Trước khi sụp đổ, WeWork đã là một biểu tượng của startup công nghệ sáng tạo với mức định giá 47 tỷ đô la vào tháng 8/2019. Tuy nhiên, ngay cả khi WeWork không gặp vấn đề khủng hoảng với founder và việc chi tiêu không minh bạch thì mô hình kinh doanh này cũng sẽ trở thành quá khứ.

Đã 9 năm kể từ khi WeWork hình thành và gợi cảm hứng cho ngành công nghiệp cho thuê văn phòng bùng nổ. Ngành này đang ở giữa chuyển dịch từ văn phòng cố định sang văn phòng linh hoạt – hoặc không là gì cả. Và, mặc dù các đối thủ cạnh tranh của WeWork, có khả năng giành được thị phần cao hơn từ sự thất bại của WeWork, nhưng họ nên thận trọng trước xu hướng của sự thay đổi hiện nay.


Các công ty như GitLab và Automattic là những người đầu tiên chứng minh rằng bạn không cần một văn phòng hoặc trụ sở để xây dựng một công ty trị giá hàng tỷ đô la. Người sáng lập và giám đốc điều hành Coworkers.com, Sam Marks, nói rằng anh thấy có một thực tế rằng mọi người đều muốn sự linh hoạt để tăng quy mô lên hoặc giảm xuống khi cần thiết và có một giải pháp văn phòng được quản lý chặt chẽ hơn.

Vậy, nếu không làm việc trong các văn phòng truyền thống, họ sẽ làm việc ở đâu?

Nơi làm việc có thể là bất cứ đâu. Nhân viên từ xa, người khởi nghiệp và người làm việc tự do di chuyển liền mạch giữa văn phòng tại nhà, quán cà phê và không gian làm việc chung, nhưng tác động của công việc linh hoạt vẫn bị đánh giá thấp.

Trong khi CBRE dự đoán rằng thị phần cho các không gian văn phòng linh hoạt sẽ tăng từ một đến mười phần trăm trên toàn cầu, Marks và nhóm của ông cho rằng nó sẽ tăng lên 40%, có thể chỉ trong thập kỷ tới.

Dưới đây là một vài khái niệm mới đang âm thầm nhưng nhanh chóng thay thế vị trí của văn phòng truyền thống – và ngành cho thuê không gian làm việc.

Đăng ký thành viên văn phòng tạm thời

Những người làm thời vụ sẽ trả $275/tháng để ngồi trong một không gian làm việc chung WeWork trong khi đó, họ có thể chỉ trả ít hơn bằng cách đăng ký làm thành viên và đặt chỗ văn phòng tạm thời.

Coworker.com – Cộng đồng hợp tác toàn cầu lớn nhất thế giới – đã nhận ra sự thay đổi này. Để phục vụ nhu cầu của 3 triệu thành viên và 13.000 nhà cung cấp của họ, họ đã tung ra một tùy chọn thành viên mới có tên Global Pass.

Global Pass cấp quyền truy cập vào hơn 4.000 không gian làm việc chung tại 1.000 thành phố trên khắp thế giới. Chỉ cần trở thành thành viên, bạn sẽ có thứ bạn cần dù bạn là doanh nhân đơn lẻ hay các đội đa quốc gia. Khái niệm này hoạt động trong cả bối cảnh vĩ mô và vi mô.

Ví dụ: Common Ground cung cấp quyền truy cập cho các thành viên khu vực Hà Lan và Thụy Điển.Thành viên phải trả một mức giá cố định để có thể sử dụng 400 bàn tại 30 không gian làm việc chung trong danh mục đầu tư của công ty và có thể hủy bỏ bất cứ lúc nào.

Những người không phải là thành viên có thể đăng ký với mức giá thấp nhất là €10 – 15 mỗi ngày, trong khi các gói hàng tháng dao động từ € 95- € 265 / tháng.

Common Ground ở Amsterdam

Ứng dụng Loop Space có một mô hình tương tự, cung cấp quyền truy cập vào hơn 160 không gian làm việc ở 42 quốc gia với giá $30/ tháng. Trong khi đó, Croissant cấp quyền truy cập vào nhiều không gian làm việc chung trong một thành phố với giá €29/tháng trở lên.

