Drone Pro là một startup cung cấp giải pháp vận tải mang tính chất đột phá trong bối cảnh mật độ dân số và xây dựng quá cao tại các thành phố hiện nay. Giải pháp đầu tiên mà Drone Pro giới thiệu ra thị trường là hệ thống vận tải đường không không người lái (Delivery drone system) giúp việc giao hàng tới các cao ốc văn phòng và chung cư được dễ dàng và nhanh chóng.

Trần Võ Trung – CEO & người sáng lập của Drone Pro

Không riêng gì ở Việt Nam, vận tải sử dụng máy bay không người lái là lĩnh vực khá mới mẻ trên thế giới. Bất chấp những dự đoán “đanh thép” từ các ông trùm công nghệ cũng như nhiều CEO về tương lai sáng lạn của lĩnh vực vận chuyển hàng không bằng máy bay không người lái, việc giao hàng bằng drone trên thực tế vẫn đang trong giai đoạn non trẻ và có tốc độ tăng trưởng không mấy ấn tượng.

Tuy nhiên, cũng không thể không nhắc đến việc các quy định về an toàn không gian hiện chứa đựng những rào cản ghê gớm đối với hầu hết các công ty muốn ra mắt dịch vụ vận chuyển bằng máy bay không người lái theo quy mô thương mại. Nhiều cuộc tranh luận về việc có nên cho phép các công ty vận hành máy bay không người lái vượt ra ngoài tầm nhìn trực quan của phi công, vào ban đêm và trên các khu vực đông dân cư hay không vẫn dường như chưa có hồi kết. Do đó tương lai phát triển của drone trong lĩnh vực giao hàng nói riêng và hàng không thương mại nói chung vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Thế nhưng đối với Trần Võ Trung – CEO & Founder của Drone Pro, anh luôn tự tin vận tải bằng máy bay không người lái sẽ là tương lai đột phá của ngành vận tải bởi những ưu thế của nó. Hiện tại, Project Wing, một công ty con thuộc công ty mẹ của Google là Alphabet vừa được chính quyền thủ đô Canberra, Australia cấp giấy phép cho triển khai dịch vụ vận chuyển bằng máy không người lái ở 5 vùng ngoại ô phía Bắc thủ đô. Trước đó, UPS – một doanh nghiệp chuyển phát đã hơn 100 tuổi tại Mỹ – đã hợp tác với tổ chức vắc-xin phi lợi nhuận GAVI và Zipline vào năm 2016 để đưa nhiều mẫu máu đến các địa điểm xa xôi ở Rwanda. Gã khổng lồ giao hàng cho rằng lợi thế của việc sử dụng các thiết bị bay không người lái để chuyển phát hàng hóa là tránh được tắc đường, tăng hiệu quả trong việc chuyển phát các mẫu bệnh phẩm y tế, đặc biệt là việc tiết kiệm chi phí.

Trung cho biết Drone Pro đang được xây dựng và phát triển để ra mắt thị trường trong thời gian tới. Và anh cũng hy vọng có thể thuyết phục các nhà đầu tư tin vào tiềm năng của lĩnh vực mới này và cùng xây dựng Drone Pro và phát triển ngành vận tải Việt Nam.

Hàn Mai