Shark Việt: ‘Thất bại là một sản phẩm quan trọng với người khởi nghiệp’
Theo ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt), startup có ba dạng hình và mỗi dạng hình có mục tiêu riêng, giá trị riêng, chiến lược riêng. Ông đã đưa ra lời khuyên cho mỗi nhóm startup để đối mặt và vượt qua thách thức của thị trường hiện nay.
Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom trong Chương trình Shark Tank
Chia sẻ trên trang Facebook chính thức, chủ tịch Intracom Nguyễn Thanh Việt đã đưa ra những lời khuyên cho các startup về cách tồn tại trong và sau thời dịch.
Theo đó, ông cho rằng startup có ba dạng hình: đang có ý tưởng kinh doanh; đã có đầu tư và triển khai; đã có đầu tư và phát triển.
Đối với startup đang mới có ý tưởng và kêu gọi đầu tư, ông Việt khuyên các công ty khởi nghiệp nên nghiên cứu kĩ thị trường.
“Thị trường trước và sau khi có COVID-19 khác nhau rất nhiều và ta phải xác định được giá trị đem lại của startup đối với thị trường như thế nào. Trong trường hợp chưa chắc chắn, theo tôi các bạn nên thận trọng khi nghiên cứu phương án đầu tư và kêu gọi đầu tư”, Shark Việt nói.
Đối với các startup đã được các “cá mập” rót vốn hoặc đã có các nhà đầu tư khác, ông Việt cho rằng nhóm này cũng phải xem lại kế hoạch kinh doanh, đồng thời đánh giá lại các bước và nên chọn mũi nhọn thay vì đầu tư tràn lan. Đồng thời với đó, việc liên kết với các startup hoặc công ty khác cũng tạo nên thế mạnh nhất định.
“Có nhiều thứ trước đây ta đầu tư một mình, nhưng bây giờ có các doanh nghiệp có sẵn, thì chúng ta nên hợp tác liên kết để nâng tầm sức mạnh, cũng như giảm thiểu rủi ro. Nếu có khó khăn, lùi một bước để tiến nhiều bước”, ông Việt chia sẻ.
Đối với các startup đã phát triển, ông Việt cho rằng nhóm này nên nghiên cứu kĩ các sản phẩm của mình một cách nghiêm túc. Ông tin là các công ty khởi nghiệp vẫn có thể nhìn thấy thuận lợi trong khó khăn. Tuy nhiên, vẫn cần thận trọng trước sự thuận lợi vì đó có khi là rủi ro. “Chủ quan sẽ đi kèm với thất bại”, ông nhấn mạnh.
“Với những người đã lỡ làm startup mà hết sức khó khăn thì dừng lại vẫn là tốt nhất. Thất bại cũng chính là một sản phẩm, một sản phẩm rất quan trọng với những người đi khởi nghiệp”, Chủ tịch Intracom khép lại.