Theo Tổ chức Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc, dân số thế giới dự kiến ​​sẽ tăng lên 9 tỷ vào năm 2050, điều đó có nghĩa là chúng ta cần tăng 70% sản lượng lương thực toàn cầu để ngăn chặn nạn đói lớn. Đồng thời, ngành nông nghiệp đang phải đối mặt với việc tăng chi phí sản xuất, thiếu lao động, thiếu hiệu quả quản lý đất đai, chất thải thực phẩm và người tiêu dùng đòi hỏi sự minh bạch đối với nguồn gốc thực phẩm của họ. Các công ty khởi nghiệp Nông nghiệp công nghệ – Agtech trên toàn thế giới đang phát triển các giải pháp sáng tạo để giải quyết những thách thức này.

Dưới đây là danh sách 15 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Agtech cung cấp các giải pháp sáng tạo để nuôi sống thế giới.

EarthSense

EarthSense đã phát triển robot tự hành TerraSentia, trang bị nhiều cảm biến khác nhau để thu thập dữ liệu về sự phát triển và phản ứng của thực vật. EarthSense sử dụng thị giác máy – machine vision và học máy – machine learning để chuyển đổi liền mạch dữ liệu thực địa thành thông tin cụ thể, có thể hiểu rõ hơn về các đặc tính của thực vật.

Biome Makers

Biome Makers đã phát triển hệ thống máy học đầu tiên tích hợp thông tin microbiome và AgData. Họ sử dụng các công nghệ giải mã trình tự DNA và hệ thống tính toán thông minh độc quyền để giải mã, cung cấp thông chi tiết về tác động của vi sinh vật trong đất và cách chúng ảnh hưởng đến các loại cây trồng khác nhau. Biome Makers cung cấp các khuyến nghị cho phép người nông dân cải thiện chất lượng và sản xuất nông nghiệp.

Microbiome  là một hệ sinh thái gồm hàng trăm ngàn tỷ vi sinh vật gồm vi khuẩn, virút, nấm, động vật nguyên sinh… đang sinh sống và bao phủ mọi ngóc ngách trên thế giới này

Verdical

Verdical là một hệ thống làm vườn trong nhà tự động cho phép bất cứ ai cũng có thể trồng rau xanh chỉ bằng một nút bấm. Bằng cách sử dụng Verdical, các nhà hàng có thể loại bỏ chuỗi cung ứng nguồn rau xanh của họ và kết nối trực tiếp người tiêu dùng với các vườn rau của mình để có tăng trải nghiệm. Verdical không chỉ biến các khu vực trong nhà thành chỗ cung cấp thực phẩm mà còn trở thành không gian nghệ thuật.

Kakaxi

Người tiêu dùng muốn biết thực phẩm của họ đến từ đâu. Kakaxi là một thiết bị giám sát trang trại chạy bằng năng lượng mặt trời, đây được xem là công cụ tối ưu cho tính minh bạch từ trang trại đến bàn. Kakaxi sử dụng công nghệ cảm biến để thu và phát dữ liệu thời tiết chính xác, siêu cục bộ. Nó cũng tạo ra một video time-lapse về sự phát trưởng của thực vật nhằm mang đến một câu chuyện về thực phẩm.

Kray Technologies

Kray Technologies là công ty khởi nghiệp đầu tiên chế tạo ra máy phun thuốc trừ sâu không người lái. Kray còn cung cấp phân bón theo yêu cầu và thuốc trừ sâu ngay cho nông dân trên cánh đồng. Giải pháp này đòi hỏi ít nhiên liệu, ít bảo trì hơn và không tốn nhiều nhân lực so với các phương pháp hiện tại, cắt giảm đáng kể chi phí cho người nông dân. Máy bay không người lái của Kray Technologies có thể xử lý tới 1200 mẫu Anh mỗi ngày trong khi vẫn đáp ứng các yêu cầu an toàn cho ứng dụng EPA.

AgDraft

Một trong những thách thức lớn nhất của nông dân Úc là tìm kiếm lao động chất lượng. Agdraft đang giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển “LinkedIn” cho lĩnh vực nông nghiệp. Agdraft là một nền tảng trực tuyến kết nối nông dân Úc với những người lao động nông thôn lành nghề và sử dụng hệ thống đánh giá kiểu AirBnB để tạo niềm tin giữa hai bên.

