Giống như internet, mạng xã hội hay điện thoại di động trước đây, công nghệ blockchain tạo cơ hội giảm chi phí tiếp thị cho các doanh nghiệp, cải thiện mối quan hệ với khách hàng và giảm các rủi ro mà công ty có thể gặp phải. Theo thống kê, lĩnh vực blockchain đã tăng trưởng lên gấp 13 lần trong vòng 18 tháng trở lại đây.

Từ tháng 9 năm 2017, có 22 doanh nghiệp đã tiếp cận công nghệ blockchain, và con số này đã tăng lên 88 doanh nghiệp vào đầu năm 2018.

Hiện nay, tính đến quý 1 năm 2019, số lượng doanh nghiệp blockchain đã đạt mức 290, gấp 13 lần so với con số thu được trước đó 18 tháng. 290 doanh nghiệp này đang sử dụng công nghệ blockchain trong các lĩnh vực bao gồm Quảng cáo tự động (Programmatic Ads) và phi tập trung, Tiếp thị nội dung (Content Marketing), Tiếp thị xã hội (Social Marketing), Thương mại, Dữ liệu và Quản lý.

Một số công ty Adtech (công nghệ quảng cáo) đang sử dụng blockchain để giải quyết những thách thức trong quảng cáo, bao gồm tính minh bạch trong chuỗi cung ứng, giảm thiểu gian lận, bảo mật dữ liệu, thanh toán và quyết toán, và đặt người tiêu dùng lên hàng đầu.

Theo Cục quảng cáo tương tác IAB, một loạt các công ty như MetaX, FusionSeven, Kochava/XCHNG, và Lucidity đang thử nghiệm sự minh bạch trong chuỗi cung ứng tự động. Unilever đang thử nghiệm nền tảng blockchain của IBM để xác thực chi tiêu đã thỏa thuận và làm rõ sự bất đồng.

Mới đây, công ty phân tích quảng cáo blockchain Lucidity đã phát hiện ra rằng họ chỉ có thể xác nhận được 59,8% lưu lượng truy cập của người sử dụng – tức là trong 55,000 lượt click chuột thì 22,000 lượt không được tính.

Bên cạnh đó, số lượng nhân viên được tuyển dụng và vốn đầu tư được huy động của các doanh nghiệp blockchain cũng đã tăng lên đáng kể. Trong vòng 12 tháng, số lượng nhân viên của Brave đã tăng từ 25 lên 82 người, của Lucidity tăng từ 10 lên thành 35 người và MetaX tăng từ 9 lên thành 12 nhân viên.

Ngoài ra, một số doanh nhân kì cựu cũng đã đầu quân vào ngành công nghiệp này. Joni Leimala, cựu Giám đốc Chiến lược tại GroupM hiện là Giám đốc điều hành của AdCoin. Và Richard Bush, trước đây là Tổng giám đốc Publisher Solutions tại IPONweB, hiện là Chủ tịch tại NYIAX.

Nhìn chung, sự tăng trưởng về số lượng các công ty được tài trợ mạo hiểm tiến vào lĩnh vực blockchain, đặc biệt là trong giai đoạn đi xuống của thị trường tiền điện tử, là một tín hiệu mạnh mẽ về giá trị thực sự được tạo ra thông qua việc sử dụng của các công nghệ blockchain để tiếp thị, bất kể thành công hay thất bại của nền kinh tế token.

Linh Nguyễn Lê (theo Venture Beat)