Các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã thu hút được 750 triệu đô la tài trợ qua 29 giao dịch trong mười tháng đầu năm nay, phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest 2019) – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chu Ngọc Anh cho biết.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Techfest 2019 (Ảnh:VNE)

“Quy mô đầu tư ngày càng tăng cho thấy tiềm năng tạo ra những con kỳ lân mới ở Việt Nam”, ông nói. FinTech là lĩnh vực đầu tư nóng nhất, với thỏa thuận lớn nhất phá vỡ mọi kỷ lục từng có từ trước tới nay, trị giá tới 300 triệu USD. Đó là khoản đầu tư của SoftBank và GIC Pte vào VNLIFE, công ty mẹ của công ty thanh toán VNPAY. Một hợp đồng FinTech quan trọng khác trong năm nay là vòng gọi vốn Series C của điện tử MoMo vào tháng 1 do Warburg Pincus đứng đầu. Khoản đầu tư này trị giá 100 triệu USD và trở thành một trong những vòng gọi vốn có giá trị lớn nhất của công ty khởi nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng cũng cho biết hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam hiện có 38 cơ sở ươm tạo, hơn 170 không gian làm việc chung và 61 quỹ khởi nghiệp. Một trong những sáng kiến ​​quan trọng được đưa ra trong năm nay là cam kết chung của chính phủ Việt Nam và các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế về việc đầu tư 10 nghìn tỷ đồng (tương đương 425 triệu USD) vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam trong ba năm tới.

Logistics và thương mại điện tử là những lĩnh vực hàng đầu khác thu hút đô la của các nhà đầu tư. Nhà đầu tư Singapore Temasek Holdings đã đầu tư vào Scommerce, một công ty logistics có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh với số tiền được cho là lên tới 100 triệu USD.

Trong khi đó, Sendo – sàn thương mại điện tử Việt Nam tháng trước đã gọi vốn thành công 61 triệu USD trong vòng Series C từ các cổ đông hiện tại cũng như các nhà đầu tư mới bao gồm EV Growth (Indonesia) và Kasikornbank (Thái Lan). Công ty thương mại điện tử Tiki cũng kết thúc vòng gọi vốn thành công với Northstar Group.

“Trong khi chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt thì các nhà đầu tư đang có cơ hội lớn để đầu tư vào Fintech và ví điện tử. Tôi nghĩ rằng FinTech, logistics và chăm sóc sức khỏe là những ngành sẽ thu hút rất nhiều đầu tư trong những năm tới”, Eddy Hong – Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Hàn Quốc Nextrans nhận định.

Tú Oanh