Quỹ đầu tư mới mà Facebook thành lập sẽ giúp mạng xã hội lớn nhất thế giới tiếp cận sâu hơn vào thế giới startup.

Facebook đang tuyển dụng nhiều nhà đầu tư công nghệ để dẫn dắt một quỹ đầu tư “nhiều triệu USD” mới. Theo Axios, việc thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm có thể sẽ giúp Facebook phát hiện ra các startup trong lĩnh vực kết nối xã hội trước khi chúng lớn mạnh và có tầm ảnh hưởng lớn.

Quỹ đầu tư nói trên sẽ là một phần của đội ngũ New Product Experimentation (NPE) với chức năng nhiệm vụ chính là phát triển các ứng dụng mang tính thử nghiệm. Facebook đang tìm kiếm những người có 10 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ.

“Ở vị trí này, bạn sẽ quản lí một quỹ đầu tư nhiều triệu USD để đầu tư vào các công ty tư nhân hàng đầu cùng các công ty đầu tư mạo hiểm lớn và các nhà đầu tư thiên thần”, Facebook viết trong thông báo tuyển dụng. Ở thời điểm hiện tại, thông báo tuyển dụng đã bị xóa.

Facebook xác nhận với Axios về thông tin tuyển dụng nhưng từ chối chia sẻ đích danh các nhân sự cũng như quy mô của quỹ. Một trong những người tham gia điều hành quỹ đầu tư mới là Shabih Rizvi. Trước đây, ông Shabih Rizvi từng làm việc cho Gradient Ventures, một trong những quỹ đầu tư doanh nghiệp của Alphabet, công ty mẹ của Google.

Đội ngũ phát triển doanh nghiệp của Facebook thực tế đã đầu tư vào không ít công ty. Gần đây nhất, Facebook đầu tư 5,7 tỉ USD để mua cổ phần vào nền tảng viễn thông Jio Platforms của Ấn Độ.

Đội ngũ New Product Experimentation (NPE) được Facebook thành lập từ năm ngoái và được một nhân sự kì cựu của Facebook là Archibong lãnh đạo. Giám đốc quỹ đầu tư mới cũng sẽ báo cáo cho Archibong, theo Axios.

Từ lâu Facebook đã có tham vọng tìm ra được “ông lớn tiếp theo” ở mảng truyền thông xã hội và đã thâu tóm không ít startup tiên phong, như trong trường hợp của Instagram hay WhatsApp, hoặc “sao chép” các tính năng của đối thủ như Snapchat.

Lúc này, việc thâu tóm các mạng xã hội đối thủ lớn của Facebook gần như là mục tiêu không thể bởi “ông lớn” mạng xã hội đang đứng trước nhiều quan ngại liên quan đến độc quyền. Thực tế ấy khiến Facebook buộc phải tìm ra các xu hướng hoặc đối thủ mới nổi trước khi chúng trở thành một mối đe dọa thật sự.

Thái Sơn