Dữ liệu mới từ Kabbage cho thấy giai đoạn khởi nghiệp ban đầu khó khăn như thế nào đối với hầu hết các doanh nhân.

Đối với nhiều người sáng lập, bắt đầu một công ty có thể là một con đường dẫn đến mức độ giàu có mới. Nhưng lúc đầu thì sao? Đừng mong đợi một mức lương – ít nhất là trong một thời gian.

Dữ liệu mới từ Kabbage, một công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Atlanta, Mỹ- chuyên cung cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, làm sáng tỏ chính xác thời gian mà hầu hết các chủ doanh nghiệp có xu hướng từ bỏ việc tự trả lương cho mình.

Một cuộc khảo sát với 500 doanh nhân trong các ngành công nghiệp khác nhau cho thấy 51% chủ doanh nghiệp nhỏ đã không tự trả tiền trong nhiều tháng để kiểm soát dòng tiền trong công ty của họ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 26 phần trăm số người được hỏi phải mất hai đến sáu tháng “làm việc không công” và 25 phần trăm khác thì mất hơn sáu tháng mà không có tiền lương.

Đối tượng được hỏi là tất cả các khách hàng của Kabbage, những người đã điều hành một công ty trung bình 10,5 năm. Thế giới khởi nghiệp chứa đầy những người sáng lập thành công nhưng lại buộc phải bắt đầu rất sơ sài.

Ví dụ, đồng sáng lập Lyft John Zimmer và Logan Green đã không nhận được tiền lương trong ba năm đầu tiên xây dựng đế chế chia sẻ chuyến đi trị giá 15 tỷ đô la sau này.

“Thật hữu ích khi tôi đã tiết kiệm được một số tiền”, Zimmer nói với tổng biên tập của  Business Insider, Alyson Shontell, trong một chuyên đề nói về những người “Thành công: Tôi đã làm như thế nào”. “Về cơ bản, chúng tôi sống trong một căn hộ cũng là văn phòng của chúng tôi. Chúng tôi gọi đó là ‘apartifice.’

Tuy nhiên, những người sáng lập không tiết lộ số tiền họ có trong khoản tiết kiệm. Khảo sát của Kabbage cũng nhấn mạnh vấn đề tiền bạc ảnh hưởng đến doanh nhân và hạnh phúc của họ như thế nào.

Sáu mươi ba phần trăm số người được hỏi cho biết họ thường xuyên bị căng thẳng hoặc lo lắng vì những lo ngại về dòng tiền – thường mất ngủ vì điều đó, hy sinh phần lớn cuộc sống xã hội và chấp nhận ảnh hưởng đến cả cuộc sống gia đình.

Đó là điều mà đồng sáng lập và CEO của Zume Pizza, Julia Collins phải đối mặt trước đó trong sự nghiệp. Trong vai trò trước đây là CFO tại nhà hàng thịt nướng Mexicue, Collins nói rằng cô đã không tự trả tiền trong hai năm, điều này dẫn đến cảm giác hoàn toàn bị chuốc lấy vạ.

Sau đó, cô đã học được rằng nên chuyển một số tiền để trả cho mình một mức lương hợp lý. “Hành trình trở thành người sáng lập rất mệt mỏi, đòi hỏi phải cố gắng rất nhiều”, Collins nói tại Hội nghị Phụ nữ Đen hồi tháng 1.

“Điều tôi không biết là khi bạn quay vòng vốn, có thích hợp khí lấy tiền từ đàm phán. Bạn nên thương lượng bằng cách bán một số vốn chủ sở hữu của mình để tạo cho mình một chỗ dựa.”

Hạ My – Tạp chí thương gia và thị trường

Bài gốc