Khởi nghiệp không phải là một con đường trải đầy hoa hồng, và duy trì được công việc kinh doanh cũng chưa bao giờ dễ dàng nhất là trong thị trường đầy rẫy sự cạnh tranh như hiện nay. Những cuốn sách dưới đây được Shark Hương cho rằng sẽ giúp ích cho các nhà sáng lập trong từng giai đoạn của khởi nghiệp.

  • TỨ ĐẠI QUYỀN LỰC (The Four): Cuốn sách vạch trần bản chất của Amazon, Apple, Facebook và Google.

Scott Galloway đã không kiêng dè khi chứng minh, hiểu biết của cả thế giới về bốn cái tên quyền lực kia gần như đều sai bét. Ông thẳng tay lột phăng chiếc mặt nạ dát vàng của bộ tứ quyền lực để mổ xẻ chiến lược và năng lực thao túng siêu phàm của họ, từ đó giúp độc giả học hỏi và áp dụng những kỹ thuật đó vào sự nghiệp của chính mình.

  • LÀM ĐIỀU QUAN TRỌNG (Measure What Matters): Cuốn sách đầu tiên viết về OKRs được dịch sang tiếng Việt.

Objectives and Key Results – phương pháp quản trị theo mục tiêu và các kết quả then chốt giúp kết nối công việc của nhân viên với kế hoạch chiến lược tổng thể của công ty. Nó gồm 1 mục tiêu lớn, gọi là Objective (viết tắt là chữ O), từ mục tiêu chia ra 3 mục tiêu nhỏ hơn, gọi là Key Results (viết tắt KR). Ghép lại thành cái tên OKR.

  • TĂNG TRƯỞNG THẦN TỐC (Blitzscaling) : Cuốn sách là tập hợp các kỹ thuật tăng trưởng, nhân rộng và thổi bay đối thủ với một tốc độ chóng mặt.

“Cuốn cẩm nang” dành cho bất kỳ doanh nghiệp nào, dù bạn là một start-up muốn xây dựng thị phần cho công ty, hay bạn là công ty theo định hướng scale-up cần mở rộng quy mô; hoặc bạn là một công ty công nghệ tân tiến (Paypal, Netflix, Tencent,…) thậm chí kể cả khi bạn là một công ty về thời trang tưởng chừng áp dụng mô hình truyền thống (Zara). Tất cả những ví dụ thực tế đều được tác giả miêu tả rõ ràng, kèm với một nhận định xuyên suốt: trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng nhanh thì tốc độ (speed) là lợi thế cạnh tranh (competitive advantage) đóng vai trò chủ lực.

Shark Hưng

Bài viết được chia sẻ trên Facebook