Quỹ Breakthrough Energy Ventures do tỉ phú Bill Gates sáng lập vừa đầu tư 20 triệu USD vào công ty khởi nghiệp C16 Bioscatics ở New York. C16 Bioscatics đang phát triển hợp chất thay thế cho dầu cọ tự nhiên.

Khoảng một nửa số thực phẩm được sản xuất công nghiệp có trong dầu cọ. Tuy nhiên hầu hết các cây cọ dầu được khai thác và được trồng ở vùng nhiệt đới trên các đồn điền, gây ra sự phá rừng lớn. Dầu cọ tổng hợp hiện đang có sẵn trên thị trường, nhưng rất đắt so với dầu cọ thông thường. Đó là lý do tại sao C16 và các công ty khác đang cố gắng đưa ra một sự thay thế có cùng tính năng và giá cả phải chăng.

C16 Bioscatics đang thử nghiệm các vi khuẩn chuyển đổi dư lượng thực phẩm và các sản phẩm phụ công nghiệp thành một chất lỏng tổng hợp được thiết kế để thay thế hoàn toàn dầu cọ tự nhiên. Công ty sẽ sử dụng khoản đầu tư để tuyển dụng nhân viên mới và phát triển công nghệ cho phép sản xuất dầu với quy mô lớn hơn.

Thị trường dầu cọ toàn cầu tiếp tục phát triển và dự kiến sẽ đạt 93 tỷ USD vào năm tới, Zion Market Research ước tính.

Quỹ Breakthrough Energy Ventures hiện đang đầu tư vào các công ty có công nghệ hoặc sản phẩm có thể giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu. Quỹ này có sự tham gia của người sáng lập Amazon Jeff Bezos, ông chủ của Tập đoàn Virgin Richard Branson và ông trùm truyền thông Michael Bloomberg.

Cách đây không lâu Quỹ Breakthrough Energy Ventures cũng đã tài trợ vốn cho công ty start-up Lilac Solution của Mỹ chuyên phát triển các phương pháp bền vững để khai thác lithium.

Kim loại này là một trong những thành phần chính của pin lithium-ion, ngày càng được sử dụng nhiều, đặc biệt trong ngành công nghiệp ôtô để chế tạo pin xe điện hoặc pin điện thoại. Theo Lilac Solutions, thị trường lithium thế giới sẽ tăng lên gấp 30 lần trong những thập kỷ tới.

Tuy nhiên, quá trình khai thác truyền thống lithium yêu cầu phải bơm và xử lý khối lượng lớn nước muối ngầm. Quá trình này chậm, gây tốn kém và không thân thiện với môi trường.

Đặt trụ sở tại Oakland, Mỹ, Lilac Solutions đang phát triển một công nghệ có khả năng làm giảm lượng nước sử dụng giúp hoạt động khai thác lithium rẻ, hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường. Công ty khởi nghiệp đang triển khai các dự án ở Mỹ và Nam Mỹ. Ngày 20/2, công ty cho biết rằng họ đã huy động được 20 triệu USD.

Ngoài quỹ Breakthrough Energy Ventures, Lilac Solutions còn được hỗ trợ vốn từ công ty The Engine của học viện công nghệ Massachusetts, từ quỹ Lowercarbon Capital và quỹ Grantham với mục đích bảo vệ môi trường.

Dưới dự lãnh đạo của Bill Gate từ tháng 12/2016, quỹ Breakthrough Energy Ventures hiện có hơn 1 tỷ USD để tài trợ cho các công nghệ tiên tiến có khả năng sản xuất năng lượng sạch, giảm khí thải nhà kính và chống biến đổi khí hậu.

PV