Thay vì than thở mình là phái yếu, không thể thực hiện nhiều việc mà chỉ đàn ông mới làm được, phụ nữ hiện đại hãy gạt phăng suy nghĩ cố hữu đó đi để tự tin “mình có thể làm được mọi chuyện”.

Trò chuyện với khampha.vn. nhiều nữ lãnh đạo doanh nghiệp khởi nghiệp trong và ngoài nước đã bày tỏ quan điểm như vậy nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03.

Chị Denise Thi, Giám đốc điều hành startup Isobar Việt Nam: Phụ nữ vượt qua stress tốt hơn đàn ông

Một nghiên cứu khoa học mới đây tôi tiếp cận được cho thấy, khả năng vượt qua stress của phụ nữ thường tốt hơn đàn ông. Điều đó rất chính xác với bản thân tôi khi điều hành doanh nghiệp.

Lâu nay, vẫn có những người phụ nữ luôn mặc định suy nghĩ, mình là phái yếu, có những công việc không thể thực hiện được và cho rằng, đàn ông mới có thể giải quyết vấn đề đó.

Song, phụ nữ chúng ta không nên “đóng hộp” những suy nghĩ như vậy. Hãy tự tin và khẳng định mình có thể làm những việc tốt hơn đàn ông mà câu chuyện về khả năng vượt qua stress là một minh chứng.

Phụ nữ hãy luôn sẵn sàng một tâm thế “mình có khả năng làm được, quyết được mọi việc và độc lập thực hiện”. Lúc đó, chúng ta mới khẳng định giá trị cốt lõi của mình, và “đẩy lùi” được những suy nghĩ mang tính định kiến của xã hội về khả năng của phụ nữ.

Quan trọng nhất, phụ nữ hãy công bằng với chính bản thân mình để góp tiếng nói rằng “không nên xem phụ nữ là phái yếu nữa”, nhất là trong khởi nghiệp, kinh doanh.

Chị Nguyễn Thị Kim Hạnh, CEO startup Ong Kim JSC: Tri thức là chìa khóa nâng tầm phụ nữ

Tôi nghĩ về phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh như một người mang đôi gánh trên vai hai trách nhiệm quan trọng: Một bên là thiên chức làm mẹ, nuôi dạy con gắn với gia đình và một bên là công ty – đứa con tinh thần.

Cân bằng đòn gánh này là công việc rất khó khăn. Nhiều phụ nữ phải chấp nhận hy sinh cái này để có được cái kia.

Lời giải đó theo quan điểm của tôi chính là tri thức. Phụ nữ hãy luôn học hỏi bằng nhiều cách khác nhau để trở thành một người có tri thức. Lúc đó, đầu óc và suy nghĩ của chị em sẽ được mở mang và có phương pháp giải quyết được những vấn đề trong kinh doanh, cuộc sống, cách ứng xử với gia đình và xã hội…

Có được tri thức, phụ nữ sẽ không gò mình trong sự so sánh với những người đàn ông và tự nhiên, những suy nghĩ cũ kỹ cũng sẽ dần biến mất. Điều đó giúp chị em thoải mái để có thể đạt được những thành công trong cuộc sống.

Chị Trâm Hồ, CEO startup Kyna.com: Phụ nữ có nhiều tố chất riêng để thành công 

Phụ nữ có thể chịu đựng khó khăn, khả năng thuyết phục tốt, khéo léo trong các mối quan hệ… Đây là những tố chất rất tốt để khởi nghiệp, kinh doanh.

Ngay ở doanh nghiệp chúng tôi, phần lớn các vị trí lãnh đạo đều là phụ nữ. Không ai có thể xem phụ nữ là phái yếu nếu họ cảm thấy mình cũng như vậy. Vì thế, nội lực của người phụ nữ là phải dám đấu tranh với những định kiến từ cộng đồng và thể hiện nó một cách mạnh mẽ nhất.

Hãy làm tất cả những gì mà tất cả mọi người có thể làm được để có sức lan tỏa nhất định đến cộng đồng về khả năng của phụ nữ.

Đứng từ góc độ của đấng mày râu, Th.s Phạm Duy Hiếu – CEO Quỹ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF) chia sẻ rằng, trong lịch sử nước ta vẫn có những tượng đài phụ nữ mạnh mẽ như Hai Bà Trưng, Bà Triệu… “Tôi không biết quan niệm phụ nữ là phái yếu xuất hiện từ khi nào nhưng chị em hãy rèn luyện sự tự tin để khẳng định giá trị bản thân và làm cho những người đàn ông không coi mình là phái yếu”, Th.s Hiếu thẳng thắn.

Hà Thế An – Khampha