Dù mới hơn 1 năm tuổi nhưng startup ed- tech Manabie đã gọi vốn thành công trong giai đoạn cao điểm của đại dịch. Thêm vào đó, Manabie vừa được Holon IQ bầu chọn vào Top 50 ed-tech Đông Nam Á.

Cách đây khoảng vài tháng, trong thời cao điểm của ‘làn sóng thứ nhất” đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, startup giáo dục Manabie xuất hiện như là một công ty khởi nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất từ đại dịch Covid-19, nhờ các chương trình dạy học online mới lạ – hấp dẫn.

Duyên nghiệp với Ed-Tech của chàng trai Nhật Bản

Founder của Manabie là một chàng trai Nhật Bản mới 32 tuổi có duyên nghiệp khá sớm với Ed-Tech. Tốt nghiệp Đại học Tokyo rồi nhận được học bổng liên thông Cử nhân Khoa học ở trường Đại học College London – nước Anh. Từ những trải nghiệm của bản thân, Takuya muốn làm cái gì đó nhằm mang lại cơ hội học tập tốt nhất cho các em học sinh dù ở nơi hẻo lánh nhất của thế giới. Đó là nguyên do mà anh tham gia xây dựng Quipper với những anh em đồng chí hướng và năm 2012 bây giờ là tự khởi hành với Manabie.

Takuya Homma (bên trái, hàng thứ nhất) – Sáng lập của Manabie

Trong hơn 6 năm làm việc tại Quipper, Takuya đã kinh qua rất nhiều vài trò khác nhau, từ markerting, phát triển thị trường, quản lý sản phẩm, PR, HR đến tài chính. Năm 2015, sau khi Quipper được sáp nhập với công ty Nhật Bản tên Recruit với thương vụ lên đến 40 triệu USD, anh đã được cử đến khai phá thị trường Indonesia.

Trước khi rời Quipper năm 2019, anh đã giúp startup này có được chỗ đứng vững chắc tại Indonesia thông qua chi nhánh văn phòng có hơn 500 nhân sự. Quipper thành lập tại London – nước Anh, nhưng thị trường chủ lực của họ là ở châu Á. Hiện họ đang hoạt động mạnh mẽ tại Indonesia, Phillipines, Nhật Bản, Mexico…

Tháng 3/2019, Takuya rời Quipper và đăng ký thành lập công ty riêng tại Singapore và sau gần nửa năm phát triển – xây dựng sản phẩm, vào tháng 1/2020, anh cùng co-founder Christy Wong lần đầu giới thiệu nền tảng học tập trực tuyến Manabie ở thị trường Việt Nam.

Sở dĩ tôi chọn Việt Nam để bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình thay vì quê mẹ Nhật Bản hay ‘thiên đường’ Singapore là bởi thị trường ed-tech ở đây đang ở giai đoạn sơ khai, còn nhiều dư địa để phát triển và người Việt rất coi trọng giáo dục – khi họ dành tới 20% ngân sách gia đình cho chi tiêu học tập của con cái.

Sau rất nhiều năm hoạt động trong mảng ed-tech ở khu vực Đông Nam Á, tôi tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm cũng như phần nào thấu hiểu văn hóa, nhu cầu, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam“, founder Manabie giải thích.

Manabie chọn thị trường ngách là học sinh cấp III để khởi nghiệp, giúp các bạn trẻ là học sinh cấp III trau dồi các kiến thức cơ bản, nhằm củng cố kiến thức giúp họ thi đậu vào các trường đại học mong muốn.

Các bài giảng trên Manabie được thể hiện qua các thước phim minh họa sinh động và giọng đọc của các tài năng lồng tiếng. Ngoài sản phẩm các bài học trực tuyến, Manabie có tích hợp sẵn dịch vụ gia sư hỗ trợ học trực tuyến – hỏi nhanh đáp gọn và cố vấn học tập.

Một  bài giảng trên Manabie

Bên cạnh đó, Manabie kết hợp cả online lẫn offline một cách toàn diện, theo xu hướng của giáo dục hiện đại. Hiện startup này có 5 trung tâm học trải nghiệm offline (learning experience hubs) tại TP. HCM, vì Covid-19 nên họ đang rất thận trọng trong việc mở rộng các trung tâm offline ra Hà Nội và Đà Nẵng.

Ngoài các dịch vụ học online trực tuyến, startup này còn có nguồn thu từ việc bán hệ thống Manabie Teaching Empower Program (MTEP) cho các trường học và tổ chức.