Trang web và ứng dụng đặt phòng

Một xu hướng lớn khác trong hợp tác làm việc là các trang web đặt phòng trung gian, hoạt động như một TripAdvisor hoặc Expedia cho các không gian văn phòng.

Hàng tỷ người làm việc tự do sẽ cần một nơi để làm việc trong những năm tới. Nhiều người trong số họ sẽ thích đặt chỗ vào ban ngày hơn là cam kết thành viên hàng tháng hoặc hàng năm. Coworker, đối thủ cạnh tranh toàn cầu và các trang web địa phương như Skepp ở Hà Lan, đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp các đặt phòng ngắn hạn và theo ngày.

Không gian hợp tác lai tại khách sạn và quán bar

Bạn có biết W Hotel London là một không gian làm việc chung không?

Văn phòng thông thường một ngày nào đó có thể trở thành một di tích của quá khứ. Các quán bar, nhà hàng và khách sạn đang tham gia vào xu hướng làm việc linh hoạt bằng cách đóng vai trò là không gian làm việc chung vào những lúc nhàn rỗi.Các công ty như Wide và WorkChew giúp chủ sở hữu tài sản dễ dàng tận dụng việc hợp tác bằng cách đặt trước và quản lý các không gian vào những lúc nhàn rỗi.

Trong khi đó, Spacemize cung cấp một dịch vụ tương tự để chuyển đổi các hành lang của các khách sạn sang trọng khác như W ở London Soho – thành các văn phòng tạm thời. Như một giá trị gia tăng cho những người lao động linh hoạt, mức giá rẻ đi kèm với các đặc quyền như thực phẩm và đồ uống giảm giá cũng được đưa ra.

Không gian sống chung

Để di chuyển từ New York đến Dubai hay Tokyo đôi lúc là một cơn ác mộng, bởi vì nhiều người đang làm việc ở nơi họ sống. Không gian sống chung giúp mọi người tiết kiệm tiền thuê nhà trong khi cung cấp thêm các tiện ích và quyền truy cập tích hợp vào cộng đồng.

Thay vì đi lại đến một văn phòng, cư dân có thể truy cập 24 giờ vào các văn phòng được trang bị đầy đủ tại chỗ.

Để biết một số ví dụ về không gian làm việc chung sống trong tương lai sẽ như thế nào, hãy xem The Collective in Dubai và lyf Funan Singapore.

Nhưng không gian sống chung chỉ là về những khu nhà sang trọng ở các thành phố lớn. Những công ty như WiFi Tribe cho phép bạn có thể vừa làm việc vừa đi du lịch. Các hoạt động trải nghiệm kết hợp làm việc tại điểm đến cũng đang ngày càng phổ biến với các công ty như Cowork Surf, Outsite.

Khái niệm khách sạn cho khách du lịch doanh nhân và kỹ sư tự do

Cuối cùng, các chuỗi khách sạn lớn đang bước vào cuộc cạnh tranh.Accor hiện cung cấp các không gian văn phòng dành riêng cho thuê, trong khi Sheraton đang cập nhật các hành lang của hơn 400 khách sạn để làm cho chúng thân thiện hơn với công việc. Marriott và Hyatt đã tiến một bước xa hơn bằng cách tạo ra những thương hiệu hoàn toàn mới phục vụ cho những người lao động tự do.

Moxy và Caption cung cấp cho khách du lịch kinh doanh và những kỹ sư tự do một nơi để chơi, làm việc, ngủ, ăn tối và kết nối.

Không có gì ngăn cản các thương hiệu khách sạn cạnh tranh với WeWork bằng cách thêm bàn linh hoạt, thuê theo ngày và không gian làm việc chuyên dụng dài hạn vào các sản phẩm của họ.

Trong tương lai, những người thuê nhà của WeWork sẽ có nhiều khả năng cho thuê lại những chiếc bàn trống của họ trên các ứng dụng hợp tác thay vì mở rộng diện tích của họ.

Tú Oanh
Nguồn