Đối thủ Trung Quốc của Starbucks đang tìm cách tránh khỏi các vụ kiện và đệ đơn phá sản lên Tòa án ở New York theo Điều luật 15 để cho phép tái cơ cấu tài chính. Công ty này cũng cho biết thêm là bản kiến ​​nghị sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của Luckin và tất cả các cửa hàng cà phê vẫn sẽ mở cửa.

Luckin cho biết họ sẽ “tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký với các nhà cung cấp và nhân viên.”

Hành động này diễn ra sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) phạt chuỗi cà phê 180 triệu USD sau khi phát hiện ra rằng Luckin đã làm sai lệch báo cáo tài chính với việc thổi phồng doanh thu lên gần 300 triệu USD và kê sai 190 triệu USD chi phí.

Theo SEC, một số giám đốc điều hành và quản lý cấp cao của Luckin Coffee dính líu tới quá trình làm giả số liệu và điều chỉnh hồ sơ ngân hàng hòng “qua mặt” các bộ phận tài chính cũng như bộ phận khác của công ty.

Luckin Coffee từng rất được giới kinh doanh quan tâm nhờ tốc độ phát triển chóng mặt và tốc độ mở cửa hàng mới khiến cả những hãng cà phê như Starbucks cũng phải “chào thua”. Kết thúc quý 3/ 2019, hãng công bố doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 410 triệu USD, gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước; bên cạnh đó, các chi phí cũng được giảm đáng kể. Startup này cũng được cho là đã huy động được 864 triệu USD trong vụ việc nghi là lừa đảo từ tháng 4/2019 – 1/2020.

Chỉ 2 năm sau khi thành lập, cổ phiếu của công ty được niêm yết trên sàn NASDAQ với giá 17 USD trong ngày đầu tiên và tăng lên mức kỷ lục 50 USD. Giá trị công ty cũng tăng lên gấp đôi, chạm mốc 12 tỷ USD, chỉ 8 tháng sau khi thực hiện phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) thành công.

Trong một nỗ lực nhằm tái cơ cấu tình hình kinh doanh, Luckin hiện đang đàm phán với các bên liên quan về việc cơ cấu lại các nghĩa vụ tài chính.

Với các hành vi gian lận của mình, cổ phiếu của công ty Trung Quốc này đã giảm tới 89% vào năm ngoái, trước khi bị hủy niêm yết trên sàn Nasdaq. Điều này cũng dẫn đến việc sa thải giám đốc điều hành và giám đốc điều hành của Luckin.

Hàn Mai

Theo TechinAsia