Nâng cao chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo là một trong những đòn bẩy quan trọng nhất để tạo ra sự thay đổi. Và chúng ta đều biết rằng, chìa khóa đến với các nội dung đào tạo chất lượng và hướng tới người học nằm ở việc thúc đẩy, trao quyền cho giáo viên bằng các công cụ hỗ trợ cần thiết. Tuy nhiên, tất cả đều đòi hỏi một khoản đầu tư lớn rất từ hệ thống giáo dục. Manabie Teaching Empower Program ra đời nhằm giải quyết bài toán nói trên.

Startup này đã liên hệ với các hệ thống trường học cấp III ở cả khu vực công lẫn tư tại Việt Nam và Nhật Bản để hợp tác triển khai hệ thống này. Thế nên, trong tương lai gần, sản phẩm đầu tiên mà họ chào hàng tại thị trường Nhật Bản sẽ là hệ thống MTEP chứ không phải các chương trình học online.

Bí quyết thành công của startup non trẻ

Dù Manabie được sáng tạo bởi một người Nhật và lấy cảm hứng từ mô hình kinh doanh đã thành công ở châu Á, nhưng về bản chất nó không mới, tại Việt Nam cũng có vài mô hình dạy học – nhất là ở mảng trực tuyến, tương tự Manabie. Vậy tại sao dù khá non trẻ, Manabie vẫn thu hút được các nhà đầu tư, ví dụ như Quỹ Genesia Ventures đến từ Nhật Bản? Phải chăng tất cả là nhờ background long lanh của founder Takuya?

Sở dĩ Manabie nhận được sự tin tưởng, yêu quý của nhiều khách hàng Việt Nam lẫn các nhà đầu tư là bởi chúng tôi có thể tạo ra nội dung học tập chất lượng cao, kết hợp mang tới trải nghiệm học tập tốt cho các em học sinh. Và cuối cùng, khó nhất là luôn duy trì những điều này trong một thời gian đủ dài để mang tới hiệu quả học tập cao nhất tới các học viên.

2 tiêu chuẩn đầu tiên thì rất nhiều doanh nghiệp có thể làm được, nhưng với tiêu chuẩn thứ 3 – nếu không có đủ kinh nghiệm lẫn sự kiên trì cùng với quyết tâm cao, thì rất khó thực hiện“, founder Manabie khẳng định.

Bên cạnh đó, startup áp dụng những công nghệ hiện đại như AI, machine learning hay dịch vụ lưu trữ đám mây để cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm học tập cho mỗi học viên. Những công nghệ này sẽ giúp Manabie hiểu phần nào đó năng lực, nhu cầu và nguyện vọng cụ thể của từng học viên khi đến với nền tảng học tập online kết hợp offline này. Từ đó, Manabie sẽ đề nghị các chương trình và phương cách học tập phù hợp với từng người, giúp học viên thi đậu vào trường đại học hoặc cao đẳng mong muốn.

Vào tháng 6 vừa qua, Manabie đã được trang Holon IQ bình chọn là 1 trong 50 ed-tech startup ở Đông Nam Á.

Mục tiêu cụ thể của Manabie trong giai đoạn đầu tiên là để các học viên làm quen với mô hình học tập online kết hợp offline; giai đoạn thứ hai là giúp các học viên duy trì được động lực học tập liên tục và giai đoạn cuối là cung cấp kiến thức cùng kỹ năng toàn diện, cần thiết và đầy đủ cho các em học sinh trong thời đại mới. Các học sinh cấp III nếu có bất cứ thắc mắc hoặc bối rối gì về kiến thức, định hướng nghề nghiệp trong tương lai đều có thể tìm đến với team Manabie.

Theo đó, sự phát triển của các công nghệ như AI, machine learning sẽ giúp ích cho Manabie rất nhiều trong việc hoàn thành những mục tiêu cụ thể nói trên. Trong tương lai, Manabie muốn trở thành một nền tảng hỗ trợ kiến thức, kỹ năng thậm chí là định hướng nghề nghiệp toàn diện cho các học sinh cấp III trước khi họ vào các trường đại học hoặc vào đời. Ngoài các kiến thức về các môn học căn bản trong nhà trường như toán, lý, hóa hoặc anh văn hiện tại; trong tương lai, Manabie sẽ có thêm các chương trình học về kỹ năng mềm hoặc kiến thức cần thiết cho các thanh thiếu niên Việt Nam trong thời đại mới.

Tú Oanh