Motorleaf

Motorleaf sử dụng trí thông minh nhân tạo và học máy để cung cấp dự báo năng suất thu hoạch chính xác và các tính năng tự động hóa cho các nhà kính thủy canhi. Công cụ này trang bị cho người trồng công cụ phần mềm để giám sát, kiểm soát và dự đoán sản lượng thu hoạch trong tương lai của họ.

mOasis

mOasis tạo ra một loại đất độn dạng gel độc quyền – BountiGel không độc hại giúp hạt giống nảy mầm tốt hơn trong điều kiện thiếu nước. Loại đất này giúp giữ thêm nước trong khu vực đất gần rễ cây và giải phóng nước khi đất bị khô. Một thử nghiệm thực tiễn từ UC David cho thấy sản phẩm này làm tăng 30% năng suất của bông cải xanh nhưng sử dụng ít hơn 25% lượng nước. BountiGel sử dụng phụ gia đất thế hệ tiếp theo không độc hại có tên là Aquamer.

Trapview

Trapview là một nền tảng dự báo và giám sát dịch hại tự động. Công cụ này cho phép thu thập dữ liệu giám sát dịch hại đáng tin cậy. Nó cung cấp các chỉ dnayftheo thời gian thực về những sự cố dịch hại, cho phép người trồng phản ứng nhanh với các tình huống trên đồng ruộng.

AgriWebb

AgriWebb là một phần mềm quản lý trang trại giúp đơn giản hóa việc lưu trữ hồ sơ, hỗ trợ các nhu cầu kiểm toán và kiểm định cũng tăng năng suất của trang trại. Các tính năng bao gồm lưu giữ hồ sơ, lập bản đồ trang trại, lập kế hoạch vận hành, quản lý hàng tồn kho, quản lý nhiệm vụ, quản lý gia súc, gia cầm, kế hoạch an toàn sinh học, v.v.

BioFiltro

BioFiltro cung cấp giải pháp đã được cấp bằng sáng chế trong việc xử lý nước thải với hệ thống lọc bằng giun. Giải pháp này khai thác sức mạnh tiêu hóa của giun và vi khuẩn để loại bỏ tới 99% chất gây ô nhiễm từ nước thải. Mục tiêu của BioFiltro chuyển đổi nước thải thành nước sử dụng trong nông nghiệp.

Smallhold

Smallkeep là trang trại nấm hữu cơ đầu tiên và duy nhất ở thành phố New York. Công nghệ Smallkeep cho phép các nhà hàng đối tác, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống của họ trồng nấm và rau xanh tại chỗ. Smallkeep hy vọng sẽ mở rộng trên khắp nước Mỹ, mang lại sản phẩm tươi sống cho các khu vực đô thị.

Vibe Imaging Analytics

Startup chuyên phân tích hình ảnh Vibe đã phát triển hệ thống Vibe QM giúp kiểm tra cho thị trường hạt và hạt sau thu hoạch. Vibe QM sử dụng thị giác máy và học cách đo, đếm và phân loại kích thước hạt, hình dạng và màu sắc. Giải pháp Vibe giúp số hóa và hợp lý hóa quy trình phân loại, chất lượng và nâng cao năng suất trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn của chính phủ và khách hàng.

Vence Corp

Vence cung cấp hàng rào ảo và giải pháp kiểm soát động vật tự động. Vence đã tạo ra Fitbit cho gia súc cho phép người nông dân của họ thu thập thông tin theo thời gian thực liên quan đến sức khỏe của động vật. Công nghệ Vence, cũng cho phép người dùng kiểm soát chuyển động và hoạt động chăn thả động vật  trực tiếp từ smratphone để tạo ra hàng rào ảo.

Back to the Roots

Back to the Roots với tiêu chí kết nối người dùng với thực thẩm bằng cách giúp họ trải nghiệm trong việc trồng trọt tại nhà. Back to the Roots đã phát triển bộ dụng cụ làm vườn trong nhà như Water Water, Mushroom Grow Kits, Hemp Starter Grow Kit, v.v.

Hàn Mai