Zone Startups Calgary, một quỹ hỗ trợ tăng tốc cho các công ty khởi nghiệp công nghệ trong giai đoạn thử nghiệm, đã hợp tác với Hợp tác xã Nông dân Hoa Kỳ (UFA) để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp (AgTech) giai đoạn đầu thông qua các chương trình tăng tốc.

Theo đó, hai bên sẽ cung cấp cho các công ty khởi nghiệp quyền tiếp cận thị trường, lập trình thương mại hóa và các hỗ trợ khác. Zone Startup Calgary là Quỹ tăng tốc khởi nghiệp chuyên hỗ trợ các startup xây dựng các chiến lược và định hướng cho các startup xác định nhu cầu đối với sản phẩm, phát triển khách hàng, cố vấn, phát triển mạng lưới đối tác của công ty, tìm các khoản đầu tư hạt giống và cũng hỗ trợ các hoạt động để tăng thêm vốn.

Chủ tịch và CEO của Zone Startup Calgary, ông Scott Bolton cho biết: “Công nghệ thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là trong ngành nông nghiệp và chúng tôi nhận thấy sự cần thiết không chỉ tự đổi mới mà còn bắt đầu thúc đẩy các thành viên của chúng tôi cũng phải đổi mới. Nhiệm vụ và cam kết hỗ trợ phát triển các công ty giai đoạn đầu của Zone Startup rất phù hợp với Chiến lược đổi mới của UFA và mục đích cốt lõi của chúng tôi là cung cấp các giải pháp và đề xuất giá trị gia tăng cho các thành viên của mình.”

Zone Startup Calgary được vận hành bởi Tập đoàn Ryerson Futures có trụ sở tại Toronto (Canada). Vào năm 2016, Zone Startup đã được ra mắt tại Calgary để đẩy nhanh quá trình thương mại hóa các công ty công nghệ trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, 5G và vận tải.

Ryerson Futures cũng đang triển khai các hoạt động tại Toronto, Ấn Độ và Việt Nam, và đã làm việc với một số đối tác, bao gồm Barclays, Sàn giao dịch chứng khoán Bombay, Shell, RBC, Rogers Communications và TD Bank.

Zone Startup Vietnam ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2018 với các đối tác tại Việt Nam gồm UniBrands, VinaCapital và các nhà đầu tư độc lập là ông Nguyễn Trung Tín, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Thủy và bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc TalentNet nhằm tìm kiếm những dự án startup trong lĩnh vực công nghệ, mang đến những phần mềm sáng tạo, có tiềm năng lớn tại thị trường Việt Nam cũng như khu vực và thế giới.

Zone Startup Việt Nam và các đối tác tại Việt Nam

Hợp tác xã UFA là một hiệp hội gồm những người nông dân ở Alberta với hơn 120.000 chủ sở hữu thành viên. Mạng lưới UFA, bao gồm hơn 111 địa điểm bán xăng dầu, 34 cửa hàng cung cấp nông trại và trang trại, và một văn phòng hỗ trợ đặt tại Calgary.

“UFA đã thể hiện cam kết đổi mới của mình bằng cách tài trợ cho các dự án thông qua quan hệ đối tác với CAP, SIRCA và Olds College, nhưng cũng đầu tư thời gian và nguồn lực giúp các nhà lãnh đạo tương lai hoàn thành mục tiêu đổi mới trong nông nghiệp”, ông Joe Martini, giám đốc của Zone Startups Calgary cho biết.

Theo báo cáo năm 2019 từ RBC, Canada có thể đạt được 11 tỷ đô la tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm vào năm 2030 bằng cách đẩy nhanh đầu tư vào công nghệ nông nghiệp. The dự kiến của RBC, nếu đầu tư vào công nghệ sẽ giúp nâng GDP nông nghiệp lên 51 tỷ USD, cao hơn cả GDP của lĩnh vực lắp ráp ô tô và hàng không cộng lại.

Với các chương trình cấp liên bang như Hiệp hội Nông nghiệp Canada – là chương trình đầu tư trị giá 3 tỷ USD do chính phủ liên bang đưa ra, Canada đang tìm cách đầu tư vào các cải tiến nông nghiệp mới. Nông nghiệp cũng là một phần quan trọng trong nền kinh tế của Alberta, với tổng giá trị ngành công nghiệp thực phẩm đóng góp vào tổng sản phẩm quốc là 8,5 tỷ USD trong năm 2018.

“Khi bước sang một thập niên mới, điều quan trọng hơn là UFA đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn trong bối cảnh kinh tế và chính trị đầy thách thức và đầu tư vào các giải pháp đa dạng cho tương lai để chúng ta có thể khỏe mạnh và thịnh vượng trong nhiều năm tới”, Bolton thêm vào.

Hàn Mai