nhanh chóng cho ra mắt website Riviu.vn và ứng dụng Thánh Riviu, thu hút hàng chục nghìn nội dung chất lượng và độc đáo. Với app Thánh Riviu, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và nhận xét đánh giá của hơn 120.000 nhà hàng, khách sạn và dịch vụ.
Với những ưu điểm vượt trội, một nhà đầu tư nước ngoài vừa đồng ý đầu tư hàng triệu USD vào Riviu với mong muốn biến Riviu thành Dianping của Việt Nam. Sự kiện Riviu thành công gọi vốn là kết quả của sự nhanh nhạy, quyết đoán và đón đầu xu hướng. Nhận được nguồn vốn đầu tư trong thời kỳ Covid – 19 là cơ hội giúp Riviu phát triển, mở rộng quy mô và tiếp cận với môi trường mới.
Thành công của Startup được tính bằng hoạch định chiến lược lâu dài chứ không phải bằng năm tháng
Chia sẻ quan điểm trong việc đầu tư vào lĩnh vực F&B, COO Riviu Đặng Nhất Duy cho rằng: “10 năm startup là không dài, đặc biệt với ngành F&B nhiều biến động”.
Thời gian trôi đi song song với việc con người thay đổi hành vi tiêu dùng và yêu cầu về dịch vụ khắt khe hơn. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì việc kết hợp giữa F&B và công nghệ là điều tất yếu.
Cụ thể, Riviu sử dụng những bình luận thật của khách hàng làm cơ sở để tiếp cận, phân luồng thông tin. Từ đó, xác định được các yếu tố tác động tới nhu cầu và xu hướng mới của khách hàng. Vì vậy, bản thân những nhà startup dù mới hay cũ đều sẽ phải hoạch định và chiến lược cho còn đường khởi nghiệp cho một chặng đường dài còn ở phía trước.
Nhân sự chính là nguồn lực quan trọng nhất tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp
Đối với các dự án khởi nghiệp, yếu tố con người chiếm đến hơn 90% thành công của một startup. Riviu có 4 thành viên sáng lập và họ đều là những người có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong cả môi trường startup và tại các tập đoàn công nghệ.
Các nhà sáng lập Riviu (từ trái qua): COO Đặng Nhất Duy, CTO Lê Đình Thái, CEO Đặng Lê Huy
Trong đó, CEO Riviu Đặng Lê Huy có 4 năm kinh nghiệm làm việc tại Google Singapore, từng là thành viên sáng lập và Director của We Escape – startup nhận vốn đầu tư từ ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Apax. Ngoài ra, còn có COO Riviu Đặng Nhất Duy và CTO Lê Đình Thái từng là đồng sáng lập của TFL Technology – startup phát triển nền tảng livestream được VNG mua lại vào năm 2016. Đây được coi là nền tảng vững chắc giúp Riviu luôn có những định hướng phù hợp trong mỗi giai đoạn trong quá trình phát triển.
Với những thành công nhất định, COO Riviu Đặng Nhất Duy chia sẻ: “Tôi vô cùng coi trọng giá trị về con người. Một dự án có thể đi tiếp hoặc dừng lại nhưng giá trị về con người là điều tồn tại bền vững nhất”. Trong đó, sự nỗ lực và cố gắng của một tập thể chính là sức mạnh giúp Riviu liên tục đạt được những thành công trong chặng đường khởi nghiệp đầy gian nan.
Trong thời gian tới, Riviu dự kiến nhanh chóng mở rộng ra các thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… và phát triển nội dung đánh giá không chỉ cho ẩm thực mà thêm cả dịch vụ, làm đẹp, và giải trí.
Theo báo Đầu tư